Đàn bà khổ vì... ôm khổ vào thân

31/08/2015 - 06:38

PNO - Phải chăng nỗi khổ đàn bà chính là biết mình khổ mà không dám bước ra, là tự chấp nhận vơ víu cái khổ vào mình.

Bạn bè, đồng nghiệp xung quanh tôi, nhiều người than thở sinh ra làm kiếp đàn bà thật khổ, và nếu có kiếp sau họ nhất định muốn được làm đàn ông. Tôi ngẫm nghĩ chẳng lẽ làm đàn bà thật sự khổ cực vậy sao? Nếu khổ vậy sao vẫn có nhiều người đàn bà luôn rạng ngời, ở họ toát lên sự hạnh phúc?

Tôi có chị bạn thường khen tôi đã qua 2 lần sinh nở vẫn giữ được dáng người thon gọn rồi chị chỉ vào những vết rạn, những vết nhăn nheo bầy nhầy xấu xí trên da bụng, da đùi, chị thở dài. Tôi rủ chị đăng ký lớp tập yoga với tôi, tuần 2 buổi vừa giữ sức khỏe, cho tâm tĩnh, lấy lại vóc dáng, chị lập tức từ chối bằng câu quen thuộc, chị không có thời gian.

Chị lúc nào cũng vội vã tất bật, dáng đi cũng chẳng được thảnh thơi. Chị bảo tan làm phải đón con, phải đi chợ, phải nấu bữa tối, phải dọn dẹp nhà, phải dạy con học bài. Với ngần ấy thứ phải, sau 8 tiếng mệt mỏi ở cơ quan, có khi nào chị ấy sẽ kiệt sức không?

Sao chị ngại ngần không dám nói với chồng, chị đi tập yoga, 2 tối chị về muộn anh hãy đón con, nấu bữa tối. Chẳng lẽ sinh ra đã là sự phân công lao động đàn bà vào bếp, còn đàn ông la cà ở quán bia, quán rượu lai rai mực khô, lạc nướng với bạn, hay mải miết quay tròn với trái bóng trên sân. Sự thực là chẳng có sự phân công nào hết, là chị tự làm khổ chị bởi những nếp nghĩ, thói quen.

Tối chị bận bịu dọn dẹp, dạy con học, bỏ quên chăm sóc nhan sắc, mặc cho da chảy sệ, khô sạm, cho nhan sắc đàn bà vùn vụt trôi đi, thì chồng chị làm gì, ghếch chân ngồi xem tivi? Tôi khác chị, tôi bảo với chồng, sau hai lần vượt cạn, em yếu đi nhiều phải đi tập thể dục để duy trì sức khỏe, nhưng em không thể làm được việc đó nếu không có sự sẻ chia việc nhà từ anh.

Dan ba kho vi... om kho vao than
Đàn bà hay tự làm khổ mình

Chồng nấu bữa cơm đầu tiên chưa ngon, bữa sau sẽ tự biết điều chỉnh nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Giờ nhiều món ăn các con tôi còn bảo bố nấu ăn ngon hơn cả mẹ. Vậy hà cớ gì tôi cứ phải tranh việc bếp núc với chồng, hãy nuông chiều bản thân được thảnh thơi đôi chút. Với tôi hạnh phúc xây dựng từ những điều sẻ chia chứ không phải là sự hy sinh vô điều kiện từ một phía.

Chị kêu mệt quá, vậy sao chị không tìm cách đặt gánh nặng trên vai xuống nghỉ ngơi. Rủ chị đi mua sắm quần áo, làm đẹp đổi mới bản thân, chị ngại ngần tốn kém tiền bạc. Chị lo cho chồng từng chiếc áo là lượt phẳng phiu, lo cho con từng bữa cơm đủ chất, giấc ngủ được ngon, còn riêng bản thân chị lại bỏ bê trong sự rệu rã, stress,  tuyền toàng.

Chị hy sinh vì chồng nhưng có khi anh tự nhiên đón nhận sự hy sinh đó như một điều có sẵn, dễ dàng có được nhiều khi người ta lại không biết trân trọng giá trị. Nếu biết yêu thương, xót xa vợ mình, anh có thể nào vô tâm để chị lúc nào cũng trong nỗi lo toan sấp ngửa như thế? Chị khổ bởi chị chấp nhận vơ víu lấy từng cái khổ vào thân.

Hay như cô em đồng nghiệp, thi thoảng đi làm với đôi mắt sưng, vài vết tím bầm trên má. Dù em khéo léo đậy che, tôi vẫn nhận ra, hôm qua em đã bị chồng đánh. Ngay kể cả khi em mang bầu, tôi cũng thấy em lén lút sụt sùi khóc trong nhà vệ sinh. 

Em không tâm sự hết nguồn cơn, nhưng tôi tin người đàn ông có học thức, có sự tử tế đàng hoàng, và đặc biệt biết thương em, sẽ không dùng nắm đấm để dạy dỗ vợ mình, nhất là khi vợ đang bụng mang dạ chửa.

Em để cảnh bầm dập ấy diễn ra hết lần này đến lần khác. Thịt da em, em không thương không xót thì mong sao ai thương xót hộ em. Vết đau bầm tím da thịt rồi sẽ lành, nhưng còn vết đau trong tâm, vết rạn vỡ của cuộc hôn nhân, em có chữa lành được không?

Em sợ bạn bè họ hàng nhìn vào, sợ người đời đàm tiếu, toàn những nỗi sợ mang danh người khác. Em khổ bởi em đã không biết yêu thương bản thân mình…

Nhiều người đàn bà nghĩ mọi cách giữ chồng bằng vai trò vợ hiền, tận tụy, hy sinh. Tại sao đàn bà lại phải giữ, trong khi đàn ông thì không? Khi thuận tình ký vào giấy đăng ký kết hôn, là hai người phải có trách nhiệm với nhau. Cuộc sống gia đình xây dựng bằng sự tin tưởng, tôn trọng, một khi đã thay lòng đổi dạ, đã trăng hoa đủ đường, thì việc gì phải cố gắng níu giữ cho có một tấm chồng.

Sao không nghĩ rằng mình hãy đẹp, hãy quyến rũ, hãy tự tin, giỏi giang và tự lập để đàn ông phải chạy theo giữ mình. Đàn ông không để họ phải trăn trở, vậy đàn bà cũng đừng để mình phải thở than.

Thu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI