Quyết sống vì con

28/07/2019 - 11:21

PNO - Vác cái bụng bầu nặng nhọc, dắt theo đứa con mới 4 tuổi, chị vợ ngân ngấn nước mắt chỉ cho mọi người cái mương nước mà người chồng đã trút hơi thở cuối cùng đêm hôm ấy.

Cạnh đó, đồi chè nhà chị đang có những mầm xanh nhú lên, đón khí trời tràn đầy năng lượng. Không như hai tuần trước đó, cả đồi chè héo úa, khô ran.

Hơn hai sào chè đó là tài sản của gia đình chị. Lúc đó, nó chẳng khác gì cọng rơm khô trước ngọn lửa trời. “Phải cứu nó!”, anh chắc lời, nói trong lúc nuốt vội miếng cơm khi vừa đi phụ hồ về. Sức đã kiệt, người đã rệu rã, nhưng nhìn đồi chè, anh không thể ngừng tay. Vì thế, hôm đó anh thức trắng đêm để tưới nước. Sức kiệt, anh ngã khuỵu xuống mương nước gần đồi chè. Khi nước được tưới đủ, anh đã ra đi mãi mãi.

Quyet song vi con
Những cây chè đang đón khí trời tràn đầy năng lượng

Ngày anh mất, bà con hàng xóm khóc thương. Còn chị, thân bụng mang dạ chửa, nước mắt không còn để ứa ra từ đôi mắt thâm quầng ấy nữa. Chị lả người đi. Bên cạnh, đứa con thơ 4 tuổi cũng mếu máo. Nó không biết gì. Chỉ cất tiếng gọi “cha”, nhưng cha của nó đã im lặng mãi mãi.

Nỗi đau nén lại trong lòng. Rồi chị cũng phải vác cuốc xuống đồng, quần quật với đất. Nhiều lúc, chị không còn muốn sống. Nhưng nhìn đồi chè, trên lớp lá vàng khô là những mầm xanh đã nhú, chị tự nhủ: “Chồng đã dùng cả tính mạng để cứu nó, lẽ nào mình chỉ biết ngồi đây mà than vãn?”.

Lửa đang tiếp tục cháy trên vùng đất “trời hành”. Chị, con thơ và mẹ già vẫn đang còn bám trụ với nó. Chị vẫn sẽ tiếp tục gieo mầm hy vọng xuống đất, lên lá non. Bàn chân thô ráp của chị sẽ tiếp tục đạp lên vùng đất nẻ. Cây xanh sẽ nghe được những nhịp thở của trái tim đang hừng hực trong chị. Đồi chè rồi cũng sẽ nảy mầm và cho lá xanh nhiều hơn nữa. 

Quyet song vi con
Chị phải sống vì hai đứa con, vì đồi che anh đã hi sonh cho nó. Hình minh họa

Mấy bữa nay, nắng nóng vẫn tiếp tục, cháy rừng vẫn chưa dứt. Đứa con bốn tuổi của chị không biết đi đâu mà nhặt về một chú chim non yếu ớt, mới chập chững bay. 

Thằng bé ngây thơ hỏi mẹ:
- Vậy là chú chim này không còn cha mẹ phải không mẹ?

Chị nhìn con và không nói được lời nào. Hai đứa con của chị, một đang ở trong bụng, một vừa bốn tuổi đang chơi ở sân, chúng nó sẽ không phải như chú chim non kia. 

Chị ngước lên đồi chè. Trên đó, có những ngọn lửa đang cháy. Nó không phải là ngọn lửa bắt nguồn từ củi, than… mà là ngọn lửa lòng của chị, một phụ nữ sớm chịu cảnh góa chồng đang quyết sống vì con. 

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI