Trẻ em Trung Quốc hối hả đi học sau tết, bất chấp giá rét

11/02/2019 - 14:59

PNO - Trong khi phần đông học sinh ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, mới trải qua một tuần nghỉ tết cùng cha mẹ đi thăm người thân và nhận những bao tiền lì xì, một số em khác đã phải đến các lớp học thêm tư nhân.

Tre em Trung Quoc hoi ha di hoc sau tet, bat chap gia ret
Trẻ em học thêm tại một trung tâm tư nhân ở Hàng Châu - Ảnh: SCMP/Getty Images

Ông Wong - một người quản lý trung tâm học thêm tư nhân ở thành phố Hàng Châu - cho biết việc kinh doanh dạy thêm học thêm thực tế đã khởi động từ khi người dân đang còn nghỉ tết.

Ông giải thích, học sinh thường có một tuần nghỉ tết âm lịch, nhưng đó là các học sinh năm nay không thi vào đại học và cao đẳng, kỳ thi này trong tiếng Trung Quốc gọi là gaokao (cao khảo). Đối với học sinh lớp cuối trung học coi như cái tết đã ngắn đi rất nhiều, và “nhu cầu của phụ huynh cho con cái học thêm để thi gaokao ngày càng thúc bách”.

Chi phí học thêm để luyện thi đại học trong thời gian nghỉ tết là 250 nhân dân tệ (37 USD) mỗi giờ, ông Wong nói và cho biết hầu hết các em tham gia học 4 tiết một ngày.

Mỗi năm, học sinh Trung Quốc được nghỉ đông một tháng, kết hợp với kỳ nghỉ tết âm lịch.

Tre em Trung Quoc hoi ha di hoc sau tet, bat chap gia ret
Các lớp học thêm luyện thi ở Hàng Châu có giá khoảng 37 USD một giờ - Ảnh: SCMP/Getty Images

Trung tâm luyện thi của ông Wong không chỉ phục vụ cho học sinh năm cuối trung học. Tờ báo địa phương Metro Express đưa tin một phụ nữ tên là Lu đã trả tiền cho con trai (đang học tiểu học) đến học thêm các môn toán và khoa học tự nhiên ở đây. Cô Lu kể, nhiều đứa trẻ đi học suốt kỳ nghỉ đông, nhưng cô cho phép con trai mình nghỉ tết một tuần.

Một phụ nữ khác được nhắc đến trong bài báo nói rằng cô đã đăng ký cho con học thêm đến 9 tiết, dù cậu bé mới học tiểu học.

Ở Trung Quốc không có luật cấm hoạt động của các trung tâm dạy thêm học thêm, các trung tâm này chỉ bị quy định một số điều khoản. Chẳng hạn, họ không thể tuyển dụng những người đang làm giáo viên và không được phép dạy ngoài những nội dung học sinh đã học ở trường.

Tre em Trung Quoc hoi ha di hoc sau tet, bat chap gia ret
Không phải tất cả trẻ em Trung Quốc đều được “xả hơi” trong tuần nghỉ tết âm lịch - Ảnh: SCMP/Getty Images

Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố việc rà soát hơn 400.000 trung tâm học thêm và phát hiện 65% trung tâm “có những vấn đề thuộc loại này hay loại khác”.

Đáp lại sự đánh giá đó, chính quyền các thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và các tỉnh Sơn Tây, Liêu Ninh và Chiết Giang (thủ phủ là Hàng Châu) cho biết họ đã khắc phục vấn đề này.

Theo một bản tin của Tân Hoa Xã, một học sinh cấp hai ở Thượng Hải, có biệt danh Xiao Ma, cho biết cô phải thức dậy lúc 6g30 mỗi ngày trong kỳ nghỉ đông để bắt đầu học thêm vào lúc 8g30 sáng.

Cô bé viết: “Cháu không cần gì nhiều, cháu chỉ ước có vài ngày được ngủ thêm một chút và có thời gian để gặp gỡ bạn bè”.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI