Những khoảng lặng cần thiết

01/07/2018 - 09:00

PNO - Từ tình yêu đi đến một quyết định đi đến hôn nhân đôi khi cũng cần nhiều những chia sẻ, tư vấn từ người ngoài, nhưng ở mức độ nào thì lại là một phạm trù khác...

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em có một người bạn gái rất thân từ hồi còn đi học, cô ấy có ngoại hình dễ thương, tính tình cũng được, nhưng mãi không lập gia đình được, hễ quen ai tới gần cưới là có chuyện không hay xảy ra, rồi không thể cưới nhau được nữa. Bởi vậy, đã 29 tuổi mà cô ấy vẫn một mình. Ở quê, ba má bạn đi cúng chùa, nói là để cắt tiền duyên cho bạn em ổn định đường chồng con, con gái có thì. Vậy mà cắt mấy lần rồi vẫn thấy bạn một mình lẻ bóng. 

Nhung khoang lang can thiet
 

Hồi mấy tháng trước, bạn em vô Sài Gòn chơi, về nhà em ở lại mấy hôm. Ngẫu nhiên cậu em chồng em cũng ở Bình Dương về nhà. Nhìn ngoài hai người cỡ bằng tuổi nhau nhưng thực ra bạn em hơn cậu ấy 4 tuổi. Vậy mà họ hợp nhau, hai bên có tình cảm. Khi em chồng em nói ra, người phản đối gay gắt nhất tất nhiên là mẹ chồng em. Bà nói lấy vợ hơn tuổi về nó “dắt mũi”, còn sinh con cái, còn công việc, nhà cửa…

Nhưng cậu em thuộc dạng “cứng đầu”, nó tuyên bố cưới vợ xong ở Bình Dương, ba má vui thì vợ chồng nó về chơi, không vui nó không về nữa. Chuyện trách móc lan sang em, sao lại rước bạn về nhà. Lình xình qua lại mấy tuần vì cậu em nói muốn cưới liền tay, ba má thì chưa muốn. Em một phần thương bạn, muốn bạn yên ổn gia đình, phần cũng thương em chồng, thấy nó hơi vội vàng. Em có nên nói chuyện với nó về việc bạn em còn “tiền duyên”, nên đã mấy lần dang dở chuyện cưới xin, để nó cẩn thận hơn không?

A Hồng (TP.HCM)

Em A Hồng thân mến, 

Em có nghĩ rằng, việc cậu em chồng muốn “cưới liền tay” đó có phần là do em ấy đã biết chuyện bạn gái hay gặp trắc trở khi sắp xếp những chuyện lớn của cuộc đời, như chuyện cưới xin? Em cứ thử nói chuyện với cậu em, xem một người đàn ông 25 tuổi nghĩ gì về chuyện xây dựng tổ ấm riêng, tình cảm của họ như thế nào… Nếu thấy em ấy có lý, thì việc ủng hộ là nên làm. Nhắc đến những chuyện cũ hay không là tùy họ, tùy cô bạn của em, không phải là chuyện nhất thiết em phải làm.

Nhung khoang lang can thiet
Ảnh minh họa

Về việc phản đối của mẹ, hãy để cậu ấy tự thuyết phục mẹ và các thành viên của gia đình. Chuyện em đưa bạn về nhà chơi, dù mẹ có trách, cũng bỏ qua một bên. Mình làm sao biết được điều gì sẽ xảy ra, bây giờ nhắc đi nhắc lại thì thành một dấu ấn không hay. Em cứ bình thường, coi như mẹ không phải nhằm vào em để trách móc, mà chắc gì cậu em chọn người khác bà đã không trách móc gì. Hãy để thời gian cho bà quen dần với thành viên mới của gia đình. 

Điều em nên làm cho bạn bây giờ là giúp cô ấy chuẩn bị cho khoảng cách “yêu xa”, khoảng cách tuổi tác giữa vợ chồng. Em không cần kể hết những phản ứng của những người trong nhà, tránh tạo ấn tượng không tốt, nhưng giúp ở những việc tỉ mỉ hơn, như khi bạn về ra mắt gia đình, ăn mặc thế nào, quà biếu ba mẹ ra sao cho hợp ý… sao cho mọi người trong nhà được vui vẻ, thuận hòa.

Sau này, nếu bạn lập gia đình như dự kiến, lúc đó em vừa là bạn, vừa là chị em dâu, có thể cân nhắc chia sẻ nhiều hơn cũng chưa muộn. Điều cần lưu ý, là những câu chuyện bạn bè, những niềm vui nho nhỏ tuổi mới lớn đi học cùng nhau, đôi khi cũng khó chấp nhận với người nhìn bạn mình từ góc độ khác, thời điểm khác. Vậy nên đừng kể tuốt tuồn tuột mọi thứ ra. Hãy để cho mẹ cái quyền khách quan nhận xét cô ấy, vì nói gì thì nói, đó là con trai mẹ, con dâu mẹ, chứ không chỉ là một người bạn cũ của em. Chúc em cân bằng được mối quan hệ này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdungorg@baophunu.com.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI