Mẹ ở trong nhà

12/01/2018 - 17:00

PNO - Nuôi dưỡng mẹ già là cả một sự hi sinh đầy tình yêu của con cái. Mẹ ở trong nhà có đủ điều phải lo nhưng đó là diễm phúc.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Em 34 tuổi, chồng em 36 tuổi, vợ chồng em có hai con đang học tiểu học. Trước đây, khi ba em mất, mẹ em muốn cho anh trai em căn nhà của ông bà, nên đã cho vợ chồng em một số tiền để mua nhà riêng.

Me o trong nha
 

Ba em mất đã hai năm, mẹ ở với vợ chồng anh Hai, giờ có mâu thuẫn nên muốn sang ở với vợ chồng em, chuyện ấy cũng hợp lý. Mẹ chuyển qua ở với vợ chồng em được hơn tháng nay, nhưng mọi sinh hoạt trong nhà gần như đảo lộn hết.

Mẹ em bệnh huyết áp cao, tim mạch, người già khó ngủ, gần sáng mới hơi ngủ được thì lại tới giờ em phải dậy làm đồ ăn sáng, kêu mấy đứa nhỏ dậy chuẩn bị đi học, mẹ em bị tỉnh giấc, rồi suốt ngày kêu mất ngủ, đau đầu, huyết áp lên. Đồ ăn thức uống nếu nấu theo khẩu vị cho mấy đứa nhỏ thì mẹ em ăn không được, mà chế biến cầu kỳ theo khẩu vị của mẹ thì em không có thời gian. Nói chung, em thấy hơi khó hòa hợp.

Chồng em là người tốt, không kêu ca gì, mặc dù em biết có những cái anh ấy cũng phải chịu đựng. Chồng em bảo phải tìm một người giúp việc để lo cho bà ngoại, nhưng lương em lo việc nhà còn thiếu trước hụt sau, làm sao thuê người làm. Việc nhà, việc công ty, con nhỏ, vợ chồng đã căng thẳng rồi, em sợ thời gian lâu dài, chồng em sẽ phản ứng. 

Số tiền mẹ em cho em mua nhà chỉ là một phần nhỏ so với giá trị căn nhà anh Hai được hưởng. Lẽ ra, mẹ em nên ở với anh Hai thì hợp lý hơn, vợ chồng anh ấy cũng phải biết điều mà cư xử với mẹ. Nhưng bây giờ nói chuyện với mẹ em thì không được. Em định trao đổi với anh Hai, nhưng chưa biết cách mở lời thế nào. Anh Hai em nóng tính, sợ ảnh la mắng, rằng em bất hiếu với mẹ…

Thúy Ngọc (TP.HCM)

Em Thúy Ngọc thân mến,

Em đang căng thẳng vì gia đình có thêm một thành viên mới, dù đó là mẹ ruột. Giờ em thử đặt mình vào vị trí của mẹ, căng thẳng vì phải chuyển sang một môi trường mới, mà có muốn khác đi cũng không được - tức là quay trở lại nhà anh Hai bây giờ cũng khó - em sẽ thấy cần thông cảm với mẹ như thế nào. Hiểu được rồi, vấn đề cần giải quyết và điểm xuất phát ở đây là sức khỏe của mẹ, cuộc sống của mẹ, chứ không phải từ tiền mua nhà hay giá trị căn nhà nào đó. Như vậy, mình có thể bắt đầu cuộc nói chuyện với anh Hai một cách nhẹ nhàng và thiết thực hơn.

Me o trong nha
Ảnh minh họa

Em có thể hẹn gặp và nói chuyện riêng với anh Hai. Hỏi anh về nền nếp sinh hoạt của mẹ ở bên nhà anh chị, về bệnh tình, cách theo dõi sức khỏe cho mẹ… Những câu chuyện về nguyên nhân thực sự khiến mẹ em không muốn ở với vợ chồng anh chị sẽ được nói ra một cách tự nhiên. Em cũng có thể kể những xáo trộn trong việc chuyển sang nhà em đã khiến mẹ mất ngủ, đau đầu… Căn cứ vào thiện ý và tấm lòng của anh, em sẽ có đề nghị thích hợp về việc chăm lo cho mẹ. Nói chung, hai anh em nên bàn bạc riêng và thống nhất với nhau trước rồi mỗi người tự thu xếp trao đổi với người trong nhà mình sau. Càng đông người càng lắm ý kiến, càng khó thống nhất, hơn nữa, nói chuyện riêng có thể bớt bị nhiễu nếu có những mâu thuẫn cá nhân nào đó kiểu như nàng dâu mẹ chồng. 

Giải pháp không phải là không có. Thuê người làm cũng là một cách tốt, anh Hai có thể giúp một phần chi phí để chăm lo cho mẹ. Nền nếp sinh hoạt gia đình khó thay đổi, em có thể bàn bạc với chồng sắp xếp đổi chỗ ở trong nhà, để mẹ em có không gian tách biệt hơn. Điều em chắc cũng biết trước, là mẹ ở với em một thời gian rồi sẽ muốn quay về nhà anh Hai, các bà mẹ có bao giờ giận con được lâu đâu. Vì vậy, mình chủ động sắp xếp để mẹ có thể đi qua đi về nhà hai anh em một cách thoải mái nhất, đó là cách làm thông minh mà lâu dài. Chúc em thu xếp thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI