Mẹ theo tình cũ

27/11/2017 - 16:00

PNO - Ngày thím Năm quyết định theo người cũ, chú Năm đứng ở bậc cửa nhìn mãi theo. Lâm và Hạnh vẫn còn quá nhỏ để hiểu rằng mẹ sẽ xa chúng đến nửa vòng trái đất, có muốn về cũng quá xa xôi.

Ngày thím Năm quyết định theo người cũ, chú Năm đứng ở bậc cửa nhìn mãi theo. Lâm và Hạnh vẫn còn quá nhỏ để hiểu rằng mẹ sẽ xa chúng đến nửa vòng trái đất, có muốn về cũng quá xa xôi. Lâm khi ấy lên ba, còn bé Hạnh mới tròn một tuổi. 

Đến tận bây giờ, nhiều người trong xóm tôi vẫn còn nhắc chuyện chú Năm bồng nhỏ Hạnh đi xin bú nhờ khắp nơi, gặp ai có con nhỏ cũng hỏi cách quấy bột, nấu cháo, chăm con. Chú là bảo vệ theo ca ở một công ty giày da - có hôm làm ngày, hôm phải trực đêm. Chú xoay xở bằng cách cho cậu con trai lớn theo vào công ty, gửi Hạnh ở nhà bà con những hôm chú vào ca đêm. Hôm nào không mắc ca trực, một tay chú bế bé Hạnh, một tay chú dắt bé Lâm, lưng đeo bao tải đựng nồi nhôm, đi bộ đến các chợ để bán kiếm thêm thu nhập. 

Một vai hai gánh, khi tóc chú bạc đi cũng là lúc hai con lớn khôn, ra trường, tìm được công việc ổn định. Ai cũng khuyên chú nên nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, nhưng chú gạt đi, nói ở không sẽ hay buồn nhớ xa xôi. Có người khuyên chú đi bước nữa, chú lắc đầu vì không muốn các con tủi thân.

Me theo tinh cu
Ảnh minh họa

Thế rồi thím Năm đột ngột trở về trong dáng vẻ của một mệnh phụ phu nhân. Thím ngồi ngay giữa nhà, nhưng lạ thay, hai đứa con thím đều không chịu nhìn. Lâm nằm lì trong phòng, còn Hạnh lui cui nấu cơm. Chú Năm kêu mấy lần, bảo hai anh em ra chào mẹ mà không đứa nào nghe lời. 

Xong bữa cơm tối, chú Năm gọi hai con lại, nói rất nhiều. Chú nói những ngày các con ăn học, phần nhiều số tiền là do mẹ gửi từ Mỹ về. Mẹ không ở bên chăm sóc các con, nhưng nếu không có mẹ thì các con cũng không được như bây giờ. Chú Năm bảo thực ra chú là người đến sau, rằng mẹ đã có hẹn ước với người ta từ trước. Vì người ta sang Mỹ làm ăn, mất liên lạc nên mẹ mới nhận lời làm vợ chú vì cảm động trước những hành động quan tâm, tình cảm chân thành. Chú kể khi ấy chính chú đã hứa rằng bất cứ khi nào người ta trở về, chú cũng sẽ để thím ra đi. Chú bảo các con hãy nhìn nhận mẹ, bởi đã cho các con hình hài, đã phụ giúp chú nuôi các con ăn học, rằng đời thím cũng khổ nhiều rồi.

Nghe cha nói, Hạnh chỉ biết khóc, còn Lâm quả quyết sẽ không bao giờ tha thứ cho mẹ, không bao giờ quên những ngày cơ cực của cha, những lời đàm tiếu của bạn bè, hàng xóm. Lâm cố tỏ ra lạnh lùng, nhưng gương mặt cương nghị ấy cũng đầy u uất khi nhìn thấy cảnh mẹ ruột thất thểu ra khỏi cổng nhà. Tình ruột thịt là thứ không ai có thể dùng lý trí mà phản kháng, nhưng chuyện nhìn nhận mẹ thế nào quả thực Lâm chưa dám nghĩ tới. 

Huyền Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI