Lựa chọn và sử dụng dung dịch phụ nữ đúng cách

04/08/2017 - 09:58

PNO - Nói đến dung dịch vệ sinh phụ nữ, hầu hết chị em đều biết, tuy nhiên lựa chọn đúng loại và sử dụng đúng cách thì không phải chị em nào cũng nhận thức được đúng và đầy đủ.

Nói đến dung dịch vệ sinh phụ nữ, hầu hết chị em đều biết, tuy nhiên lựa chọn đúng loại và sử dụng đúng cách thì không phải chị em nào cũng nhận thức được đúng và đầy đủ. Chủ đề này sẽ được chuyên gia - Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Trung ương tư vấn giải đáp cụ thể.

Lua chon va su dung  dung dich phu nu dung cach
 

1. Em năm nay 29 tuổi và có 1 bé trai 2 tuổi. Gần đây không hiểu sao đáy quần lót của em hay bị ngã màu vàng từ khi sanh bé nhưng em không thấy ngứa, mỗi khi gần đến tháng huyết trắng ra nhiều. Bác sĩ cho em hỏi vấn đề của em có gì nghiêm trọng không?

Trả lời: Tôi nghĩ không có gì quá nghiêm trọng vì trước đây khi em chỉ cần sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ là các triệu chứng giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, khi xuất hiện khí hư có mùi tanh thì theo tôi em nên đi khám bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có thể xác định chính xác bệnh viêm nhiễm của em do chủng loại vi khuẩn gì. Qua đó em sẽ có thuốc điều trị đặc hiệu với từng loại vi khuẩn. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng dung dịch vệ sinh mà em đã dùng quen trước đó sẽ giúp cải thiện tình trạng của em hơn rất nhiều.

2. Nấm phụ khoa là gì và biểu hiện của bệnh như thế nào? Vệ sinh thế nào và dùng sản phẩm gì để phòng bệnh?

Trả lời: Nấm phụ khoa hay nấm vùng âm đạo thường là do chủng nấm có tên là candida albicans. Biểu hiện của nấm là làm cho người phụ nữ cảm thấy ngứa và rất khó chịu. Biểu hiện khác là ra nhiều khí hư vón cục hay như bã đậu.

Nếu sử dụng đúng loại thuốc đặc trị, các triệu chứng của nấm sẽ thuyên giảm rất nhanh. Cần kết hợp sử dụng thuốc uống điều trị nấm, thuốc đặt âm đạo, kem bôi đặc trị nấm và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.

Lua chon va su dung  dung dich phu nu dung cach
 

3. Em hay bị ra huyết trắng, nên vùng kín luôn có mùi hôi khó chịu, em muốn nhờ bác sĩ tư vấn em cách vệ sinh và nên sử dụng sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ nào là phù hợp, em cảm ơn bác sĩ!

Trả lời: Khi âm đạo ra huyết trắng và có mùi hôi khó chịu, có thể em đã bị viêm nhiễm phụ khoa. Em nên đi khám bác sĩ để xác định được nguyên nhân gây viêm nhiễm là do đâu, do loại vi khuẩn nào, thì sẽ có những thuốc điều trị đặc hiệu 
cho em.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, việc sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ là cần thiết. Chọn đúng dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ giúp vệ sinh vùng kín một cách dịu nhẹ, phù hợp với pH và niêm mạc vùng kín, giúp thoáng sạch, khử mùi hiệu quả, hỗ trợ trong các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa. Chúc em sớm khắc phục được tình trạng này. 

4. Thưa bác sĩ, có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ trong thời gian dài không? Muốn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hiệu quả nhất thì cần lưu ý những điều gì?

Trả lời: Dung dịch vệ sinh phụ nữ - riêng cái tên gọi đã nói nên chức năng và hiệu quả của nó. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em sẽ cảm thấy sạch sẽ, tự tin hơn rất nhiều. Và đừng nghĩ rằng không thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ lâu dài. Ta có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày, thậm chí cũng không có chống chỉ định khi mình mang thai hay sau sinh. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Khi lựa chọn sản phẩm, em nên lưu ý một số vấn đề sau: tránh dùng những sản phẩm có chứa các kim loại nặng như bạc, đồng, kẽm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, có thể gây mất cân bằng sinh lý vùng kín. Nên lựa chọn các sản phẩm có chứa các thành phần dưỡng da, duy trì độ ẩm tự nhiên cho da mềm mại như lô hội, vitamin E, nhưng tránh các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm quá nhiều có thể gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Tốt nhất, em nên lựa chọn sản phẩm có thành phần từ tự nhiên, dịu nhẹ và độ dưỡng ẩm vùa phải, đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế uy tín.

5. Thưa bác sĩ, hiện nay trên thị trường có nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ mới được quảng cáo là có công dụng trẻ hóa vùng kín. Theo bác sĩ đánh giá, hiệu quả của các sản phẩm này như thế nào và chị em có nên lựa chọn những sản phẩm này để giúp trẻ hóa vùng kín không?

Trả lời: Các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ sử dụng để rửa ngoài nên không thể có tác dụng trẻ hóa. Bên cạnh công dụng làm sạch, một số sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có bổ sung thêm các thành phần dưỡng da từ thiên nhiên cũng giúp cho vùng kín luôn mềm mại. Tuy nhiên, để trẻ hóa vùng kín thì tôi nghĩ là rất khó. Ngay cả thuốc cũng không thể làm đảo lộn quá trình tự nhiên (lão hóa) của cơ thể, vì vậy tôi cho rằng quảng cáo trẻ hóa da là một quảng cáo khuyếch đại quá mức không đúng bản chất của sản phẩm mỹ phẩm. Tốt nhất chị em lên chọn những sản phẩm đã có nghiên cứu, kiểm chứng và nhiều người sử dụng.

An An (thực hiện)

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI