Ly hôn không đáng sợ

14/08/2017 - 13:47

PNO - Khi hai người đã không muốn chung đường thì dù có bước cạnh nhau cũng khác gì kẻ độc hành cô đơn.

Vợ chồng mình ly hôn hơn 6 tháng, anh mới thay đổi tình trạng quan hệ trên trang facebook. Chỉ mười phút sau, các bình luận chia sẻ ào đến tới tấp. Người tiếc rẻ cho mối tình đẹp như mơ của hai đứa, người khẳng định dự đoán của họ là đúng khi đã lâu không thấy anh đưa ảnh em. Có người đồng cảm, có người trách cứ. Có người còn sốt sắng lo lắng cho anh khi rơi vào tâm lý “hậu ly hôn”.

Anh đáp lại những lời hỏi thăm bằng hình mặt cười, bởi thực sự trái tim anh giờ đây đã bình yên. 

Ly hon khong dang so
Ảnh minh họa

Chuyện ly hôn không quá kinh khủng như anh từng nghĩ. Cứ xem sự việc đơn giản như hai người bạn ở chung phòng trọ, không còn hợp cách sống thì chia tay, sẽ dễ chịu hơn phải không em? Vậy mà, suốt một thời gian dài, anh lo sợ điều tiếng, sợ vết xe đổ sẽ hằn in lên cả tương lai. Anh cố gắng tìm cho mình những lý do để níu kéo cuộc hôn nhân này.

Anh từng nghe về những người không còn tình cảm nhưng vẫn sống cùng nhau vì gia đình, vì con cái, vì danh dự và anh nghĩ mình sẽ làm được như thế. Nhưng cuộc sống có ý nghĩa gì đâu khi xa nhau cả tháng trời không thấy nhớ, sau giờ làm không muốn trở về nhà và ý định có con cứ nhạt nhòa trong suy nghĩ. 

Khi hai người đã không muốn chung đường thì dù có bước cạnh nhau cũng khác gì kẻ độc hành cô đơn. Tình yêu của mình chết dần đi trong những bất đồng, không còn sự quan tâm, chia sẻ.

Ly hon khong dang so
Ảnh minh họa

Khi yêu, mọi thứ màu hồng, chúng ta nhầm tưởng mình hợp nhau, nhưng khi sống chung, sự khác biệt dần lộ rõ. Có những điều thuộc về bản chất cố hữu, làm sao có thể thay đổi. Nếu phải sống như thế suốt đời khác nào tự đẩy mình vào cảnh tù chung thân. Anh không hiểu nổi tại sao có những người phụ nữ trẻ bị chồng đánh đập tàn nhẫn vẫn cam tâm chịu đựng, những gia đình “ông ăn chả, bà ăn nem” vẫn cố giữ cái vỏ bọc ấm êm. Liệu những đứa trẻ lớn lên trong gia đình như thế có hạnh phúc?

Và anh nghĩ, giải thoát cho nhau khi tuổi đời còn trẻ cũng là cách tạo cơ hội mới cho cả hai. Chúng ta không thể ràng buộc nhau, tự tước bỏ quyền được hạnh phúc của chính mình vì những nỗi lo sợ từ bên ngoài. Mọi người có thể bàng hoàng, phẫn nộ, xót xa, lên án chúng ta, nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi rồi ai cũng phải lo cuộc đời của họ. Còn cha mẹ, sẽ chẳng ai phản đối nếu thấy con mình tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

Ly hôn là một bước ngoặt lớn, nhưng quan niệm xã hội ngày càng cởi mở, chẳng có lý do gì để chúng ta tự chôn mình vào những nấm mồ hôn nhân khi tình yêu đã cạn.

Ly hôn không đáng sợ, mà tùy thuộc vào cách ta nhìn nhận, bởi ai cũng có thể nhầm lẫn, và biết mình nhầm lẫn thì rất cần chọn lại một lối đi khác để bước tới... 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI