Siêu thị hỗ trợ thu mua cà chua cho nông dân

24/10/2014 - 16:51

PNO - PNO – Cà chua ở Đà Lạt đang vào mùa nhưng rớt giá mạnh, trước thực trạng này, các hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C đã hỗ trợ thu mua cà chua cho bà con nông dân.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sieu thi ho tro thu mua ca chua cho nong dan

Cà chua nhập về kho trung chuyển Đà Lạt của Big C

Thời điểm này, cà chua ở khu vực Đà Lạt, Lâm Đồng đang vào mùa. Thế nhưng, có thời điểm giá thu mua cà chua xuống quá thấp, giá bán ra không đủ để bà con nông dân trang trải chi phí thu hoạch, dẫn đến tình trạng trái cây chín rụng cả gốc, nông dân thua lỗ nặng. Nhằm hỗ trợ người nông dân, các hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C đã hỗ trợ thu mua cà chua cho các nhà vườn ở Đà Lạt.

Ông Hồ Quốc Nguyên - GĐ Quan hệ công chúng Big C cho biết, Big C đã thu mua 150 tấn cà chua, đồng thời tìm giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng.

Cụ thể, để giúp bà con nông dân Đà Lạt có đầu ra ổn định, và có thể thu hồi vốn, tránh phải lỗ nặng, hệ thống siêu thị Big C với 28 siêu thị trên toàn quốc đã tiến hành thu mua cà chua cho bà con nông dân Đà Lạt với mức giá cao hơn mức giá thị trường và bán ra bằng giá vốn cho mặt hàng cà chua tại khu vực miền Nam, chấp nhận bù lỗ chi phí vận chuyển cho khu vực miền Bắc và miền Trung nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. “Dự kiến sản lượng tiêu thụ cà chua của Big C sẽ tăng gấp 5-6 lần so với thời điểm hiện tại. Điều này góp phần tăng sản lượng mua vào cà chua, qua đó góp phần giúp bà con nông dân tiêu thụ được một lượng lớn cà chua đang chín vụ”, ông Nguyên cho biết.

Tương tự, việc tổ chức thu mua hỗ trợ người trồng cà chua được Saigon Co.op tại Đà Lạt tiến hành ngay từ những ngày cuối tháng 9 vừa qua khi cà chua có dấu hiệu rớt giá mạnh. Đặc biệt, giá mua đầu vào dao động quanh mức 6.000 đ/kg, giá bán ra tại siêu thị ở mức 6.900đ/kg. Mức giá này nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ được lượng lớn cà chua đọng hàng.

Lý giải về việc giá thu mua cà chua tại vườn của Saigon Co.op cao hơn thương lái, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó TGĐ Saigon Co.op, cho biết: “Đây là động thái tích cực của Saigon Co.op nhằm hỗ trợ người trồng có thể thu hồi vốn, tái sản xuất, từ đó có thể ổn định nguồn cung cho thị trường. Việc này cũng giúp người nông dân không bị thương lái và các đơn vị thu mua khác ép bán dưới giá vốn. Người trồng buộc phải bán đổ bán tháo để cắt lỗ nhưng không thể thu hồi lại vốn nên sau đó không thể tái canh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà chua ngay mùa sau”.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, toàn hệ thống bán lẻ chủ lực của Saigon Co.op tiêu thụ trung bình khoảng 12 tấn cà chua/ngày, cao điểm cuối tuần đạt 16 tấn/ngày. Cho đến thời điểm này, tổng lượng cà chua đã tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op là hơn 300 tấn và con số tổng này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, việc sản xuất của bà con nông dân cần có liên kết và cần có kế hoạch chứ không thể tự phát như hiện nay sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa hàng. Việc liên kết tốt sẽ tạo lợi thế 3 bên: người trồng, nhà phân phối và người tiêu dùng. Từ đó, không làm thị trường bị lũng đoạn bởi thương lái và nếu bị ảnh hưởng thời tiết hay các yếu tố khách quan khác thì các bên chủ động điều chỉnh một cách hệ thống, hạn chế tối đa biến động giá và chủ động điều tiết thị trường.

Tại chương trình: “Kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp” diễn ra tại TP.HCM ngày 23/10 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, có sự tham gia của nhiều nhà phân phối - bán lẻ trong nước và nước ngoài như: Big C, Aeon, Metro, Lotte, Saigon Co.op, thương nhân các chợ đầu nông sản - thực phẩm Hóc Môn, Thủ Đức…và 130 đơn vị là nhà cung cấp. Chương trình “kết nối” nhằm nhằm giúp các nhà sản xuất, nhất là những đơn vị có qui mô nhỏ và vừa sẽ tiếp cận với các nhà phân phối. Mặt khác, giúp nhà phân phối tìm thêm được nguồn hàng để cung ứng cho nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu…

NGUYỄN CẨM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI