Lấy một người Catalan làm chồng

26/05/2017 - 16:26

PNO - Nếu ai yêu văn học, văn hóa Pháp hẳn biết về những người Catalan ở miền Nam nước Pháp: họ nổi tiếng trọng danh dự và tình cảm

Có một người đàn ông Catalan đã bỏ tất cả để đổi lấy tình yêu của một cô vợ Việt. Đó là lý do tôi tò mò tìm hiểu về họ, một phụ nữ Việt sống với một người đàn ông xứ Catalan thì ra sao?

Trước khi cưới An, người vợ Việt Nam, ông Jean đã từng có hai đời vợ. Jean quen An trong một lần ông sang Việt Nam để ra mắt cuốn sách ông viết về một nhân vật lịch sử người Việt, khi đó An là một nữ phóng viên đến gặp ông để phỏng vấn viết bài. 

Lay mot nguoi Catalan lam chong
Ảnh minh họa

Cú sét ái tình đã giáng trúng Jean. Trái tim ông run rẩy. Sau đó ông nghĩ ra cách nhờ An làm phiên dịch cho ông trong thời gian ông lưu lại Việt Nam. Nhờ cách đó mà ông có thể tiếp tục gặp lại người phụ nữ Việt mảnh dẻ và có dáng cam chịu ấy. Không chỉ rung động, ông còn mơ hồ cảm thấy người phụ nữ này đang chịu gánh nặng cuộc đời quá sức, ông xót thương An và muốn che chở cho chị.

Trở về lại xứ Catalan đầy nắng gió Địa Trung Hải, Jean muốn thử thách tình cảm của mình một thời gian. Ông im lặng, không liên lạc với An để xem mình có yêu An thực sự, hay đó chỉ là một cơn say nắng bất thường.

Nhưng thời gian càng trôi đi, ông càng nhớ An không chịu nổi. Ông thấy mình biến đổi từng ngày trong nỗi nhớ quay quắt. Jean quyết định cho dù phải trả bất cứ giá nào ông cũng phải tới được với người mình yêu thương.

Jean ly hôn người vợ thứ hai. Sau khi ly hôn vợ, Jean sang Việt Nam, ăn chực nằm chờ, mong sẽ chinh phục được An. Thời gian dài trôi qua, Jean đã đi mòn gót trên những đường phố Việt Nam, ăn quen những món ăn Việt, đã quen nhiều người bạn Việt, đã khổ sở vì những cơn cảm cúm do khí hậu khắc nghiệt miền Bắc Việt Nam, và điều hạnh phúc nhất đã đến với ông, khi An nhận lời yêu ông và đồng ý qua Pháp sống.

Người Catalan là thế, nồng nhiệt, say đắm và quả cảm khi yêu. Làm thế nào mà một người đàn ông 67 tuổi, lại có thể đánh đổi cuộc sống yên lành ổn định để làm lại từ đầu, để vừa kiên nhẫn, vừa đam mê, đánh thức tình yêu trong tim một phụ nữ Việt đã 48 tuổi, người đã nghĩ rằng cuộc đời mình khép lại, chỉ toàn chịu đựng và khổ đau, để thăng hoa thành một tình yêu lớn. Jean đã làm được điều kỳ lạ ấy.

Giờ đây, hàng ngày, trong căn nhà cổ ở tỉnh Pyrenees-Orientales nước Pháp, Jean chậm rãi hưởng thụ một cuộc sống hạnh phúc với người vợ Việt. Ông có thói quen uống chè Việt Nam, cà phê Việt Nam, dùng đồ sứ Việt, ăn món Việt.

Những màu sắc và hương vị Việt, thậm chí là thói quen Việt đang ảnh hưởng ngày một lớn hơn lên Jean. Ông thích thú với điều đó và để nó phát triển tự nhiên, để mình thay đổi một cách tự nhiên. Ông cho rằng những ảnh hưởng và biến đổi đó là do tình yêu với An. 

Mà không chỉ ông thay đổi, An cũng trở nên kỹ tính khi lựa chọn thức ăn, chỉ chọn những đồ thực phẩm bio (hữu cơ) dù đắt hơn thực phẩm thông thường. Sức khỏe, sự sống lâu bền là một tiêu chí, là chất lượng sống của người Catalan. An cũng dùng dầu ô liu trong nhiều món ăn, thói quen đậm chất Catalan. Có lẽ nhờ thức ăn, lối sống lành mạnh, tình yêu say đắm, và khí hậu biển Địa Trung Hải, mà Jean dù đã 76 tuổi, vẫn khỏe khoắn, vẫn lái xe tốc độ cao lượn quanh những sườn núi đưa tôi và vợ ông đi khám phá các di tích trong vùng Catalan.

An cười bảo tôi, Jean vẫn tự đi bơm đầy téc nước kéo lên núi tưới ô liu trong khu vườn riêng, vẫn tự tay chăm sóc cả vườn hạnh nhân và cherry tại ngôi nhà nghỉ cuối tuần. Jean chẳng bao giờ nghĩ mình là một ông già. Hình như trong từ điển của ông không có từ “già”. Ông cũng rất ghét nếu như có ai đó nhắc nhở ông rằng ông đã già. 

Nham Lê

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Người phụ nữ Việt ấy đã phải đối diện với bao khổ đau, mất mát, tổn thương. Ở ngưỡng cửa tuổi 50, chị cũng như những người đàn bà trung niên nghĩ rằng đời mình thôi đã an bài. Chị đành đoạn đi tiếp con đường của mình với tâm thế lầm lũi, cam chịu. 

Trước khi gặp Jean, chị không biết rằng cuộc đời này luôn dành cơ hội cho tất cả mọi người, vẫn có những cánh cửa với khung trời đẹp đẽ chào đón, chỉ là ta chưa đẩy cửa, thậm chí ta chưa ngẩng mặt lên mà nhìn lên...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI