Một chút mây phù du

11/03/2017 - 16:26

PNO - Với áo dài, phụ nữ Việt được có một mốt thời trang vẫn luôn “à la mode”, vẫn luôn hợp thời mọi lúc mọi nơi…

“Từ đó trong vườn khuya

Ôi áo xưa em là

Một chút mây phù du”

Chuyện áo dài cũng như câu chuyện ngày xưa ấy, có bóng dáng người con gái áo trắng bước ra từ khu vườn dậy hương khuya, hay trong nắng Sài Gòn  gay gắt “anh đi mà chợt mát, bởi vì em mặc áo lụa Hà Ðông”… Câu chuyện mang tính phù du như mây trên trời và thời trang dưới đất, mỗi ngày một đổi thay… Ấy thế mà trong cõi vô thường nhất thì cùng với sự hiện hữu của con người, ÁO DÀI hiện hữu.

Mot chut may phu du
Tà áo dài Việt tung bay trên bờ biển Tây Ban Nha

Bởi trong chữ xưa của câu chuyện áo lại có một chữ TÌNH, chưa hẳn là yêu mà là thương, cho nên Trịnh Công Sơn đã ví “tình yêu như thương áo, quen hơi ngọt ngào”. Áo và người quấn quýt với nhau, đến nỗi áo thay người mà nhắc nhở con người, nếu không thì sao lại “xếp tàn y lại để dành hơi” như vua Tự Ðức nhớ hoàng phi? Và sự nhớ nhung của nhân vật đời thường trong tiểu thuyết của Nhất Linh lại chính nằm trong hơi áo?…

Và lịch sử của câu chuyện áo, của thời trang  gắn bó với lịch sử của con người nói chung, câu chuyện áo dài của phụ nữ Việt nói riêng, bởi một thời nó đã là quốc phục trên mảnh đất hình chữ S này. Nói riêng hơn nữa, đó là câu chuyện của mỗi người phụ nữ Việt nam, về cội nguồn bản sắc văn hóa. Và đó cũng là câu chuyện của mỗi ai là phụ nữ Việt, và của tôi. Chiếc áo cũng như đất nước, con người, thăng trầm dâu bể theo với đổi thay…

Chiếc áo đầu tiên được mặc từ năm lên 10, vào dịp tết, đã là niềm mơ ước đầu đời để trở thành… người lớn. Chiếc áo mới có hai vạt dài, cổ cao, nút thắt bên cánh tay mặt, chiếc quần trắng ấy được mẹ dịu dàng ý tứ mặc lên mình người con… Với cái vuốt tay trên áo cho thẳng thớm trên thân hình nhỏ bé, mẹ và áo như đã nắn nót vóc dáng ngây thơ tự nhiên thành vóc dáng con người.

Từ đó tà áo đã theo tôi trong những thập niên 1950, suốt cả thời thiếu nữ, gắn bó keo sơn. Ðó là niềm hãnh diện của thuở học trò áo trắng khi nó mượt mà chân chất với chất liệu vải quyến dung dị làm nên bộ đồng phục của nữ sinh Trường trung học Ðồng Khánh Huế.

Mot chut may phu du
TS Thái Kim Lan

Trong dòng áo dài truyền thống như quốc phục của phụ nữ Việt Nam thời ấy, trong chiếc áo nữ sinh nền nã, tự tình bản sắc văn hóa phát sinh. Tự tình ấy chảy theo với quê hương, với con người tự nhiên như mặt trời buổi sáng và trăng sao buổi tối.

Trong chiếc áo dài, cung cách đi đứng, ứng xử trong đời sống thường ngày, phong cách sống của người phụ nữ Việt Nam được uốn nắn phần nào. Chả là bà tôi, mẹ tôi, tất cả phụ nữ Việt Nam của thế hệ trước vẫn mặc áo dài suốt ngày trong khi làm công việc nội trợ, quán xuyến trong ngoài đấy sao? Tà áo dài gắn bó với nếp gia phong của mỗi gia đình, của làng xóm, thành thị, thôn quê. Dáng dấp của bà, của mẹ, phong thái ung dung tự tại trong chiếc áo dài là tấm gương để con cháu noi theo, để láng giềng học tập. 

Dù sang giàu hay nghèo nàn, chiếc áo dài Việt Nam như có ma thuật bí nhiệm có thể che đi khuyết điểm, nhấn mạnh ưu điểm của thể hình đàn bà, phô diễn được vẻ đẹp chưa khám phá hết của riêng mỗi người, làm cho người phụ nữ nào cũng trở nên đẹp. Dù sang hay nghèo, dù ngoại hình khiếm khuyết hay hoàn hảo, bất ngờ mọi phụ nữ hầu như đều đẹp trong chiếc áo dài. Ðẹp như nhau mà vẫn riêng biệt đặc sắc từng người, đó là phép lạ của chiếc áo dài, của tấm áo hai tà thướt tha như mây cuốn từ khi nó được sáng tạo (thời Nguyễn) cho đến ngày nay.

Mot chut may phu du
Tác giả diện áo dài trong những ngày du học ở Đức

Năm 1965, khi tôi sang Ðức du học, “gia tài” tôi mang theo là sáu bộ áo dài bằng lụa nội hóa. Ngày khai giảng đầu tiên, tôi cùng năm nữ giáo viên khác cùng du học đến trình diện ở trường trong những chiếc áo dài. Những đồng nghiệp ngoại quốc dự khai giảng ngỡ ngàng khi thấy trang phục của chúng tôi. Họ trầm trồ trước vẻ uyển chuyển thướt tha và ngợi khen đây là một trang phục rất lạ, đẹp, lịch sự và thích hợp với dáng dấp mảnh khảnh của phụ nữ Á Ðông. Trong khung cảnh lạ ở xứ người, giữa rừng người ăn mặc theo mốt Tây phương sang trọng kiêu sa, mặc chiếc áo dài, tôi có cảm giác mình tự tin và vững chãi, và hình như còn vượt xa họ về vẻ lịch sự, trang nhã.

Mot chut may phu du
TS Thái Kim Lan trong tà áo dài cùng các đồng nghiệp tại Đức

Hơn một lần, tôi nhận thấy chiếc áo dài thân thiết như chính quê hương. So với những lúc vận trang phục Tây phương ngượng nghịu, phụ nữ Việt dù mốt đến đâu cũng không thể đẹp như trong chiếc áo dài, bởi vì nó phù hợp với cử chỉ, dáng dấp, thể hình phụ nữ Việt, nó làm nổi bật vẻ duyên dáng đặc biệt chỉ có ở phụ nữ Việt. Tôi còn nhớ, dạo ấy, khi nhìn sang những bạn gái đồng hành trong chiếc áo dài lịch sự và trang trọng, tôi càng ý thức điều đó nhiều hơn, và vui sao khi mọi cặp mắt đều chú ý đến họ như những bông hoa hiếm đẹp giữa trăm nghìn người xa lạ.

Chính trong thời gian ở nước ngoài, áo dài dù không còn được mặc thường xuyên, dù đã thay đổi cách ăn mặc để thích nghi với đời sống thường nhật, áo dài vẫn là chiếc áo đến từ trái tim thuần chất, gần gũi và quen hơi hơn tất cả những Âu phục hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới trong tủ áo của mình. Những khi cần giao tiếp, tổ chức tiệc tùng, tiếp tân khách quý ngoại quốc trong những buổi lễ quan trọng, đứng trước tủ để lựa chọn chiếc áo cho thích hợp, tôi nghe lòng mình vẫn nghiêng về chiếc áo dài.

Và mỗi lần như thế, ÁO DÀI giúp tôi đắc lực nhất, thể hiện sức mạnh chinh phục của nó đối với những người khách chung quanh bằng sự vững chãi và tự tin, tự chủ là người Việt giữa muôn người. Với áo dài, phụ nữ Việt được có một mốt thời trang vẫn luôn “à la mode”, vẫn luôn hợp thời mọi lúc mọi nơi…

Mot chut may phu du
Với TS Thái Kim Lan, chiếc áo dài thân thiết như chính quê hương (Ảnh chụp mùa xuân 2017)

Thời trang là những đám mây phù du vờn quanh cõi vô thường, áo dài và số phận của nó đã trải qua nhiều cuộc bể dâu như chính đất nước. Thế nhưng từ vườn khuya tăm tối của dĩ vãng, áo dài lại trở về, trong phù du mà trở nên miên viễn, vẻ đẹp của chiếc áo không phôi pha, LÀ MÂY - muôn vẻ như “trên trời có đám mây xanh, ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng” - như nỗi mong, nỗi nhớ, nỗi thương yêu, khát vọng vẻ đẹp, khắc ghi tình tự Việt Nam.

Thái Kim Lan

TS triết học Thái Kim Lan sinh tại Huế 

Tốt nghiệp tiến sĩ triết học tại Ðại học Ludwig-Maximilian Universität, München (78). Từ 1978-2007, bà là giảng viên về triết học Ðông (Phật giáo) - Tây (Tri thức luận) tại Ðại học này. Thái Kim Lan đồng thời là giáo sư thỉnh giảng tại Học viện Phật học TP.HCM (từ 1994) và Phật học viện Huế (từ 2000). Sáng lập viên và Chủ tịch Hội Giao lưu Ðức - Á, Deutsch - Asiatisches Begegnungszentrum e. V. (1980 đến nay) có trụ sở tại München. Chủ nhân của nhà hàng ẩm thực Việt Nam “Huế Cố Ðô” ở München (1984-2009).

Tác phẩm:I. Kant, Die restriktive Funktion der Sinnlichkeit in der Kritik der reinen Vernunft (Luận án triết học tại Ðại học Ludwig-Maximilian, München); Buddismus und Frieden (trong tuyển tập Die grossen Religionen, Ðại học Nürnberg); Tuyển tập văn học Ðức - Việt về B. Brecht và Hermann Hesse (tuyển chọn, dịch và giới thiệu); Dẫn nhập triết học siêu nghiệm của I. Kant vào Việt Nam (2004).

Ngoài ra, Thái Kim Lan còn là tác giả của nhiều tiểu luận về triết học, tôn giáo và nhiều bài ký sự, tùy bút… và là tác giả của ba cuốn sách nấu ăn do Nhà xuất bản chuyên môn ẩm thực và sức khỏe Gräfer & Unzer - München, được dịch ra nhiều thứ tiếng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI