Châu Tinh Trì: ‘Qua nhiều đớn đau mới có tiếng cười’

16/02/2019 - 11:13

PNO - Với Châu Tinh Trì để có được niềm vui, sự hài hước phải trải qua nhiều đau đớn, thậm chí những điều bi thảm nhất trong cuộc sống. Vì thế, để có được một tác phẩm hài đúng nghĩa, có giá trị không phải là điều dễ dàng.

Đừng sợ khó khăn, thất bại

Những ngày đầu năm mới 2019, Châu Tinh Trì tham gia vào “đường đua” phim tết với Tân vua hài kịch. Kinh nghiệm, năng lực và những thành công trước đó của nam tài tử danh tiếng khiến nhiều đối thủ e dè trước tác phẩm này.

Nhân vật chính trong Tân vua hài kịch là Như Mộng (do Ngạc Tĩnh Văn đóng) - một cô gái đam mê diễn xuất, chấp nhận đóng vai quần chúng để tìm cơ hội. Nỗ lực hơn chục năm nhưng cô vẫn không thể tiến thân do kém sắc, không có thế lực. Bất chấp sự mỉa mai, Như Mộng vẫn kiên trì với nghề và tin có ngày tỏa sáng.

Châu Tinh Trì phát huy thế mạnh trong việc tạo ra những tình huống hài trong những câu chuyện trớ trêu. Nội dung phim phản ánh đúng thực tế diễn ra trong làng giải trí, mang lại những tiếng cười trực diện, nhưng đôi lúc chua chát, ngậm ngùi cho mỗi thân phận nhỏ nhoi.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Nữ chính trong phim Tân vua hài kịch

Trailer Tân vua hài kịch:

 

Được kỳ vọng nhưng Tân vua hài kịch đã không tạo được cú hích lớn vì nhiều lý do.

Cuối tháng 11/2018, thông tin Tân vua hài kịch ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán đã thu hút sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng là nhiều câu hỏi, nhận định trái chiều: “Vì sao Châu Tinh Trì lại quay phần hai sau 20 năm?”, “Có phải vì Mỹ nhân ngư 2 bị huỷ bỏ nên Châu Tinh Trì phải sản xuất vội vàng?”…, thậm chí có tin đồn cho rằng bộ phim quay gấp rút chỉ trong 2 tuần. Tuy nhiên, đáp lại những ý kiến có phần không tích cực ấy, Châu Tinh Trì vẫn bình thản. Nam tài tử cho biết Mỹ nhân ngư 2 có thời gian sản xuất dài hơi hơn nên năm 2020 sẽ ra mắt, còn việc tính toán sản xuất Tân vua hài kịch đã được “thai nghén” trong suốt 8 năm và quay chỉ trong 2 tháng.

“Tôi nghĩ nhiều về câu chuyện một người nhỏ bé, làm việc chăm chỉ. Tôi luôn trăn trở về điều này trong nhiều năm qua. Trong thời đại hiện nay để kể một câu chuyện qua phim ảnh không còn khó nhưng làm sao để người xem có cảm giác khác biệt, mới mẻ, đó mới là điều khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất”, Châu Tinh Trì chia sẻ.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Châu Tinh Trì hướng dẫn diễn viên trên phim trường Tân vua hài kịch.

Tân vua hài kịch ra đời như một lăng kính để Châu Tinh Trì nhìn nghề và nhìn đời. Ban đầu, phim có tên Kế hoạch D (vì theo nam đạo diễn, A, B, C đã được sử dụng nên không muốn lặp lại). Sau đó, tin đồn Châu Tinh Trì làm Vua hài kịch phần 2 được lan truyền rộng khắp nhưng nam tài tử nhiều lần phủ nhận hoặc cố tình tránh né vì không muốn bị phá hỏng. Sau đó, ông quyết định đổi tên phim.

Tân vua hài kịch ra đời sau 20 năm từ phần đầu tiên, thực sự rất quan trọng và ý nghĩa với riêng tôi. Nó không phải là một bộ phim đơn thuần. Tôi phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều yếu tố. Tôi không công bố cụ thể vì muốn khán giả có sự bất ngờ, chính tôi cũng có thêm thời gian, sự thoải mái để kiểm tra chất lượng phim. Tôi không muốn bản thân phải hối tiếc điều gì cả”, nam diễn viên bộc bạch. Phim đã không tạo được tiếng vang xứng với danh tiếng của Châu Tinh Trì nhưng nam diễn viên vẫn thoải mái cho rằng ai cũng có thể làm tốt hơn ở lần sau, ông cũng không là ngoại lệ.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Châu Tinh Trì và Vương Bảo Cường, nam diễn viên có tiếng nhất trong dàn diễn viên Tân vua hài kịch.

Lý giải việc chỉ chọn Vương Bảo Cường gần như là cái tên có danh tiếng duy nhất tham gia Tân vua hài kịch mà không có thêm bất kỳ diễn viên “nặng ký” nào, Châu Tinh Trì cho biết: “Tôi đã và sẽ tiếp tục làm như thế. Tôi mang đến cho mọi người sự nhiệt huyết và nhiều ước mơ hơn. Tôi cũng sẽ khuyến khích để các diễn viên trẻ tự tin tham gia vào ngành công nghiệp phim ảnh”.                                    

Châu Tinh Trì sử dụng cả biên kịch và phó đạo diễn để tham gia bộ phim lần này. Nam diễn viên biết họ luôn chất chứa những đam mê về diễn xuất nhưng chưa có cơ hội. Điều này cũng giúp cho những câu chuyện trong Tân vua hài kịch trở nên đa dạng, nhiều màu sắc và thật hơn khi phim và đời không còn khoảng cách.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Châu Tinh Trì cho biết ông được sống lại với những ký ức khi trên phim trường Tân vua hài kịch.

Những gì diễn ra trong Vua hài kịch (1999) và Tân vua hài kịch đều là những trải nghiệm quý giá của Châu Tinh Trì với nghề. Ông từng trao đổi ý kiến về một cảnh quay với phó đạo diễn trong đoàn phim nhưng chỉ nhận lại một cái liếc mắt cùng câu nói lạnh lùng “lãng phí thời gian”. Không có lợi thế về chiều cao, Châu Tinh Trì cũng nhiều lần buộc phải đánh mất vai vào tay người khác dù đã rất cố gắng, nỗ lực. Những đôi mắt trợn ngược, những lời chế giễu, gièm pha hay vị đắng là những điều Châu Tinh Trì đã trải qua rất nhiều trong buổi đầu lập nghiệp.

“Tôi từng nhiều lần chờ đợi cơ hội, mà đôi lúc không biết đang chờ đợi điều gì. Năm này qua năm nọ, cuối cùng khi thời gian, hy vọng chết dần chết mòn tôi nhận ra mình cũng có cơ hội, nhưng là để biết đây không phải là cơ hội, những gì chờ đợi đều viển vông, vô ích”, Châu Tinh Trì nói.

Không chỉ là những tiếng cười, thông qua Tân vua hài kịch, Châu Tinh Trì mong muốn sẽ được tiếp thêm sức mạnh cho mọi người xung quanh về nỗ lực và ý chí trong cuộc sống. “Đừng sợ thất bại, khó khăn hay kháng cự chúng. Hãy luôn làm việc chăm chỉ. Những người trẻ đang gặp khó khăn, tôi hy vọng rằng tất cả các bạn có thể trở thành vua hài kịch trong cuộc sống của mình, biết vượt lên khó khăn, nghịch cảnh, không bỏ cuộc”, nam diễn viên nhắn nhủ. Ông cũng mong những ai sau khi xem phim sẽ trở nên tự tin hơn trước những quyết định trong cuộc sống.

Qua nhiều đau đớn mới có tiếng cười

Năm 9 tuổi, Châu Tinh Trì bắt đầu ôm mộng trở thành một diễn viên như Lý Tiểu Long. Ông rất nghiêm túc nhưng gia đình lại không ủng hộ và không thể tin được điều này bởi khi đó Châu Tinh Trì rất nhút nhát. “Mỗi lần ra ngoài hay đi ăn với mẹ, nếu gặp người lạ tôi sẽ lấy ngay tấm bảng thực đơn để che mặt lại. Tôi sợ cảm giác mọi người nhìn mình, nhìn cách tôi nói chuyện”, Châu Tinh Trì nhớ lại. Mẹ ông không trông mong nhiều vào con trai.                  

Trải qua nhiều gian khó, Châu Tinh Trì đã vươn đến những đỉnh cao trong sự nghiệp, trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu Trung Quốc. Sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của nam tài tử xuất phát từ quá khứ khổ cực đeo bám dai dẳng trong suốt quãng đời thơ ấu. Cũng vì thế, những nhân vật trong phim của Châu Tinh Trì hầu như chỉ mang chất đời, rất gần gũi chứ không có bất kỳ sự hào nhoáng, lung linh nào.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Từ những gian khổ cùng cực, Châu Tinh Trì vươn lên trở thành một trong những ngôi sao danh giá của Trung Quốc.

Châu Tinh Trì tài năng nhưng cũng nổi tiếng vì bị thầy ghét, bạn khinh, đồng nghiệp quay lưng hay lối sống keo kiệt, bủn xỉn... Những bóng hồng từng đi qua cuộc đời Châu Tinh Trì cũng thường không có những lời tốt đẹp. Đứng trước những lùm xùm, nam diễn viên hầu như chọn cách im lặng. Nhà sản xuất Vương Tinh từng nói về Châu Tinh Trì: “Những thăng trầm của Châu Tinh Trì đã có ngay từ thời điểm bắt đầu và sẽ kéo dài đến mãi sau này, đến khi mọi thứ kết thúc. Châu Tinh Trì chỉ để lại tiếng cười trên màn ảnh, như thể bạn muốn anh ta cười, bạn phải trả tiền”.

Châu Tinh Trì che giấu mọi hỉ, nộ, ái, ố bằng tiếng cười trên màn ảnh. Nhưng nụ cười mà nam diễn viên mang đến không nông cạn mà chất chứa nhiều hương vị của cuộc sống, như cách ông tự ngẫm: “Trên thực tế, bạn phải trải qua rất nhiều đau đớn để có được một tiếng cười. Hài hước cũng cần một trải nghiệm rất đau đớn. Những điều bi thảm nhất có thể là những điều buồn cười nhất”.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Châu Tinh Trì nhiều lần bị lời ra tiếng vào bởi lối sống keo kiệt, bủn xỉn dù giàu có.

Vướng nhiều tai tiếng và bị ghét bỏ nhưng khi hỏi đến người dân Trung Quốc vẫn rất tự hào khi bảo Châu Tinh Trì chỉ có một mà thôi. Từ Tân Lộc Đỉnh Ký, Đại thoại Tây du, Tuyệt đỉnh Kungfu, Mỹ nhân ngư đều thu về hàng triệu đô doanh thu phòng vé.

Trở thành một trong những ngôi sao sáng của làng phim ảnh Hoa ngữ nhiều năm qua nhưng Châu Tinh Trì vẫn nhìn và nói về mình như một con người nhỏ bé, có cuộc sống như bao người bình thường: “Cuộc đời của những con người nhỏ bé sẽ không bao giờ rời bỏ tôi. Nhưng hiện tại công việc của tôi là phim ảnh nên nhiều người biết về tôi. Điều duy nhất tôi mong là mọi người để tôi được tiếp tục theo đuổi công việc phim ảnh và những gì tôi thích”.

Những diễn viên từng làm việc với Châu Tinh Trì đều cho rằng ít nhiều sẽ phải “đau khổ” một lần vì nam tài tử quá khó tính, cầu toàn. Họ đều phải có kỹ năng cá nhân tốt và cũng phải biết hoà nhập tốt trong môi trường tập thể. Châu Tinh Trì cho biết cứ mỗi lần nhìn một tập thể cùng làm việc, diễn xuất, nam tài tử lại sống lại với quá khứ, chỉ mới như ngày hôm qua.

Trên phim trường, ông luôn yêu cầu về sự bình đẳng, giá trị mà mỗi cá nhân mang lại cho phim: “Trong một bộ phim, không có vai trò nào là nhỏ cả. Mỗi người đều là một nhân vật hữu ích giúp đạt được hiệu quả của bộ phim. Bất kể là diễn viên nào đều sẽ có tác động đến nội dung cuối cùng. Thực tế, mọi người đều truyền cảm hứng cho nhau”.

Chau Tinh Tri: ‘Qua nhieu don dau moi co tieng cuoi’
Dù là một ngôi sao nhưng Châu Tinh Trì vẫn cho rằng thân phận, cuộc đời ông nhỏ bé như nhiều người bình thường khác.

Châu Tinh Trì thừa nhận đôi lúc việc làm phim thực sự mệt mỏi nhưng niềm đam mê là liều thuốc “giảm đau, xoa dịu tinh thần” hiệu quả. Tuổi đời càng lớn không đồng nghĩa tâm hồn nam tài tử cũng già đi. Trong cuộc đời lẫn phim ảnh, Châu Tinh Trì hài hước cho biết ông vẫn mang “trái tim trẻ thơ không vụng dại”. Điều này cũng thể hiện rất rõ qua nội dung, cách thể hiện của Châu Tinh Trì qua các bộ phim.

Tuy nhiên, chính ông cũng nhận ra khó khăn của mình là sự cố gắng để thích nghi tốt hơn với thời đại khi bản thân thuộc thế hệ trước. “Cả thế giới đã thay đổi, chúng ta phải luôn học hỏi. Điều quan trọng nhất trong phim là sự sáng tạo. Mang đến sự tươi mới cho khán giả trong bộ phim là công việc rất quan trọng với tôi. Tôi có thể mang đến những điều gì đó khác nhau cho khán giả khi làm việc chăm chỉ hơn nữa”, Châu Tinh Trì chia sẻ.

Thuỵ Khuê (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI