Nếu nghĩ đây là một loại bánh thì bạn đã lầm to rồi đấy

06/07/2019 - 15:58

PNO - Trông cứ tưởng như chiếc bánh nhưng hóa ra đây là món salad truyền thống đến từ nước Nga.

Salad là món khai vị phổ biến của nhiều nền ẩm thực nhờ độ tươi giòn, thơm thanh sảng khoái. Tuy nhiên đi qua mỗi quốc gia, salad lại được biến tấu khác nhau tạo nên sự đa dạng về hương vị và hình thức. Trong đó, có lẽ đặc biệt nhất là phiên bản đến từ đất nước Nga mang tên Dressed Herring Salad.

Neu nghi day la mot loai banh thi ban da lam to roi day
 

Dressed Herring Salad  hay còn có tên gọi khá dài dòng khác là Herring Under Fur Coat. Nếu dịch sát nghĩa, bạn sẽ thích thú với cái tên "Việt hóa" của món ăn này, "cá trích dưới lớp lông thú". Trong ẩm thực Nga, món ăn này được xem là salad truyền thống và thường được phục vụ vào những ngày đầu năm như một lời chúc mừng thịnh vượng, hạnh phúc.

Neu nghi day la mot loai banh thi ban da lam to roi day
 

Không chỉ gây ấn tượng bằng cái tên mà hình thức của Dressed Herring Salad cũng khác biệt hơn hẳn so với những loại salad chúng ta thường biết. Không phải là kiểu trộn đều cùng sốt quen thuộc, món ăn mang vẻ ngoài bắt mắt như một chiếc bánh với từng lớp nguyên liệu đan xen hài hòa và đủ màu sắc. 

Theo những ghi chép để lại, Dressed Herring Salad được ra đời vào những năm trước cách mạng Nga, khi những mâu thuẫn chính trị thường xuyên xảy ra. Người đàn ông có tên là Anastas Bogomilov, chủ một nhà hàng tại Nga, đã sáng tạo ra món ăn này với ý nghĩa mong muốn gắn kết tinh thần đoàn kết dân tộc. Và món "salad hòa bình" này dần trở nên phổ biến tới ngày nay.

Neu nghi day la mot loai banh thi ban da lam to roi day
 

Cá trích muối là điểm nhấn chính, kèm theo là các loại rau củ như củ cải đỏ, hành tây, khoai tây... Người ta khéo léo cắt gọt và thái nhỏ chúng rồi sắp xếp thành từng lớp riêng biệt. Mỗi nguyên liệu mang một màu sắc khác nhau, đan xen tạo nên một "chiếc bánh salad" đẹp mắt. 

Khi khám phá ý nghĩa của thành phần nguyên liệu trong Dressed Herring Salad bạn sẽ hiểu vì sao món ăn này lại được người dân Nga yêu thích đến thế. Mỗi phần salad là sự giao hòa của các tầng lớp trong xã hội Nga. Cá trích muối, món nhắm rẻ tiền chính là biểu tượng cho giai cấp vô sản. Bạn sẽ thấy hình ảnh người nông dân phản phất trong những lát hành tây, khoai, cà rốt... Và lớp sốt mayonnaise phủ bên trên sẽ đại diện cho Bạch vệ quân. 

Neu nghi day la mot loai banh thi ban da lam to roi day
 

"Chiếc bánh salad" này không chỉ thu hút ánh nhìn mà còn chiếm lĩnh vị giác bằng hương vị độc đáo, mới lạ. Dressed Herring Salad là bản giao hòa ăn ý của cái giòn tươi từ rau củ, lẫn đâu đó là vị mằn mặn từ cá và chốt lại bằng chút béo béo của sốt. Tùy khu vực hay khẩu vị mà người ta còn nhấn nhá thêm các món ăn kèm, nhưng phổ biến nhất có lẽ là trứng luộc tán nhuyễn được phủ đều bên trên. 

Neu nghi day la mot loai banh thi ban da lam to roi day
 

Nếu một lần du lịch đến Nga bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn thú vị này nhé.

Trúc Nguyên

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI