Nếu có thể, xin đừng chọn làm mẹ đơn thân

05/10/2017 - 06:00

PNO - Chúng ta có thể ngày ngày tự cường kiếm tiền nuôi con, trở thành một người mẹ đơn thân tuyệt vời nhất trên thế gian này. Nhưng sẽ đến thời khắc, chúng ta phải giàn giụa nước mắt mà nghe câu hỏi: Bố con là ai?

Bạn tôi tên Dương, ngày xưa tôi cứ trêu rằng giá mà mày tên Hồng, tên Liễu, có lẽ đời mày bớt khổ. Có thể yếu mềm mà dựa vào ai đó. Chứ cái tên Dương nghe chống chọi quá. Bạn bảo bố mẹ bạn đặt thế là vì muốn bạn như hàng dương trong gió, dù có chuyện gì cũng có thể tự đứng vững, vươn cao.

Thế rồi năm 28 tuổi bạn thông báo có thai. Khuôn mặt bình thản, không một giọt nước mắt, không một chút sợ hãi. Bạn không tiết lộ về cha đứa bé. Bạn chỉ nói bạn sẽ làm mẹ đơn thân. Tôi vừa xót, vừa thương, vừa ngưỡng mộ.

Sau này tôi mới biết, bạn vì quá sợ cuộc sống gia đình, quá sợ sự ràng buộc mà tự sinh con, tự làm mẹ chứ không muốn kết hôn, không muốn lấy chồng. Có dạo, tôi bảo sau này nếu mà không lấy được ai, không tìm được người đàn ông phù hợp, tôi cũng sẽ làm mẹ đơn thân giống bạn. Bạn nhìn thẳng vào tôi, tưởng như có thể thấu tận đáy mắt mà nói:

- Đừng dại, nếu có thể, đừng làm mẹ đơn thân!

Neu co the, xin dung chon lam me don than
Liệu mẹ có thể thay thế hình ảnh một người cha? - Ảnh minh họa

Tôi ngạc nhiên, bởi vì tôi thấy bạn rất giỏi, rất hạnh phúc. Giờ bạn chỉ cần con, tự đi làm kiếm tiền, hai mẹ con như hai tình nhân. Không có một chút buồn nào vương trên mặt bạn. Mà hiện giờ, cũng có rất nhiều người phụ nữ, dù không vướng phải đau khổ tình trường, không bị phản bội, lừa dối vẫn quyết tâm làm mẹ đơn thân. Thế thì có lý gì mà chúng tôi phải trói chặt vào những người đàn ông chưa chắc đã đem lại hạnh phúc cho đàn bà?

Vậy mà bạn chỉ nói một câu mà khiến tôi nhớ mãi:

- Vấn đề không phải là ở chúng ta. Mà vấn đề là dù có mạnh mẽ cả đời, nhưng rồi sẽ có ngày mình sẽ phải rớt nước mắt khi nghe con hỏi: Bố con là ai?

Tôi sững người, phải, rồi sẽ có ngày những người mẹ đơn thân vốn có chủ đích như chúng ta sẽ phải đối diện với câu hỏi đau lòng đó. Chúng ta mạnh mẽ xiết bao, nhưng chưa chắc đứa con thân thương có thể làm được như vậy. Bởi chúng còn đi học, còn bạn bè, còn cả một chặng đường dài phía trước. Không có bố là một mất mát lớn mà suốt đời không thể bù đắp được.

Chị Quyên (Hà Tây) cũng là một người mẹ đơn thân theo tinh thần chủ động như thế. Chị chia sẻ: “Những lúc bình thường thì không sao, chứ cứ nhìn thấy con vật lộn làm một cái gì đó hay cần sự giúp sức là tôi lại thấy đau lòng. Nếu một đứa trẻ có bố, điều đó dễ dàng hơn biết bao nhiêu. Ngày xưa chị hận tình cũ, quyết không lấy chồng mà tự sinh con, giờ chị ước gì mình đã không làm vậy. Hồi đó chị chỉ nghĩ làm mẹ đơn thân cũng chẳng có vấn đề gì, giờ mới biết hồi đó mình cạn nghĩ, mình mới chỉ nghĩ cho mình mà chưa nghĩ cho con. Giá mà hồi đó chị cũng tin tưởng vào tình yêu, để tìm cho mình một người đàn ông tốt rồi mới sinh con thì con chị đã có bố…”

Neu co the, xin dung chon lam me don than
Một gia đình có cả bố mẹ vẫn là hoàn hảo hơn cả - Ảnh minh họa

Rất nhiều các bà mẹ trẻ, hiện đại đã quyết định làm mẹ đơn thân mà không cần đến vòng tay của đàn ông. Họ như chim sợ cành cong, có người sợ chồng mình là kẻ không tốt, có người sợ lấy chồng vào vướng bận, có người sợ làm dâu, làm con nhà người… Họ không giống những người mẹ đơn thân khác phần lớn là do bị ruồng bỏ, bị lừa tình, phản bội… Đằng này họ tự tìm cách chủ động có con của riêng mình, tự có tiềm lực kinh tế, họ chỉ không muốn ràng buộc đến đàn ông nữa mà thôi.

Nhưng nếu có thể, xin đừng làm mẹ đơn thân, trừ khi bạn không còn lựa chọn nào tốt hơn. Bởi vì một mình làm mẹ, chúng ta phải vừa là cha, là mẹ. Trách nhiệm của một người cha quá nặng nề, đúng hơn là không thể thay thế. Chúng ta không chỉ một mình thức dậy hàng đêm lo cho con, vừa là trụ cột về kinh tế, vừa là trụ cột về tinh thần. Trong khi đó, tinh thần hay tình cảm từ một người bố lại khác của mẹ, và bạn không thể thay thế. Vì thế đứa trẻ nào cũng cần có bố. Những thiếu thốn thời thơ ấu rất có thể sẽ tạo nên những khoảng trống tâm hồn cho mai sau.

Sẽ là thiếu sót vô cùng cho quãng đời của con khi mà con chỉ có mình mẹ. Nếu có thể, hãy đừng làm mẹ đơn thân, hãy cho con có một gia đình!

Châu Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI