Lựa chọn ít rủi ro

29/11/2017 - 12:30

PNO - Chị không muốn xa chồng, không thể chờ chồng, chỉ vì chị chưa từng một ngày vắng anh và mong điều đó suốt đời không thay đổi.

Chị nghỉ việc theo chồng tới miền đất mới là chọn phương án ít rủi ro nhất cho hôn nhân, dù bản thân chị phải đánh đổi không ít.

Lua chon it rui ro
 

Chị không chút đắn đo khi viết đơn xin nghỉ việc để theo chồng chuyển công tác ra Bắc. Từ người thân đến bạn bè, đồng nghiệp đều khuyên chị suy nghĩ cho kỹ. Bởi mất bao nhiêu lâu để chị gầy dựng sự nghiệp như bây giờ. Ở tuổi 40, với kinh nghiệm và thành tích trong công tác, chị được đề bạt làm hiệu trưởng của một trường mầm non ở trung tâm thành phố. Chị được mọi người tín nhiệm, việc thăng tiến chỉ là vấn đề thời gian. 

Nhiều người nghĩ, chắc anh phải gây sức ép gì lớn lắm vợ mới liều lĩnh như thế; nhưng không biết, chị quyết định nhanh đến mức anh cũng bất ngờ. Chỉ sau một tuần, từ ngày anh thông báo nhận quyết định điều chuyển công tác về tổng công ty, chị đã hoàn thành thủ tục nghỉ việc. Anh nhớ, chị nhận tin này với thái độ khá bình tĩnh rồi nói: “Em sẽ theo anh”.

Lua chon it rui ro
Ảnh minh họa

Anh hiểu tính chị, chẳng bao giờ muốn xa chồng dù chỉ một ngày. Cách đây hơn chục năm, khi chị vừa sinh đứa con thứ hai, anh được cử đi tu nghiệp nước ngoài ba năm nhưng chị nhất quyết phản đối. Chị yêu cầu nếu anh đi phải đem mẹ con chị theo, dù biết điều đó là không thể. Đợt đó, anh không đi, bỏ mất cơ hội nghề nghiệp nhưng chị không tiếc.

Mọi người xì xào, nào là không biết hy sinh cho chồng, nào là lấy mấy cái cảm xúc tủn mủn vụn vặt của đàn bà để ràng buộc chồng. Nhưng chị không bận tâm. Chị sợ cái cảnh vò võ nuôi con một mình trong khi chồng rõ ràng vẫn còn đó và hôn nhân không tan vỡ. Chị sợ những bữa cơm vắng chồng, sợ ngôi nhà thiếu hơi đàn ông, sợ bơ vơ một mình khi con ốm đau. Lấy nhau xong rồi mỗi người một ngả thì còn đâu là tổ ấm. Có người đổ lỗi cho hoàn cảnh bắt buộc phải lựa chọn nhưng chị nghĩ, muốn hay không là do mình. 

Ở xóm chị, không ít người vợ chấp nhận cho chồng đi xuất khẩu lao động để đổi lấy cuộc sống sung túc về vật chất. Nhưng rồi, khi chồng trở về, gia đình cũng tan nát vì ai cũng có một mảnh tình riêng. Chuyện “xa mặt cách lòng” không phải đúng cho mọi trường hợp nhưng cũng hiếm khi sai. Mà lỗi lầm nào cũng để lại dấu vết, chỉ khác nhau về mức độ thôi.

Ngay cả cha chị - một người đàn ông mực thước, đứng đắn cũng vướng vào bẫy tình của một cô gái trẻ khi mẹ chị phải về quê chăm ông ngoại vài tháng. Sau cơn sóng gió, cha mẹ chị vẫn sống cùng nhau nhưng tình cảm không vẹn toàn như trước. Mẹ chị sống trong nỗi đau âm ỉ vì bị phản bội, ba chị lủi thủi cô đơn trong lỗi lầm của chính mình.

Cái thực tế hiển hiện trước mắt đó đã in sâu vào ký ức của chị từ thời thiếu nữ. Chị tự nhủ, sau này lấy chồng thì nhất định phải sống cùng nhau trong mọi hoàn cảnh. Bởi thế, khi cô bạn thân khuyên nên suy nghĩ thêm, chị cười nhẹ: “Dù có thêm thời gian thì lựa chọn cũng chỉ có một mà thôi”. 

Lần này, bỏ việc theo chồng, chị biết mình khá mạo hiểm vì không còn trẻ nữa. Có thể, chị phải chấp nhận ở nhà một thời gian trước khi tìm được công việc mới. Chị biết chẳng dễ dàng gì khi bắt đầu lại ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Nhưng nỗi lo đó không là gì so với cảm giác trống trải khi anh xa nhà. Và chị sợ sẽ mất niềm tin vào sự thủy chung khi khoảng thời gian 5 năm sống xa nhau là quá dài.

Chị lo sợ trước cuộc sống quá nhiều bất trắc. Chỉ trong chớp mắt, người ta có thể mất đi người thân theo cách không thể ngờ tới. Như bạn thân của chị, trở về sau sáu năm du học ở nước ngoài, chưa kịp gặp người nhà đã đột tử ngay khi vừa xuống máy bay. Bởi thế, sao người ta không sống trọn vẹn cho hiện tại trước khi lo nghĩ đến tương lai xa xôi.

Đối với chị, hạnh phúc thực sự chỉ có khi ở bên chồng. Chị vẫn nghe người ta ca ngợi những người phụ nữ biết chờ đợi, chấp nhận sống xa chồng vì một lý do nào đó. Chị vừa khâm phục vừa đáng thương cho họ. Bởi tận sâu thẳm trong lòng đàn bà, chẳng ai muốn sống xa người đàn ông mình yêu. Chị biết mình không can đảm như thế nên chị sẽ có lựa chọn cho riêng mình. Dù biết đó chưa phải là con đường tốt nhất, nhưng là lựa chọn ít rủi ro nhất cho gia đình, hạnh phúc của chị. 

Lam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI