Người đàn ông hiện đại

13/03/2017 - 12:06

PNO - Đàn ông vào bếp còn thể hiện tình cảm và trách nhiệm với gia đình, nhưng em tuyệt đối không lợi dụng việc em nấu tệ mà đẩy việc bếp núc cho chồng.

'Chồng em được cái khéo nấu ăn'. Nghe em kể vậy, nhiều phụ nữ cho rằng em số sướng, có chồng giỏi nấu ăn là như trúng số độc đắc! Mà em thấy em sướng khoản này thật. Chỉ cần em than mệt là chồng em tranh thủ vào bếp ngay. Giỏi nấu ăn với em là chỉ cần biết nấu, hợp khẩu vị, chịu khó vào bếp, và chia sẻ với vợ chuyện bếp núc.

Nguoi dan ong hien dai
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Còn đàn ông nghe em kể thế, hỏi 'chồng em có phải đàn ông không?'. Em hiểu ý họ muốn nói gì, nhưng em tự tin trả lời “chồng em là người đàn ông thời đại, nên em được nhờ chồng hơn vợ các anh. Em biết các anh không hài lòng về chồng em, nhưng vợ các anh thì khác. Các anh thử vào bếp, sẽ thấy các chị nhìn các anh với cặp mắt “kính nể” đến nhường nào. Các chị sẽ ngưỡng mộ, yêu hơn và tự hào nữa”. Dù biết các anh không đồng tình, nhưng em cũng tranh thủ… tuyên truyền chút.

Em nghĩ, đàn ông biết nấu ăn là người hiểu nỗi vất vả của vợ. Phụ nữ chúng em đâu chỉ có mỗi chuyện cơm nước, nên những khi chồng vào bếp, là vợ như được tiếp thêm năng lượng, dù khi ấy vợ không phải nằm giường đọc báo hay rảnh tay lướt web, mà là tranh thủ làm bao việc không tên khác.

Đàn ông vào bếp còn thể hiện tình cảm và trách nhiệm với gia đình, nhưng em tuyệt đối không lợi dụng việc em nấu tệ mà đẩy việc bếp núc cho chồng. Đàn ông hay đàn bà, đã vào bếp, ai cũng tự nhủ phải nấu làm sao cho vừa miệng cả nhà. Ví như, chỉ cần nêm cay một chút, con cái sẽ khó ăn, hay thịt kho chưa mềm, bữa ăn cũng sẽ kém ngon. Em nói thật, mỗi lần thấy chồng quấn chiếc tạp dề là em thấy anh đẹp trai và đáng yêu hơn bất cứ lúc nào. Em không nói nịnh, nhưng có lẽ cái đẹp ấy chỉ có phụ nữ mới nhận ra.

Có lần chồng em kể rằng, vừa ra đầu hẻm uống cà phê thì có ông hàng xóm hỏi 'ông biết nấu ăn từ khi nào?'. Biết có người… châm chích, chồng em nói sai sự thật: 'Biết từ khi chuẩn bị cưới vợ'. Thế là anh ấy bị mấy ông hàng xóm cười cợt, chê bai. Nghe vậy, em thấy thương anh quá, và thầm trách đám đàn ông… cổ lỗ sĩ kia, nhưng lại thương mấy bà vợ của họ.

Thật ra, chồng em biết nấu ăn từ năm 14 tuổi, vì anh ấy xa nhà, sống tập thể. Anh ở tập thể từ bé, ở đó người ta phân chia chuyện đi chợ, chuyện nấu ăn đâu đó rạch ròi. Anh học nấu ăn ở thầy cô, bạn bè, anh biết nấu ăn từ trước khi lấy vợ. Em tự cho mình là người vợ may mắn hơn những người vợ trong con hẻm nơi em sinh sống. 

Nguoi dan ong hien dai
 

Nhớ có lần chị hàng xóm kể, sau trận bệnh của con gái, chị sụt 3kg, không phải vì chuyện thức đêm, mà vì chị thiếu ăn. Thiếu ăn không phải vì chị không có tiền để mua thức ăn, mà vì ông chồng không biết bắc nồi cơm, chứ đừng nói đến chuyện nấu thức ăn. Rằng chị chỉ thích ăn gạo dẻo, nên nhờ anh về nhà bắc cơm.

Nhưng anh lại mang lên… nồi cháo (cơm nhão như cháo). Chị chê thì chồng mặt nặng mày nhẹ, bảo vợ nhiều chuyện, “cơm nào chẳng là cơm”. Chị bảo, thấy chồng người ta biết nấu ăn mà ham. Lại nghĩ, nhỡ có chuyện gì xảy ra với mình, thì con cái lấy gì để ăn, hay lại phải tiếp tục ra tiệm? Chị bắt đầu nghĩ đến chuyện phải dạy con trai nấu ăn, dù con mới lên 10.

Với em, người đàn ông hiện đại là người phải biết nấu ăn, để khi nhỡ xảy ra sự cố gì, có thể phục vụ bản thân hay phục vụ con cái, cha mẹ già, để thấy khi không có phụ nữ, họ vẫn có thể làm chủ vuông bếp nhà mình, làm ấm ngôi nhà nhỏ của mình, dù họ đã lập gia đình hay chưa. Người đàn ông giỏi nấu ăn là người khôn ngoan. Vì chẳng ai dám ăn cơm tiệm suốt một thời gian dài, nhất là khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất báo động như hiện nay.

Người đàn ông biết nấu ăn, với em quý như của dự phòng, để nhỡ gia đình xảy ra sự cố gì, là có người điền vào chỗ trống thay vợ, làm nhiệm vụ tiếp tục giữ ấm ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Người đàn ông biết nấu ăn là người biết đi chợ, giỏi lựa thực phẩm tươi ngon, chứ không phải ai cho gì ăn nấy, sao cũng được.

Mang câu chuyện này ra chia sẻ, em mong chồng em sẽ không bị nhiều đàn ông khác 'ném đá', và mong các ông chồng quan tâm đến gia đình nhỏ của mình hơn, bằng cách học vào bếp, thường xuyên vào bếp, để không chỉ đỡ đần vợ con mà còn là cách nhen nhóm lửa yêu thương.

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI