Bộ Công an yêu cầu Alibaba cung cấp hồ sơ thuế, cổ đông, nhân viên, khách hàng của công ty

15/07/2019 - 08:49

PNO - Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Công ty CP địa ốc Alibaba cung cấp toàn bộ hồ sơ thuế, cổ đông, nhân viên, khách hàng mua đất của công ty.

Việc cung cấp này nhằm phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh của công ty này. 

Cụ thể hồ sơ Công ty Alibaba phải cung cấp gồm: Hồ sơ pháp nhân, điều lệ, cơ cấu tổ chức của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba; danh sách cổ đông (họ, tên, địa chỉ, số điện thoại) của từng công ty; danh sách nhân viên (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) đang làm việc cho từng công ty trên. 

Hồ sơ đăng ký thuế của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn Alibaba; báo cáo thuế hàng tháng, bản kê hàng hóa mua vào, bán ra thời điểm từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay, nghĩa vụ nộp thuế đến nay như thế nào? 

Hồ sơ 39 dự án hiện tập đoàn đang quảng cáo bán, bao gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sử dụng để thực hiện dự án, các thủ tục pháp lý liên quan giữa tập đoàn địa ốc Alibaba và các cơ quan chức năng thuộc địa phương nơi thực hiện dự án, giấy ủy quyền, hợp đồng hợp tác, sơ đồ bản vẽ dự án...

Bo Cong an yeu cau Alibaba cung cap ho so thue, co dong, nhan vien, khach hang cua cong ty
Một buổi bán hàng của Công ty địa ốc Alibaba

Tài khoản ngân hàng của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba bao gồm: Hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản từ khi đăng ký mở tài khoản đến nay; quan hệ tín dụng với tất cả ngân hàng như thế nào, số tiền vay, mục đích vay, tài sản cầm cố, thế chấp... 

Danh sách khách hàng mua đất dự án của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số hợp đồng, vị trí lô đất, dự án nào? 

Từ trước đến nay, Công ty Alibaba, các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba và cá nhân đứng tên chủ sở hữu các khu đất dùng để thực hiện dự án của Công ty Alibaba tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận có bị chính quyền địa phương xử phạt về sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng hay không? Tổng số bao nhiêu lần? Công ty, cá nhân nào bị xử phạt, hình thức xử phạt là gì, công ty đã chấp hành hay chưa?….

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, các hoạt động giao dịch của Công ty Alibaba hiện nay đang có dấu hiệu trốn thuế. 

Theo phản ánh của khách hàng Làm A Lìn và khách hàng Nguyễn Phú Quý. Ngày 26/7/2018, 2 khách hàng này ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng nền đất với Công ty CP bất động sản Chiến Thắng để mua đất tại dự án Alibaba Center City 5 ở xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Người đại diện Công ty CP BĐS Chiến Thắng ký hợp đồng với khách hàng là ông Trang Chí Linh - Phó tổng giám đốc công ty.

Sau đó, bà Lìn và ông Quý đã thanh toán khoảng 95% giá trị lô đất với tổng số tiền hơn 452 triệu đồng cho công ty này. Nhưng thay vì nộp tiền vào tài khoản của Công ty CP bất động sản Chiến Thắng thì bà Lìn và ông Quý được hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản riêng của ông Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba tại ngân hàng ACB và tài khoản của bà Võ Thị Thanh Mai tại Ngân hàng Tiên Phong. 

Tương tự, ngày 10/7/2019, khi mở bán dự án Ali Venice City ở thôn 4, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) khách hàng N.T.K khi thanh toán đợt 1 tương ứng 30% số tiền mua nền đất tại dự án này cũng đã chuyển số tiền 570 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Võ Thị Thanh Mai tại Ngân hàng Techcombank.

Theo Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), doanh nghiệp khi bán hàng phải lập hóa đơn. Riêng về lĩnh vực bất động sản, khi doanh nghiệp thu tiền theo tiến độ, phải lập và giao hóa đơn VAT ngay khi thu tiền của khách hàng. Quy định này áp dụng từ năm 2009 đến nay. Trường hợp nhóm các công ty liên quan đến Công ty Alibaba bán đất nền, khách hàng không chuyển tiền vào tài khoản công ty mà chuyển vào tài khoản cá nhân là vi phạm pháp luật, có biểu hiện trốn thuế.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI