Nhà thiết kế áo dài Lan Hương: 'Mâu thuẫn giúp hoàn thiện hôn nhân'

01/12/2017 - 10:00

PNO - 'Cho dù cuộc sống hôn nhân có sóng gió thế nào, tôi không chọn biện pháp thay thế mà chọn phương án thay đổi'.

Nhiều bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Lan Hương từng được chọn trình diễn trong các sự kiện quan trọng của quốc gia nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới. Lan Hương cũng thiết kế áo dài cho những nhân vật nổi tiếng như các nữ tổng thống, công chúa, phu nhân của các chính khách, các hoa hậu, người mẫu… Làm chồng một phụ nữ tài năng và nổi tiếng, anh Hoàng Hiệu cũng có những lúc như “va phải đá tảng”. Họ đã hóa giải những mâu thuẫn để hoàn thiện cuộc hôn nhân của mình như thế nào?

Nha thiet ke ao dai Lan Huong: 'Mau thuan giup  hoan thien hon nhan'
Chị Lan Hương mong về già sẽ sống cùng chồng trong ngôi nhà đầy hoa. Anh nấu ăn và chị vẽ tranh, chăm sóc cây.

* Sống với nhau đã 25 năm, hẳn vợ chồng chị rất hiểu nhau?

Nhà thiết kế Lan Hương: Một người thì cầu toàn về mọi mặt, một người thì dễ thỏa hiệp. Quả là chúng tôi rất khác nhau và thường tranh luận về nhiều vấn đề, lắm khi xảy ra mâu thuẫn. Nhưng sau 25 năm, anh Hoàng Hiệu đã bắt nhịp được với tư duy và lối sống cầu toàn của tôi, bởi cuộc sống mỗi ngày được nâng cao và sự giao tiếp mỗi ngày một mở rộng nên văn hóa sống và kỹ năng sống cũng cần được trau dồi. Anh Hiệu chấp nhận và hưởng ứng theo lối sống của tôi.

MÂU THUẪN LÀ ĐỂ HOÀN THIỆN

* Chẳng hạn anh chị đã mâu thuẫn ra sao và xử lý thế nào?

- Khi chúng tôi làm nội, ngoại thất cho một showroom áo dài, tôi đã thiết kế và thợ chỉ việc thi công theo bản thiết kế của tôi. Nhưng trong lúc tôi bận việc, vắng mặt, chồng tôi lại chỉ đạo thợ làm kiểu khác. Tôi phát hiện, yêu cầu thợ phá dỡ, làm lại, anh ấy rất giận. Tôi biết mình đã chạm vào sĩ diện đàn ông nên phải khéo léo phân tích đến cùng cho anh hiểu bản chất của vấn đề là sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu công chúng, hài hòa về mỹ thuật…

Khi đủ thông tin, anh hiểu ra thì không còn cảm xúc tiêu cực nữa. Cùng nhau chia sẻ cuộc sống với bao khó khăn, vui buồn, thử thách, chúng tôi hiểu rằng mâu thuẫn là không thể tránh khỏi. Nhưng mâu thuẫn không hẳn là xấu, là không phù hợp, là hủy hoại hôn nhân như nhiều người nghĩ. Bản chất của mâu thuẫn là quá trình hoàn thiện hôn nhân. Khi mâu thuẫn phát sinh nghĩa là đời sống hôn nhân đang có gì đó sai, chúng tôi cần trao đổi để tìm ra cái tốt hơn, cái hay hơn mà thay đổi. 

Nha thiet ke ao dai Lan Huong: 'Mau thuan giup  hoan thien hon nhan'

* Có khi nào anh chị hờn dỗi đến mức ly thân chưa?

- Hờn dỗi đến mức đó thì chưa, nhưng xung đột thì có nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi thường giải quyết nhanh gọn, không để việc đó kéo dài. Sau mỗi sự cố, chúng tôi ngày một trưởng thành hơn trong cách sống và cách nghĩ. Có lúc phải thỏa hiệp để người kia tiếp nhận lời khuyên tốt hơn. 

* Có bao giờ chị chủ động xa anh một thời gian để nhìn lại cuộc hôn nhân của mình?

- Cách chủ động xa chồng của tôi không phải là để rời xa nhau mà để tập trung cho công việc. Khi bị công việc cuốn hút, đương nhiên tôi sẽ “bỏ rơi” chàng. Tuy chàng không vui hoặc ấm ức cũng không thể trách cứ gì được. Đó cũng là cách để cho chàng thấy sự quan trọng của mình như thế nào (cười).

* Chị có bí quyết gì để chồng trở nên hoàn hảo?

- Nhiều khi, có những điều tôi biết mười mươi nhưng không thể hiện rõ là biết, lại tỏ ra ngu ngơ một chút để thấy mình luôn khờ dại trước anh. Nhưng chốt lại, chủ yếu là sự chân thành mình dành cho anh chính là thứ tốt nhất khiến anh thay đổi. Nếu tôi cần một người đàn ông hoàn hảo, người đó không thể là ai khác mà vẫn chính là anh Hiệu. 

Nha thiet ke ao dai Lan Huong: 'Mau thuan giup  hoan thien hon nhan'

* Chị có khen khi anh thay đổi, hôn anh như một phần thưởng?

- Tôi rất rõ ràng trong việc khen chê - rất thẳng thắn và rất kiệm lời. Tuy nhiên, những hành động từ tâm hồn đến ánh mắt trao nhau thì dành cho nhau hằng ngày, mọi lúc mọi nơi. Nhiều khi anh đang lái xe, tôi chỉ cần nhìn anh và đưa ngón tay đan vào tay anh một lúc, đó là những cảm xúc rất chân thành và nhẹ nhàng nhưng lại là chất xúc tác rất tuyệt cho tình yêu.

PHỤ NỮ PHẢI CHÂN THÀNH, TRUNG THỰC

* Trong cách sống hay ứng xử của chị, có điều gì khiến anh chê trách không?

- Anh hay phàn nàn tôi mắc bệnh… chỉ đạo. Nhưng xét đi xét lại thì những quyết định của tôi là đúng nên sau một lúc thì anh chấp nhận. Có lúc anh cũng bị bạn bè khích về chuyện “dưới trướng vợ” và anh cũng có phần không vui. Ít nhiều gì thì đàn ông ngày nay vẫn còn rơi rớt chút máu gia trưởng. Nhưng tôi đã hóa giải điều đó bằng cách chỉ cho anh thấy anh quan trọng thế nào với tôi. 

Nha thiet ke ao dai Lan Huong: 'Mau thuan giup  hoan thien hon nhan'

* Trong khoảng thời gian chồng chị không hợp tác với những quyết định của vợ, rồi phát hiện vợ có người đàn ông khác tấn công, anh đã ứng xử thế nào?

- Khi biết có người đàn ông khác “tấn công” vợ, anh chỉ nói: “Cho dù thế nào, em đừng buông tay anh nhé. Anh nhất định sẽ thay đổi để chúng ta hạnh phúc hơn. Để một người khác nói được lời yêu vợ mình thì đấy là lỗi của anh”. Tôi đã rất cảm động khi nghe điều đó.

Để một người đàn ông hiểu và trân trọng mình, tôi nghĩ phụ nữ chúng ta cần nhất đức sống chân thành và trung thực. Mình có làm điều gì sai thì nên nhìn nhận, đừng chối bỏ hay lấp liếm. Với mọi người, nhất nhất phải trung thực, không tính lợi cho mình hay cầu lợi từ ai, biết bao dung và biết đối nhân xử thế đúng mực. Thêm nữa là phải đủ tư chất và sống có văn hóa, phải có tài năng và làm được nhiều điều tốt, được nhiều người nể phục.

* Câu nói nào của chồng khiến chị cảm kích và nhớ mãi?

- Thời điểm năm 1999 - 2000, khi vợ chồng tôi còn rất nghèo, bạn của anh ai cũng có điều kiện kinh tế khá giả hơn, anh nói: “Tụi nó may mắn này nọ, còn anh may mắn vì có một người vợ như em”. Anh chỉ mong được đổi vào vị trí của tôi để tôi đỡ vất vả, bởi một người phụ nữ cái gì cũng xuất sắc thì rất cực. Tuy nhiên, mỗi con người sinh ra đều phải gánh một sứ mệnh riêng nên anh ấy thấu hiểu và ủng hộ tôi làm việc.

* Xin cảm ơn chị. 

Kiều Mai (thực hiện)

  Khi có tuổi hơn, chị mong vợ chồng sẽ sống thế nào?

- Có lẽ sau khi tôi nghỉ kinh doanh, hoàn thành sứ mệnh cho cuộc sống này, vợ chồng tôi sẽ sống bên nhau trong một ngôi nhà đầy hoa. Tôi vẽ tranh và chăm sóc cây, còn anh sẽ nấu nướng cho cả hai người. Chúng tôi sẽ cùng đi nhiều nơi trên thế giới và sẽ tư vấn cho mọi người về cuộc sống thanh tịnh, nhẹ nhàng - nghĩa là kêu gọi mọi người cùng nhau sống vô thường và vui vẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI