Lấy vợ Tây: 'Ở đây nữ quyền cao lắm'

16/10/2017 - 15:15

PNO - Anh Cường lấy vợ Tây đã 15 năm và có hai đứa con. Nhìn bề ngoài, ai cũng nói anh nhàn, vợ đẹp con khôn, đâu biết người trong cuộc cũng có những nỗi niềm riêng.

Lấy vợ Tây cũng có nghĩa là người chồng Việt phải chấp nhận thói quen hút thuốc hoặc uống rượu của vợ (nếu có). Đàn ông hay đàn bà đều là con người, sao đàn ông hút thuốc được còn phụ nữ thì không?

Anh tâm sự : “Lấy vợ với xuất phát điểm giống mình, ngôn ngữ, tôn giáo đồng nhất và giữ được hạnh phúc gia đình trong thời đại có nhiều biến động như hiện nay đã là khó. Lấy vợ Đức - người phụ nữ phương Tây với bản ngã tự nhiên phóng khoáng và luôn đòi hỏi sự bình đẳng cũng như có tiếng nói riêng - thì giữ được gia đình lại khó hơn gấp vạn lần”.

Lay vo Tay:  'O day nu quyen cao lam'
 

Lấy vợ Tây đồng nghĩa với việc thời kỳ còn son rỗi, người chồng nên đưa vợ đi khiêu vũ, đến bar uống rượu, đi bơi, mua sắm… mỗi cuối tuần, để vợ được tự tin thể hiện là chính mình. Khi vợ sinh con, người đàn ông phải xắn tay gánh vác việc nhà, san sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái, vì “đàn ông hay đàn bà cũng có 24 giờ mỗi ngày như nhau. Người vợ cũng phải đi làm, chồng cũng từng ấy việc tương đương ngoài xã hội, vì thế việc nhà là việc chung, cả hai phải cùng gánh vác”.

Hè năm rồi, mẹ anh Cường xin được visa sang Đức thăm con. Theo thói quen ở nhà, bà không gọi điện hẹn trước mà bất ngờ đến nhà con trai vào đúng giờ dùng bữa. Bà đinh ninh với cương vị mẹ chồng, chẳng cần nói trước, chắc chắn bà phải được nài nỉ ở lại dùng cơm. Ai dè nàng dâu Tây chỉ hỏi gọn lỏn: “Mẹ có đói không, con mời mẹ dùng bữa cùng gia đình”. Sĩ diện, bà nói không, vì đã ăn ở nhà bạn rồi. Thay vì chèo kéo, mời mọc thêm vài lần, con dâu nghe xong thản nhiên ngồi ăn một mình (lúc đó anh Cường đi vắng), bỏ bà chơ vơ với cái ti vi đang xì xồ tiếng Đức và cốc trà pha vội.

Bà kể lại chuyện với người họ hàng sống lâu năm ở Đức. Người ấy nghe xong, vỗ đùi cười ha hả: “Ở đây mà sĩ diện thì chỉ có đói thôi bà ơi. Có sao nói vậy mới không tự đưa mình vào thế khó. Chẳng phải riêng con dâu bà mà người phương Tây đều vậy - đơn giản và sòng phẳng. Họ không suy nghĩ nhiều tầng nhiều lớp như người mình. Bà nói bà no rồi thì nó tin là bà no, mắc mớ gì nó chèo kéo một người đã ăn no phải bất đắc dĩ ngồi vào bàn dùng bữa".

Lúc ở nhà, mặc lúc con ị con khóc, nếu nàng dâu Tây đang làm việc gì dở tay, nàng cũng kệ con để làm xong việc của mình rồi mới ngó đến con. Trong bữa ăn, dâu Tây như bà hoàng ngồi ung dung nhâm nhi ly rượu vang và dùng bữa; con cái cho ăn no rồi được để sang một bên. Con có gào khóc, mẹ cũng thản nhiên như không.

Lay vo Tay:  'O day nu quyen cao lam'
Ảnh: Internet

Rồi chuyện đi cùng gia đình con ngoài đường, nhìn cảnh con trai phải “làm lụng” vất vả, bà từ xót con chuyển sang thầm trách dâu Tây lười biếng, đoản vị. Đàn ông thì phải thảnh thơi đi một mình mới đáng mặt nam nhi. Đằng này, nàng dâu Tây vừa đi vừa hút thuốc; còn hai đứa con - đứa nhỏ nằm nôi, đứa lớn đu theo xe nôi - một tay con trai bà phải đẩy đi. Lạ là nhìn mặt con, bà không thấy chút nào tức giận. Ngược lại, con bà ung dung như một thói quen khi làm những việc này. Đi mua sắm trong siêu thị, khuân đồ ra xe, chỉ một tay con bà làm. Cô vợ lúc đó lại được ưu tiên bế con và làm mấy việc nhẹ.

Bà phàn nàn những điều “chướng tai gai mắt” với con trai. Không những không được ủng hộ, con trai bà còn gạt phắt đi. Anh bảo: “Mẹ muốn gia đình con yên ấm thì mẹ chỉ nhìn thôi mà đừng nói gì cả. Ở đây nữ quyền cao lắm, không có chuyện phụ nữ chịu lép vế và nhận phần thiệt về mình đâu. Con đã chấp nhận điều này từ hồi xác định lấy Ana làm vợ. Mà con là người trong cuộc, con không thấy bất mãn thì thôi, mẹ việc gì phải băn khoăn. Chính con cảm thấy mình lột xác hoàn toàn từ một đứa trẻ to xác thành người đàn ông chín chắn, biết lo cho gia đình và gánh vác, đỡ đần việc nhà cùng vợ. Quan trọng là thằng Lucas, trong quá trình con làm những việc đó, nó nhìn gương bố nó đối xử với mẹ, sau này nó sẽ làm tương tự những việc đó với vợ hay bạn gái của nó. Đời sống gia đình nó về sau sẽ vì thế mà bền vững hơn”.

Từ chỗ khó chịu với cách hành xử của nàng dâu Tây, giờ nghe con phân tích, bà gật gù thấy có lý. Sau ba tháng ở lại châu Âu, bà tự thấy đầu óc mình mới mẻ đi nhiều. 

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI