Ngại gì mà không đưa con vào bếp?

16/05/2017 - 06:30

PNO - Những bà mẹ trẻ cứ sợ con làm hư cái này, làm bể cái nọ, “dạy nó làm, thôi mình làm cho nhanh để khỏi hư hao”. Những cái sợ, những lời chê bai đó đã đẩy con gái ngày càng xa gian bếp.

Tôi đoán chắc rằng đứa trẻ nào cũng thích vào bếp. Nhưng điều trái ngược là mẹ của bé không cho. Vì khi vào bếp, có thể nó sẽ kéo bể bình thủy, sẽ bị dao làm cho đứt tay, sẽ đập chén, sẽ bị canh nóng đổ trúng…

Ngai gi ma khong dua con vao bep?
Ảnh minh họa

Tất cả những thứ đó đều nguy hiểm cho đứa trẻ. Nhưng nếu người mẹ biết độ tuổi nào nên cho trẻ vào bếp và chịu cực sắp xếp vật dụng nhà bếp thì không những bếp sẽ là thế giới thú vị của trẻ, mà còn thắt chặt tình mẹ con, và sẽ không tốn người trông chừng bé khi mẹ nấu ăn nữa.

Ở gia đình tôi, đã thành truyền thống. Bé gái từ bốn-năm tuổi sẽ được mẹ đưa vào bếp. Ở độ tuổi đó, bé đã có thể giúp mẹ úp chén, đập trứng vào tô, lau bàn, lấy cho mẹ cái thau, cái rổ… Chỉ cần người mẹ có cái bàn bếp cao hơn tầm tay con mình một chút, những vật như dao, kéo, bình thủy nước nóng, đũa, chén tô… đều đặt lên chiếc bàn cao ấy. Bếp cũng ở đó, để các món mẹ nấu, bé không với tới.

Còn tất cả thau, rổ, mâm, muỗng, hộp, chai lọ… đều cứ để trong tầm tay bé. Con trẻ sẽ rất thích thú với việc chơi cùng những vật dụng ấy. Mà bé gái “thiên bẩm” sẽ rất mê đồ dùng nhà bếp, nên sẽ rất mau thích nghi; vừa có trò chơi, vừa được ở bên mẹ, lại vừa học hỏi, làm quen với bếp.

Được mẹ đưa vào bếp từ lúc còn rất nhỏ, và cũng đã đập khá nhiều chén tô, làm móp không biết mấy cái thau, làm rách bao cái rổ và đổ nước mắm, bột nêm không biết bao nhiêu, nhưng nhờ vậy mà các chị em gái của chúng tôi làm bếp tốt, khi có gia đình riêng thì dù không nấu được sơn hào hải vị, cũng có thể một mình nấu bữa cơm thịnh soạn cho chục người ăn.

Ngai gi ma khong dua con vao bep?
Ảnh minh họa

Còn bé trai từ bảy tuổi cũng phải vào bếp. Làm việc “nặng nhọc” hơn, đó là lấy nước cho mẹ nấu canh, vo gạo giúp mẹ, lấy củi chất vào sàn bếp… Trong bếp ngày đó còn có cái cối đá để giã rau, chuối nuôi gà của bà nội để lại. Bây giờ không nuôi gà nữa, mẹ tôi chuyển “mục đích sử dụng” sang giã khoai mì làm bánh tằm, đâm giập mì tinh để làm món ăn chơi…

Những công đoạn với chiếc cối đá sẽ do các cậu bé tuổi lên 7, lên 10 đảm nhận. Nhờ vậy nên các anh em trai của tôi cũng làm bếp không thua chị em nào.

Bây giờ, cuộc sống vội vàng, gấp rút. Bà mẹ trẻ rất ngại vừa làm bếp, vừa trông con, nhất là khi “chiến trường” nó bày mà mình phải dọn thì rất mệt. Và cũng có thể do cuộc sống quá vội vàng, hết đi làm thì về nháo nhào với bếp nên bà mẹ trẻ cũng không còn thời gian để nấu canh, xào rau, biến cái bắp chuối thành hai ba món ăn nữa. Tất cả đã có đồ ăn sẵn ở siêu thị, ở quán và đồ hộp thì rất nhiều, chỉ cần hâm lại là xong.

Phần nữa, những bà mẹ trẻ cứ sợ con làm hư cái này, làm bể cái nọ, “dạy nó làm, thôi mình làm cho nhanh để khỏi hư hao”. Những cái sợ, những lời chê bai đó đã đẩy con gái ngày càng xa gian bếp. Lại còn thêm quan niệm của thời đại mới rằng “chỉ cần học giỏi, có chỗ làm, lương cao là tốt rồi” càng khiến con gái ngày một lạ lẫm và ngại vào bếp.

Như vậy là chúng ta đã vô tình cướp mất niềm vui vào bếp của mình và con mình. Vì cùng con vào bếp sẽ rất thú vị. Bé sẽ tự học hỏi và phân biệt, tại sao đường và muối đều trắng nhưng lại mặn - ngọt khác nhau? Tại sao kho cá thịt phải cho nước màu vào?

Ngoài nước màu đen xỉn đó, còn có thể cho màu nào khác không? Tại sao chiên trứng phải đánh lên? Tại sao nấu cơm bằng nồi cơm điện thì được, mà nấu cháo thì không? Tại sao luộc rau, phải cho chút muối vào? Tại sao nấu canh rau thì mau tắt bếp mà canh củ thì phải để cả mười phút sau?

Thật vậy, các bà mẹ trẻ ạ! Chưa muộn đâu, nếu con bạn đã hơn 10 tuổi thì vào bếp càng tốt. Chỉ cần bạn sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi để đưa con vào bếp, bạn sẽ thấy cả thế giới yêu thương mở ra bên cạnh hai mẹ con.

Còn con bạn mới năm tuổi? Bạn hãy mạnh dạn đưa bé vào bếp, dù bé học bán trú cả ngày. Chỉ còn buổi chiều tối, thì bạn cứ đưa con vào bếp, sẽ bể ít chén bát, đổ ít nước tương, nước mắm, móp méo vài cái thau...

Chỉ cần bạn có khuôn bếp cao, các thứ cơm canh nóng không làm hại bé thì dù có đổ bể chút ít cũng không sao cả, nhưng nó sẽ gắn kết tình mẹ con của bạn thật nhiều, và những nụ cười trên đôi môi hồng tươi bé nhỏ sẽ nở ra bởi những sáng kiến tức thời của bé. 

Bếp là một thế giới tuổi thơ vui nhộn đầy kỷ niệm. Còn ngại ngùng gì mà không đưa con vào bếp, phải không bà mẹ trẻ?

Trang Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI