Nghĩ mới về tình cũ

27/11/2017 - 14:00

PNO - Bất kể là cũ hay mới, những mối tình đều bắt nguồn từ cảm xúc và rung động thật sự của hai trái tim. Và dù không còn giá trị ở hiện tại, tình cũ không hề thua kém tình mới về khoản lãng mạn và đẹp đẽ.

Khi nói “tình cũ không rủ cũng tới”, người ta cũng kèm những định kiến không mấy hay ho. Trong nếp nghĩ của đám đông, “tình cũ” là một trong những nguy cơ gây tan vỡ không ít cuộc hôn nhân vốn êm đềm. Khi những rạn nứt xuất hiện, không cần biết đúng sai, người ta mặc nhiên đổ tội cho tình cũ.

Nghi moi ve tinh cu
Ảnh minh họa

Tình cũ có xấu đến thế không? Hãy thử một lần bỏ qua định kiến để nhìn “tình cũ” theo một hướng khách quan, bao dung hơn.

Tình yêu không có lỗi

Bất kể là cũ hay mới, những mối tình đều bắt nguồn từ cảm xúc và rung động thật sự của hai trái tim. Có khác chăng, với tình cũ, những cảm xúc ấy được xếp lại ngay ngắn trong quá khứ. Dù không còn giá trị ở hiện tại, tình cũ không hề thua kém tình mới về khoản lãng mạn và đẹp đẽ. Tình cũ đã từng đẹp đẽ, trong chính phần đời mà nó hiện diện. Và bởi tình yêu vốn có lý lẽ riêng nên về cơ bản, tình cũ không có lỗi. Không ai có quyền bắt lỗi một người chỉ vì những yêu thương mà người đó trao đi.

Chợt nhớ câu chuyện của hai người đàn ông dân tộc thiểu số, trong một bài báo cách

“Giàng ơi. Đêm qua tao chỉ thấy mặt nó cong méo như trăng hạ tuần, ngực nó nhăn như hai quả bí héo. Nó không cười, nó chỉ muốn khóc. Tao đau cái tim quá. Mày nói đi, là thằng đàn ông, mắt mày có nhìn thấy vợ mày nó khổ hay không? Mày có thấy vợ mày nó buồn hay không? Lần này tao mang hai bao ngô giống. Tao không bán nữa. Mày mang về mà trồng. Phiên chợ sau tao gửi phân bón vào cho. Đến kỳ ngô ra bắp tao bảo mày cách đặt bẫy. Tao có bài thuốc, bẫy sập là lợn rừng ngấm thuốc không chạy được đâu. Tao sẽ cho mày. Nếu nhím sập bẫy, mày bắt nguyên cả con mang ra chợ, có người mua ngay. Mày không được lười. Mày đói thì tao kệ mày, nhưng vợ mày thiếu thóc thiếu ngô là tao đánh mày đấy” - lời của chàng tình cũ với chàng tình mới khiến ai biết chuyện cũng đều cảm động.

đây ba năm. Người này là tình cũ của vợ người kia và theo tập tục lâu đời của họ: cứ sau một vụ mùa, những người yêu cũ có quyền gặp lại nhau một đêm để tâm sự cho thỏa những ngày họ phải gắn bó hôn nhân với người khác. Sau đêm hàn huyên, ai lại về nhà nấy, an phận với cuộc sống hiện tại. Người đàn ông tình cũ gặp lại người con gái anh từng yêu thương, nhận ra những mỏi mệt từ cuộc hôn nhân không hạnh phúc của cô, đã quyết định tìm gặp tình mới để nói cho ra lẽ.

Hai gã đàn ông - một là tình mới, một là tình cũ, gục đầu vào nhau khóc rấm rứt. Cạnh đó, người con gái (từng và đang là) của họ lặng lẽ ném cái nhìn ra xa xăm. Không ai biết cô đang nghĩ gì, nhưng ai nghe qua chuyện này cũng khát khao có được một người yêu mình bằng tình yêu trách nhiệm và bao dung dường ấy.

Đã yêu, phải hết lòng

Câu chuyện trên là một góc nhìn khác về tình cũ, đậm tính nhân văn và tinh thần hiện đại - một mối tình cũ rất đẹp và đáng ngưỡng mộ, bởi cảm xúc của những người đã và đang yêu nhau được nuôi dưỡng bằng chính hạnh phúc của người mà họ yêu thương, một cách chân thành và tử tế. Kể cả khi không có được nhau, họ cũng đòi hỏi sự chân thành và tử tế từ người đến sau, để đảm bảo người họ yêu sẽ luôn hạnh phúc.

Tình cũ đẹp hay xấu là do cách yêu tử tế hay tính toán của người trong cuộc. Một khi đã gọi là tình cũ, hai người đã trải qua nỗi đau chia tay và rất khó để chấp nhận sự thật là họ không thuộc về nhau nữa. Họ tiếc rẻ vì vuột mất thứ đã từng quý giá, lười phải xây lại mọi thứ từ đầu. Họ không chấp nhận thua cuộc. Tình cũ trở thành một trong vô số mục tiêu chinh phục của họ, dù có khi kéo dài cả đời hay dẫu họ đã yên ấm với hạnh phúc mới. Họ không biết rằng, khi đã toan tính hơn thiệt, tình yêu trong họ cũng không còn, và mọi thứ có được sau những tranh giành cũng trở nên vô nghĩa.

Tình cũ đủ gắn bó để hiểu bạn, đủ cảm xúc làm bạn rung động, đủ thời gian dài bằng một đoạn đời khiến bạn nhớ… Nhưng bạn phải chấp nhận sự thật: chúng chỉ có giá trị trong quá khứ. Dứt đoạn đời ấy, tình cũ sẽ chuyển sứ mệnh này cho tình mới.

Trách nhiệm của những cuộc tình là như nhau - mang hạnh phúc đến cho nhau. Trách nhiệm của bạn là ở mỗi đoạn đời, hãy yêu thương hết lòng. Một đoạn đời luôn giới hạn ở điểm khởi đầu và kết thúc, chứ không kéo dài vô định. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI