Nhân chứng ôm mọi lỗi lầm còn kẻ tội đồ lại ung dung tự tại

07/10/2017 - 06:00

PNO - Nhiều khi vậy đó, phụ nữ là nạn nhân nhưng đôi khi cũng chính họ lại đối chất làm đau nhau. Trong khi, tội đồ là những người đàn ông lại được yên thân, thư thái giữa vòng vây miệng đời.

Khi lỡ có bầu trước, người bị nói, bị xì xầm, chỉ trỏ là ai nếu không phải là phụ nữ. Nhớ đám cưới của thằng bạn, nó cũng khá oai trái, vợ cũng xinh gái nhưng tội một điều khách khứa không nhìn vào khuôn nét đoan trang mặn mà ấy mà ai cũng nhìn vào cái bụng bầu lùm lùm đã 6 tháng, khiến cô dâu ngượng chín mặt.

Chưa kể, nhiều vùng miền quan niệm rằng đi tham dự ngày vui của mấy người có bầu trước thường gặp xui xẻo, làm ăn không ra, vướng vận đen... Vì vậy đi cưới về là xông, họ giải xui hoặc bà tám đủ thứ chuyện nào là dễ dãi, nào là khó coi khó ngó, nào là xấu mặt... mọi ngôn từ đều dành cho cô dâu, còn chú rể - chủ nhân của cái bào thai ấy thì không bao giờ được nhắc tới.

Nhan chung om moi loi lam con ke toi do lai ung dung tu tai

Lỡ có bầu trước, ngày cưới tôi bẽ bàng trước tất cả mọi người. Ảnh minh họa

Không nói đến chuyện kiêng kị, mê tín thì cô gái cũng chính là người chịu thiệt thòi nếu “ăn cơm trước kẻng” chứ không phải là người đàn ông. Đàn ông họ hoàn toàn yên bình trong cái kén “đàn ông mà”. Đồng nghĩa với việc họ có quyền “ăn” và phụ nữ phải tự “dọn dẹp” dù bằng cách này hay cách khác. Đồng nghĩa với việc, cha mẹ chàng đồng ý và rước về là phúc lắm rồi. Đồng nghĩa với việc chàng là một người đàn ông tốt, có trách nhiệm và bạn thật may mắn, “chứ không thằng khác nó không cưới thì cũng làm gì được nó”.

Chưa kể ngày trong đại của một đời mà phải nhảy qua lửa, đi vào cửa sau, ba mẹ đẻ phải cúi mặt xuống trước sự cao thượng, bao dung của cha mẹ, dòng họ bên chồng. Lúc cô dâu đang loay hoay chui cửa sau, đang khóc húp mắt vì những lời xì xào thì chàng ở đâu? Chàng là kẻ ngoài cuộc, dù họ có thương yêu vợ đến mấy, chính họ cũng không thể san sẻ miệng tiếng này được vì đàn bà mà.

Mà sự đời đôi khi cũng nực cười. Tôi đã từng nghe một cô gái đứng thì thầm trong tiệc cưới của cô bạn: “ôi trời, lỡ có bầu mới cưới đó mà...”. Vài tháng sau, chính cô gái ấy lại đi phá thai vì anh người yêu chưa chịu cưới, vì chưa có gì trong tay...

Nhiều khi vậy đó, phụ nữ là nạn nhân nhưng đôi khi cũng chính họ làm đau nhau. Trong khi xét ở một khía cạnh khác họ là nhân chứng tội lỗi của đàn ông, vậy mà tội đồ lại rất nhẹ nhõm vì không phải chịu “hình phạt miệng đời” nào, có khi rũ bỏ tội gây ra cũng như là một lẽ đương nhiên và vẫn ung dung sống hạnh phúc. Và mọi mũi tên đều chĩa về phía đàn bà. Chọn con đường nào thì chính họ cũng bị tổn thương.

Như trường hợp anh Thành, anh bắt cá hai tay và oái oăm thay cả hai người phụ nữ đều có con và sinh cùng một lúc. Lúc này, ba mẹ anh mới vào cuộc để chọn một trong hai người làm con dâu, tiêu chuẩn ai mang con trai, nhà ngoại đề huề thì đạt, còn người còn lại... "thì thôi, ráng chịu".

Nhan chung om moi loi lam con ke toi do lai ung dung tu tai
Chủ nhân của cái thai đã quất ngựa truy phong, để cho ba mẹ chọn con dâu. Ảnh minh họa

Có lẽ tôi không bao giờ quên được cái cảnh chị Hoa xách va ly ra đi trong đau đớn vừa hận mình, vừa hận chồng mình.

Hồi xưa yêu nhau, chị lỡ có bầu và vì chưa có gì trong tay nên hai người bàn nhau bỏ đứa con, sau này cưới hỏi ổn định kinh tế rồi tính chuyện có con. Thế nhưng, 2 năm ròng chờ đợi... chị vẫn chưa mang bầu, đi khám bác sĩ cho biết chị bị tắc vòi trứng, cơ hội có con là rất ít.

Anh chị chán nản sinh ra cãi nhau liên miên, mỗi lần cãi nhau anh lại đi uống rượu và lảm nhảm “Cô không thể đẻ, sống chẳng khác nào như hai thằng đàn ông trong nhà”. Chị khóc sưng mắt đốp chát lại “Tôi không thể làm mẹ lỗi tại anh hết, anh không bắt tôi bỏ thai thì đâu có cơ sự này”...

Rồi anh ngoại tình, anh tìm cớ gây chuyện, đập đánh, ngang nhiên công khai bồ bịch để ép chị ly hôn. Chị làm đơn và bỏ đi. Khi chị vừa xách va ly ra khỏi nhà, anh liền đưa nhân tình về sống chung... Rồi anh có tổ ấm riêng của mình với những đứa con kháu khỉnh, những kỉ niệm liên quan đến chị dần nhạt nhòa. Nỗi đau mình chị gánh chịu... chị sống cô đơn, leo lắt trong căn nhà trọ chật chội không chồng, không con.

Nhan chung om moi loi lam con ke toi do lai ung dung tu tai

Chị ra đi khi không thể sinh con sau một lần phá thai. Ảnh minh họa

Rốt cuộc làm phụ nữ khổ lắm, rốt cuộc họ vẫn là người gánh chịu mọi hậu quả! Và dù yếu mềm hay mạnh mẽ họ cũng sẽ phải đối đầu với tất cả, chỉ mong có bàn tay để họ nắm đi qua bao sóng gió rồi họ sẽ hạnh phúc. Tôi tin là vậy!

                                                                                     Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI