Cẩm nang… mất điện thoại iPhone - Bài 1: Mất mà vẫn không yên

28/12/2017 - 11:00

PNO - Nghe có vẻ xui, nhưng việc phải tự trang bị kiến thức sau khi mất điện thoại ngày nay lại cũng cực kỳ quan trọng không kém gì kiến thức xài điện thoại, nhất là khi những thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi hơn.

Vì sao bạn cần biết những kiến thức này?

Ngày nay gần như bạn thao tác mọi thứ với chiếc điện thoại từ chat, gửi email, lướt Facebook, nhắn tin, điện thoại,… Và do chiếc điện thoại luôn ở bên mình nên bạn thường lưu sẵn mọi thứ trong đó cho tiện thao tác.

Cam nang… mat dien thoai iPhone - Bai 1: Mat ma van khong yen
 

Thậm chí có trường hợp người dùng còn lưu mật khẩu của nhiều thứ như tài khoản Internet Banking, tài khoản Facebook, Gmail,… trong ứng dụng ghi chú mặc định của iPhone mà hoàn toàn không đề phòng gì.

Có trường hợp nhiều chị em có biết chút kiến thức về bảo mật, nên sử dụng tính năng xác thực hai bước. Đây là tính năng đòi hỏi phải một mã code gửi về số điện thoại.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ chiếc điện thoại nhận được mã cũng chính là chiếc điện thoại bạn hay sử dụng. Và trong trường hợp mất điện thoại (kèm theo số điện thoại đang dùng) mà bạn không khóa kịp, rất có thể bạn sẽ mất nhiều hơn khi kẻ gian có thể tận dụng chiếc điện thoại của bạn để “chôm” thêm nhiều thứ khác.

Những thủ đoạn tinh vi hơn

Nếu bạn không gặp phải những nguy cơ trên, và có một chút kiến thức về iPhone như cài iCloud để khóa máy từ xa,… bạn thậm chí vẫn chưa được an toàn trong trường hợp chẳng may bị mất điện thoại.

Hiện nay, các đối tượng chuyên “xử lý” các điện thoại iPhone bị cướp ngày càng tinh vi hơn và còn có hẳn một ‘quy trình” để lừa đảo trong trường hợp gặp phải những chiếc iPhone dính iCloud.

Cam nang… mat dien thoai iPhone - Bai 1: Mat ma van khong yen
 

Nói thêm một chút về iPhone dính iCloud, đây là trường hợp các máy iPhone có cài tài khoản iCloud để bảo vệ máy. Nếu bị mất điện thoại, người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản iCloud từ máy tính hay điện thoại khác để tiến hành khóa máy, xóa dữ liệu từ xa,… Người “lượm” được máy sẽ không thể kích hoạt được máy.

Với những máy dạng này, sau khi cướp được chiếc điện thoại sẽ có hẳn một quy trình mạo danh Apple nhắn tin đến chủ nhân của chính chiếc điện thoại bị đánh mất để "dụ dỗ” nhập vào tài khoản iCloud nhằm chiếm đoạt chiếc điện thoại trọn vẹn.

Cách thức thực hiện rất đơn giản. Đối tượng sẽ nhắn tin liên tiếp vào số điện thaoị của bạn với nội dung đại loại dạng: "Apple Support, IPHONE 7 PLUS 64GB BLACK MATTE lien ket Apple ID ****o@icloud.com cua ban da duoc tim thay luc 12:37 PM hom nay. Xem chi tiet vi tri tai: http://apple.com-locations.info ”.

Trong trường hợp bạn bị mất điện thoại thì tin nhắn này như “vị cứu tinh” của bạn, nhất là khi bạn tưởng chừng như thiết bị iPhone sẽ mất và không còn khả năng tìm kiếm.

Tuy nhiên, đây lại là một tin nhắn lừa đảo, địa chỉ trang web mà bạn nhận được là một trang web giả mạo có giao diện giả y chang trang iCloud của Apple với giao diện nhận thông tin tài khoản và mật khẩu. Nếu bạn nhập vào, bạn sẽ không phải đăng nhập iCloud mà là gửi thông tin tài khoản đó đến đối tượng lừa đảo.

Sau khi có thông tin này, đối tượng hoàn toàn có thể mở khóa iCloud máy bạn và xong. Không còn cần làm gì nữa, có thể bán máy cho người khác với giá cao rồi. Thậm chí tệ hơn, nếu tài khoản này bạn dùng cho nhiều điện thoại khác, đối tượng có thể khóa ngược lại điện thoại bạn từ xa và yêu cầu… chuộc tài khoản.

Những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, qua tìm hiểu người viết thấy ngày nay việc xử lý các điện thoại iPhone bị mất của đối tượng trộm cắp đã có hẳn một quy trình hẳn hoi và phần lớn nếu bạn đã bị mất điện thoại thì không thể tìm lại được.

Tuy nhiên nó còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vậy nên trước tiên bạn cần biết cách cài đặt điện thoại khi xài sao cho an toàn và cách xử lý hiệu quả nếu chẳng may mất điện thoại...

(còn tiếp)

Bài 2: Những cài đặt cần thiết khi sử dụng iPhone

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI