Lấy chồng không phải là cách duy nhất để có được hạnh phúc

14/12/2017 - 06:00

PNO - Cùng với thời gian và trải nghiệm, tôi nhận ra có rất nhiều cách để hạnh phúc mà không nhất thiết phải có một nhân vật tên 'chồng' ở bên cạnh.

Tôi không phải là một cô gái theo chủ nghĩa độc thân, luôn "rào giậu" trước những lời ong tiếng ve quanh cái sự "chưa chồng" của mình bằng những tuyên ngôn xanh rờn: "Ế trong tư thế ngẩng cao đầu!", "Ế là một phong cách sống!". Trái lại, tôi cũng mong muốn có một tổ ấm nhỏ của riêng mình như nhiều người phụ nữ khác. Nhưng tôi không để cái mong muốn chưa thành ấy kìm hãm niềm vui sống của mình, cho dù tôi đã bước qua tuổi 34 vào tuần trước. Nhất là khi, cùng với thời gian và trải nghiệm, tôi càng nhận ra có rất nhiều cách để hạnh phúc mà không cần phải có một nhân vật tên "chồng" ở bên cạnh.

Lay chong khong phai la cach duy nhat de co duoc hanh phuc
Tôi không tôn thờ chủ nghĩa độc thân, nhưng khi cái duyên chưa đến, tôi vẫn cho phép mình sống vui vẻ với những đam mê của bản thân như từ trước tới nay.

Điều đầu tiên có lẽ chính là những đam mê của bản thân tôi. Ai mà chẳng hạnh phúc khi được sống hết mình với đam mê, tôi cũng vậy. Mà tôi thì có nhiều đam mê lắm. Từ nhỏ tôi đã thích lúi húi trong gian bếp, nấu nướng thật ngon rồi bày biện để chờ mọi người trong nhà quây quần bên bàn ăn, xuýt xoa khen ngon, rồi rôm rả chuyện trò. Mỗi bữa cơm đều là một niềm vui với tôi khi được tự tay đi chợ chọn từ mớ rau đến con cá để rồi tẩm ướp chế biến theo đủ mọi cách. Nhìn mọi người trong gia đình ăn uống ngon miệng cũng đủ làm tôi thấy ấm áp cả ngày. 

Tôi còn rất mê làm bánh. Mê đến mức, sau nhiều tháng trời ấp ủ, tôi đã "bạo gan" mở một xưởng bánh ngọt hand made nhỏ xinh với cả thương hiệu riêng để tập tành bán bánh mình làm. Mỗi lần nhận được một đơn hàng mới hay dòng tin nhắn khen bánh ngon của khách, tôi lại thấy phấn chấn như vừa được tiêm một liều doping gây hưng phấn vậy! Tôi yêu đến chết mê chết mệt mùi trứng gà tươi và bơ thơm ngầy ngậy, mùi bánh mì mới nướng, mùi những nguyên liệu khác nữa toả ra từ căn bếp nhỏ của mình. 

Lay chong khong phai la cach duy nhat de co duoc hanh phuc
Có nhiều thời gian, tôi thỏa sức theo đuổi đam mê và đã từng bước tạo dựng được một "thương hiệu" bánh ngọt hand made nho nhỏ của riêng mình.

Một niềm đam mê khác của tôi là những chuyến "xê dịch" và trên những cung đường xinh đẹp tôi qua, tôi thích nhất được tự tay mình ghi lại những khoảnh khắc vô giá của thiên nhiên hay con người bằng người bạn đồng hành là chiếc máy ảnh thân thiết. Khi nào thấy "hết năng lượng", tôi lại chuẩn bị hành trang cho một chuyến đi mới, lên rừng, xuống biển, đi đâu đó ra nước ngoài, hay đơn giản là bay vào Sài Gòn gặp lũ bạn thân để cùng nhau cười đùa tâm sự. Mỗi năm tôi đều ghi danh tham gia một cuộc thi sáng tác ảnh nhanh, ở đó tôi cũng luôn gặp được rất nhiều bạn bè mới thú vị và cảm nhận được rất nhiều màu sắc mới của cuộc sống.

Liệu có phải vì được sống hết mình với những đam mê ấy nên tôi luôn được mọi người nhận xét là trẻ hơn tuổi và rất vô tư, yêu đời? Tôi không biết chắc, nhưng sự thật là có những bạn bè tôi, sau khi lập gia đình rồi vướng bận con cái, thời gian ngủ một giấc cho "đẫy" còn không có, lấy đâu ra vài ba ngày nghỉ để mà du lịch đó đây. Rồi lại có những cô bạn than thở với tôi rằng, vì con mà phải ngậm ngùi bỏ việc, bỏ luôn cơ hội thăng tiến, về nhà làm hậu phương cho chồng. Đổi lại chắc gì đã là hạnh phúc? Chồng giàu lên có khi lại dính vào bồ bịch. Con cái thì nay ốm mai đau, có khi lại bướng bỉnh không nghe lời. Nếu tinh thần không vững chắc, sức khoẻ không đảm bảo, ai dám chắc không có một ngày những người vợ người mẹ ấy gục xuống? 

Lay chong khong phai la cach duy nhat de co duoc hanh phuc
Ai cũng nói tôi trẻ hơn cái tuổi 34, nhiều người thắc mắc vì sao tôi luôn cười, luôn vui vẻ yêu đời như thế. Có lẽ đơn giản là vì tôi biết cách cảm nhận hạnh phúc từ những thứ mình đang có.

 Tôi không dùng những điều ấy để tự an ủi mình khi vẫn còn độc thân ở cái tuổi này. Mà đơn giản là tôi chưa gặp được ai phù hợp để cùng xây tổ ấm. Nếu bắt tôi bỏ hết đam mê để "có chồng" mà là một người chồng "sao cũng được" thì tôi thà chọn cuộc sống độc thân. Tôi cũng có khát khao làm mẹ, nhưng ngày nay điều đó không khó cho dù bạn không lấy chồng. Tôi cũng từng nghĩ tới việc nhận con nuôi, bởi đó cũng là cách giúp cho một đứa trẻ trên đời này bớt đi sự thiếu thốn, cô đơn.

Lay chong khong phai la cach duy nhat de co duoc hanh phuc
Tôi sẽ mở lòng với người đàn ông nào khiến trái tim rung động và lý trí của tôi bảo rằng lựa chọn ấy là đúng.

Nói chung, tôi thấy cuộc sống hiện tại của mình đang hạnh phúc, cho dù người khác có thể dè bỉu hay nghi ngờ nhưng với tôi, hạnh phúc có thể đến từ một bữa ăn ngon miệng, một cuốn sách hay, một chuyến đi nhiều trải nghiệm hay những chia sẻ quan tâm của bạn bè thân thiết... Bởi thế, mỗi khi ai đó vô tình hoặc cố ý nhắc tôi rằng "Lấy chồng đi!", tôi chỉ cười và đáp rằng, còn nhiều cách khác để cảm thấy hạnh phúc cơ mà!

T.H (Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI