Lướt qua Melbourne

19/05/2013 - 08:20

PNO - PN - Chúng tôi đến Melbourne (Úc) vào một buổi sáng cuối tuần. Thành phố như cô gái ngái ngủ, đón chúng tôi bằng những con đường vắng vẻ và khí trời se lạnh. Nhưng với biệt danh “thành phố có bốn mùa trong một ngày”, đến giữa trưa, khi chúng tôi lên đường tham quan thành phố thì trời đã nóng bức như đang ở giữa mùa khô Sài Gòn.

Với một lịch sử non trẻ chỉ vài trăm năm xây dựng và phát triển, các thành phố ở Úc không có nhiều công trình kiến trúc hoặc di sản văn hóa khiến du khách phải trầm trồ khi ghé thăm. Với thời gian tham quan ít ỏi, chúng tôi quyết định tìm hiểu những nét đời thường thú vị của thành phố này. Để nạp năng lượng đầu ngày, chúng tôi ghé ăn sáng ở khu chợ Queen Victoria. Đây là khu chợ sầm uất nhất thành phố, có tới hàng ngàn quầy hàng bán đủ loại sản phẩm, nhưng hấp dẫn nhất là khu vực bán nông sản thực phẩm với hải sản, thịt bò, rau và trái cây tươi rói.

Luot qua Melbourne

Xe điện cổ lướt qua nhà ga Flinders với kiến trúc thế kỷ XIX

Cũng đông đúc như chợ Queen Victoria là quảng trường Federation với những con đường mua sắm náo nhiệt, san sát cửa hiệu, nhà hàng, rạp chiếu phim. Ngay trung tâm quảng trường là nhà thờ St Paul và ga Flinders nổi bật với kiến trúc truyền thống thế kỷ XIX. Nếu nhà thờ St Paul tạo ấn tượng bởi kích thước đồ sộ bằng đá tảng màu xám thì ga Flinders lại mang vẻ duyên dáng với kiến trúc lộng lẫy. Không chỉ là trạm giao thông chính, tòa nhà màu vàng rực rỡ này còn là biểu tượng văn hóa của thành phố. Phía trên cổng vào ga là một dãy những chiếc đồng hồ báo giờ tàu chạy đã đi vào thành ngữ “hẹn gặp bên dưới những chiếc đồng hồ” (“see you under the clocks”) của người Melbourne mỗi khi muốn hẹn nhau ở ga Flinders.

Mặc dù là một thành phố hiện đại, Melbourne vẫn duy trì phương tiện vận chuyển truyền thống là xe điện và xe ngựa (loại xe kiểu xưa mà chú ngựa kéo còn đội cả túm lông rủ xuống ở trên đầu). Những chiếc xe điện cổ sơn màu đỏ miễn phí, chạy chậm chậm vòng quanh các điểm tham quan chính trong thành phố, là phương tiện đi lại ưa thích của du khách. Khoảnh khắc đứng chờ đèn đỏ, bắt gặp hình ảnh chiếc xe điện màu đỏ thẫm lướt ngang qua mặt tiền rực nắng chiều của nhà ga Flinders khiến tôi có cảm giác được trở lại khung cảnh hơn trăm năm trước, thời những người Anh đầu tiên đặt chân tới lục địa Úc châu xa xôi này.

Luot qua Melbourne

Nghệ thuật tranh tường graffiti trên một phố nhỏ Melbourne

Một nét văn hóa ảnh hưởng Anh Quốc mà du khách cũng có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố Melbourne là phong cách ăn mặc khá kiểu cách của người dân nơi đây. Đặc biệt là những buổi chiều cuối tuần, cánh đàn ông lịch lãm trong những bộ vest đen, còn quý bà, quý cô thì mặc váy áo sang trọng “ton-sur-ton” với những chiếc mũ rất xinh, kiểu mũ có hoa cài hoặc gắn lông chim dài giống như giới hoàng gia Anh hay đội.

Trong hành trình đi ngắm phố phường Melbourne, bạn đừng vội vã bỏ qua những con hẻm vắng. Những ngõ nhỏ đôi khi lại cất giấu những nét duyên không ngờ của thành phố này. Thậm chí, có nhiều du khách còn coi những phố nhỏ như Flinders, Degraves, Hosiers… với nghệ thuật graffiti đặc sắc mới chính là nét độc đáo nhất của Melbourne. Mặc dù vẫn có nhiều quan điểm trái chiều về nghệ thuật vẽ graffiti (vẽ tranh trên tường), trường phái này đang dần được công nhận là một hình thức nghệ thuật ở các đô thị hiện đại. Melbourne là thành phố có nghệ thuật graffiti phát triển nhất ở Úc, thậm chí còn có cả một tour riêng được thiết kế để hướng dẫn du khách tham quan và tìm hiểu ý nghĩa của các bức vẽ này.

Hạnh Liên

Từ khóa Melbourne
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI