Giải rượu, thanh nhiệt ngày Tết với cây cỏ quanh ta

06/02/2019 - 06:00

PNO - Theo thạc sĩ Trần Văn Trễ- nguyên Trưởng khoa Dược, Viện Y dược học TP.HCM- xung quanh chúng ta có một số loại cỏ cây có thể dùng giải rượu bia, thanh nhiệt cơ thể vô cùng hữu ích, nhất là sau những buổi tiệc tùng ngày tết.

Cây sống đời (cây lá bỏng)

Giai ruou, thanh nhiet ngay Tet voi cay co quanh ta
Cây lá bỏng và cây lô hội có tính thanh nhiệt, lợi tiểu, rất hữu dụng để giải rượu

Cây sống đời còn được gọi bằng rất nhiều tên như cây lá bỏng, diệp sinh căn… Đây là một loại cây mọc dại nhưng vì có hoa màu đỏ, vàng đẹp mắt nên cũng được trồng để làm cảnh. Lá sống đời có vị hơi chua, không độc, lợi tiểu, tiêu viêm. Sau khi uống bia rượu, chỉ cần hái vài lá từ chậu kiểng, rửa sạch nhai sống sẽ hỗ trợ giải rượu nhanh chóng.

Cây râu mèo

Đây là một loại cây có nhiều ở vùng Tây Bắc nhưng ngày nay được nhân giống và bán nhiều cả ở miền Nam. Râu mèo là một loại cây lâu năm, ngọn và lá được phơi khô  dùng làm thuốc. Có thể sắc lá cây khô và uống như uống trà để lợi tiểu, thanh nhiệt. Ngoài ra lương y còn phối hợp thêm một số vị thảo dược như rễ tranh, thài lài trắng, cỏ mực, mã đề… theo liều lượng phù hợp cho các bài thuốc điều trị viêm tiết niệu, nóng gan, suy thận, táo bón, gút…

Cỏ mần trầu

Giai ruou, thanh nhiet ngay Tet voi cay co quanh ta

Đây là một loại cỏ dại họ lúa, mọc hoang ở khắp nơi nên rất dễ kiếm. Cách sử dụng cỏ mần trầu (màn trầu, dã kê thảo) tương đối đơn giản, có thể dùng dưới dạng tươi hoặc khô: đun lên lấy nước uống. Loại cỏ này vị ngọt, hơi đắng, tính mát và vẫn được dân gian dùng để chữa chứng táo bón, ăn không tiêu, nóng gan. Vì lợi tiểu nên loại cỏ trên còn được dùng để hỗ trợ giải rượu.

Cây lô hội

Giai ruou, thanh nhiet ngay Tet voi cay co quanh ta

Cây lô hội (nha đam) thường được các bà, các cô dùng để nấu chè thanh nhiệt, đắp mặt nạ làm đẹp da. Lô hội là loại cây mọc dại, rất dễ trồng, có vị đắng, tính mát với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, nhuận tràng. Không chỉ thế, nha đam còn giúp giải độc cho cơ thể nhờ tăng cường chuyển hóa tại gan, thận, loại trừ độc tố cho tế bào. Khi sử dụng nha đam, người dùng có thể sẽ bị xổ nhẹ, nhờ đó sẽ đẩy hết những vi khuẩn độc trong ruột ra ngoài.

Nước mát

Không riêng ngày tết, nước mát được rất nhiều gia đình sử dụng thường xuyên để giải khát trong những ngày nắng nóng bởi tính lợi tiểu và thanh mát của nó. Bạn chỉ cần ra chợ hoặc ngay trong siêu thị cũng có bán sẵn những bó lá mát bao gồm: rễ ngô, cỏ ngọt, mía lau, mã đề, rễ cỏ tranh, lá dứa... Sau khi rửa nguyên liệu, bạn đun lên, chắt lấy nước, giữ trong tủ lạnh là có ngay một thức uống ngon mát, có tác dụng thanh nhiệt cho cơ thể. 

Ngoài ra, đậu xanh, đậu đen nguyên vỏ nấu lên uống và ăn cả vỏ cũng rất hiệu quả để giải độc khi say rượu hoặc ngộ độc rượu. Các loại trái nhiều vitamin C như cam, chanh… pha nước uống cũng giúp người say rượu mau tỉnh táo hơn. Một ly nước trà đậm đặc nấu từ lá trà tươi có công dụng giải rượu khá hiệu quả (vì trong trà có chất a-xít tanic khử bớt chất cồn trong rượu).

Giai ruou, thanh nhiet ngay Tet voi cay co quanh ta

Tuy nhiên, những cỏ cây, thức uống kể trên chỉ mang tính chất “chữa cháy”. Tốt nhất chúng ta không nên uống quá nhiều bia rượu trong những ngày lễ, tết (chỉ uống 1-2 chai bia hoặc 1-2 ly rượu/ngày). Quan trọng nhất, bạn phải tự nhắm tửu lượng của mình để biết giới hạn bao nhiêu là vừa nhằm tránh bị say. Trước khi uống bia, rượu không nên để bụng đói. Để tránh bị say rượu nhanh, bạn đừng uống tới tấp mà nên vừa ăn vừa nói chuyện, vừa nhấp rượu. Quá trình nói chuyện sẽ đào thải bởi lượng cồn qua hơi thở, giúp bạn đỡ say hơn.

Vì các vị cây lá, thức uống nêu trên mang tính mát, lợi tiểu nên bạn không nên dùng quá nhiều để tránh gặp phiền phức vì phải đi tiểu nhiều lần.

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI