Lập 'kế hoạch hưu' từ tuổi nào?

21/07/2018 - 12:00

PNO - Với rất nhiều người, về hưu chính là thời gian bắt đầu một cuộc đời đầy sắc màu.

Trên Facebook anh Minh Thành vừa có một status: “Vợ chỉ cho phép cày 10 năm nữa thôi”. Anh chụp kèm trang Facebook của vợ. Chị viết: “Đang phấn đấu 45 tuổi về hưu. Còn đúng 10 năm nữa”. Bạn bè vào bình luận rôm rả, nhiều người cũng nghĩ vợ chồng họ chỉ đùa, một số khác chợt giật mình lo tới cảnh chỉ còn ít năm nữa là phải đối mặt với  tuổi hưu mà trong tay “chưa tấc sắt”.

Lap 'ke hoach huu' tu tuoi nao?
Một khu vườn với cây cỏ, hoa lá là niềm mơ ước của chị Hoàng Dung và anh Minh Thành. Họ đang nỗ lực cho kế hoạch về hưu ở tuổi 45.

Hoàng Dung - vợ anh Thành - 35 tuổi, chị có hai con và đang làm trong ngành truyền thông. Chị kể: “Học xong, tôi lao vào công việc. Lúc nào cũng chỉ việc và việc, bận tối mắt tối mũi. Đến một lúc, thấy mình rơi vào trầm cảm vì công việc, tôi mới nhận ra rằng sự nghiệp và tiền bạc không mang đến cho tôi niềm vui. Tôi từng yêu thiên nhiên, yêu cây cỏ, yêu cuộc sống trong tự nhiên. Mục đích cuộc sống mình là được sống theo ý mình thích, chứ không phải là giàu có. Tôi bắt đầu lập kế hoạch làm sao để có thể 40 hay 45 tuổi, sau khi các con đã vào đại học thì vợ chồng tôi được sống theo ý thích của mình”.

Kế hoạch tài chính

Muốn an nhàn ở tuổi hưu thì phải có sự chuẩn bị thật tốt để tránh những áp lực. Và điều đầu tiên bạn cần phải làm, đó chính là chuẩn bị… tinh thần chấp nhận mức lương không còn như xưa. Xác định nhu cầu vừa đủ, chuẩn bị cho mình những kế hoạch chi tiêu đúng mức, nghiên cứu lối sống tối giản là điều mà chị Thanh Hòa tập cho mình quen, bắt đầu từ tuổi 38, khi vẫn có thu nhập khá cao, cuộc sống tương đối dư dả. 

Chị Hòa chia sẻ: “Thoát khỏi guồng quay của việc đang kiếm được tiền là điều không dễ dàng với nhiều người. Có lần, khi cùng gia đình về thăm quê, nhìn đồng ruộng, đất đai, cây cỏ, tôi chợt thèm được lúc nào đó rời bỏ phố xá náo nhiệt để về quê sinh sống, trồng rau, nuôi gà và làm những công việc kiếm tiền từ xa, một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng. Vợ chồng tôi gom góp mua đất, lên kế hoạch trồng cây, xây nhà từ từ, để chừng 5, 7 năm nữa, khi quyết định nghỉ là có một nơi ở mong muốn”.

Lap 'ke hoach huu' tu tuoi nao?
Chị Thu Thủy (áo trắng) cùng các bạn trẻ trong một chuyến đi học hỏi kinh nghiệm để xây dựng khu vườn hữu cơ

Nên lập kế hoạch hưu từ tuổi nào? Câu trả lời tùy vào hoàn cảnh và khả năng của mỗi người. Nhưng càng thực hiện điều này sớm, bạn càng chủ động. Đặc biệt khi bất thình lình buộc phải… về hưu  non. Cách đây 3 năm, khi nơi làm việc cũ đột ngột đóng cửa vì phá sản, trong khi đồng nghiệp lao đi tìm việc mới, chị Thu Thủy (khi đó mới qua tuổi 40) lại nghĩ “bỗng dưng thất nghiệp” phải chăng là cơ hội cho chị nghỉ hưu sớm, rời khỏi những bon chen, lo lắng khiến chị mệt mỏi kéo dài nhiều năm. 

Chị lên kế hoạch sửa sang lại căn nhà, cho thuê phần trệt lấy tiền sống cơ bản, còn chính chị đột ngột rẽ ngang vào một công việc mà chị đam mê từ lâu: thiết kế những khu vườn mi-ni trong chậu kiểng, bình thủy tinh, giúp bạn bè, người quen lập vườn. Thu nhập không nhiều như trước, nhưng với một tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng, chị thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

Kế hoạch tinh thần

Hết sợ thiếu tiền lại đến sợ buồn, tâm lý của những người về hưu là như vậy. Nhưng người có lối sống tích cực và chủ động sẽ không sợ gì cả. Bao nhiêu điều ta mơ ước được làm từ thời còn rất trẻ, bị chôn vùi trong cơm áo gạo tiền và sinh con đẻ cái, nuôi dạy đưa đón chúng, giờ đây là lúc thư thả để thực hiện. Có người quay trở về với những đam mê thời thanh xuân bị bỏ lỡ, có người tìm ra những đam mê mới. Học đàn, học ngoại ngữ, học vẽ, học làm hoa đất sét, hoa vải, hoa nhựa là hàng núi những việc mà chị Thanh Thảo mơ ước được thực hiện. 

Lap 'ke hoach huu' tu tuoi nao?
Ảnh: Internet

Ngày còn trẻ, chị vốn mê tất cả những gì thuộc về nghệ thuật, song vì cha mẹ muốn con "an toàn", chị phải theo nghề kế toán. Chị cũng đã tạo dựng cho mình được sự nghiệp đàng hoàng, thu nhập tốt, nhưng chất nghệ sĩ vẫn cứ tràn đầy trong chị như một nguồn năng lượng khó giấu. Chị xếp tất cả chúng vào kế hoạch hưu của mình một cách hồ hởi. 

Có người hỏi chị: “Hưu rồi, lấy tiền đâu mà học nhiều thế?”. Chị cười cười: “Vào Google là thấy bao nhiêu lớp học dành cho người lớn tuổi, lớp của bọn trẻ mở ra dạy vì đam mê hào hứng truyền lửa cho người khác chứ không hẳn vì tiền. Đừng lo!”.

Ngược lại với chị Thảo, chị Hoa Huỳnh lại mơ ước… mở quán khi về hưu, chỉ vì dù làm công việc văn phòng suốt cả đời, chị vẫn cảm giác rằng mình có duyên với kinh doanh. Chị tin khả năng giao tiếp của chị hợp với việc mở một địa điểm dễ thương cho những người cùng gu tới thưởng thức nước uống, món ăn nhẹ và thư giãn cùng âm nhạc, tranh, ảnh… Do đã chuẩn bị tài chính, chị khẳng định chị mở quán không sợ lỗ, chỉ cốt là được thử sức mình trong lĩnh vực yêu thích và lấy đó làm niềm vui.

Chẳng những chỉ chuẩn bị về tài chính, về tinh thần, nhiều người từ tuổi 40 còn chuẩn bị cả sức khỏe bằng những kế hoạch tập thể dục dài hơi, giữ cho mình các mối quan hệ bạn bè, xã hội bằng các công việc thiện nguyện, chia sẻ tinh thần sống lạc quan, vui vẻ, có ích cho đời, cho người và cho mình. 

Chị Thu Thủy, người bỗng dưng thất nghiệp ở tuổi 40 chia sẻ: “Tôi thấy phụ nữ mình sao mà khổ quá, sao mà thiệt thòi quá. Tôi chỉ mong muốn có thể mang đến sự bình an, nhẹ nhõm cho mọi người để thoát được những đau khổ vì tình cảm, gia đình khi còn trẻ bằng những niềm vui tinh thần của tuổi trung niên”. Và đó chính là một trong những kế hoạch “hưu non” của chị.

Với rất nhiều người, về hưu chính là thời gian bắt đầu một cuộc đời đầy sắc màu.

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI