Không thể chối bỏ nhưng hóa giải thế nào với hôn nhân cũ

26/08/2017 - 06:30

PNO - Hôn nhân cũ của vợ hay chồng bạn đều có thể gây những khó khăn nhất định cho quan hệ vợ chồng hiện tại, nhất là khi người cũ đó có vấn đề không hay với bạn.

Người cũ là một phần quá khứ của vợ/chồng bạn, giờ lại trở thành một phần của chính cuộc đời bạn, không thể chối bỏ. Vì thế, bạn cần biết cách chấp nhận để hôn nhân của mình không bị ảnh hưởng. 

Khong the choi bo nhung hoa giai the nao voi hon nhan cu
 

Kiểm tra cảm xúc

1. Kiểm tra cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc không thoải mái của bạn. Nếu bạn không an tâm với người cũ của vợ/chồng bạn, vấn đề có thể do bạn thiếu tự tin. Bạn hãy phân tích kỹ nguyên nhân và tìm cho ra gốc rễ của vấn đề để giải quyết. Quan hệ với người cũ vốn phức tạp và bạn đừng lầm tưởng nếu bạn có tình yêu đích thực thì chẳng cần phải quan tâm đến nó. Bạn cần kiên nhẫn, hiểu biết và cũng đừng cố tìm cách quản lý thật chặt quan hệ đó, vì bạn không thể đối phó được với quá khứ.

2. Nói chuyện thẳng thắn với vợ/chồng bạn về người cũ. Cụ thể là nói về tác động của quan hệ đó đối với cuộc sống của vợ/chồng bạn hiện tại, thảo luận về cách ứng xử trong quan hệ với người cũ. Bạn cần trung thực về những khó chịu và cảm xúc bất an của mình. Thông hiểu nhau, hai bạn sẽ dễ tìm được cách ứng xử thích hợp nhất với người cũ. 

3. Hãy tin tưởng. Cảm xúc của bạn về người cũ của vợ/chồng có thể liên quan đến mức độ tin tưởng của bạn. Hãy nhớ, hai bạn đã kết hôn! Nếu vợ/chồng bạn vẫn còn muốn chung sống với người cũ, chắc chắn sẽ không có chuyện kết hôn với bạn. Hãy tin tưởng vào nhau. Với những vấn đề chưa thể đặt lòng tin, nên cùng phân tích cho rõ. 

Khong the choi bo nhung hoa giai the nao voi hon nhan cu
Ảnh minh họa

Tiến về phía trước

1. Chấp nhận tình hình. Bạn không thể thay đổi được việc người hôn phối của mình từng có người cũ; cũng chẳng thể làm gì để thay đổi được điều đó. Vì thế, chỉ cần cố gắng bỏ qua.

2. Không lần ngược về quá khứ. Hãy để lại quá khứ sau lưng, tập trung vào tương lai tích cực trước mắt của vợ chồng. Nên dồn sức vào việc làm cho thời gian bên nhau của vợ chồng bạn luôn có ý nghĩa tốt đẹp, hình thành những kỷ niệm thú vị để kỷ niệm xưa với người cũ không có chỗ sống lại. 

3. Cảm nhận hạnh phúc. Hãy tập trung vào hiện tại, hạnh phúc vì hai bạn đã gặp nhau và đang sống bên nhau. Đừng nghĩ mình là "người vợ thứ hai" hay "người chồng thứ ba". Bạn chỉ đơn giản là chồng hoặc vợ của vợ/chồng bạn và đó là vợ/chồng của bạn. 

4. Giữ cho mọi thứ trở nên đơn giản và ngọt ngào, hôn nhân của bạn sẽ hạnh phúc. Không dễ tìm thấy người bạn đời. Hãy biết ơn những trải nghiệm quá khứ của người đó, vì có thể nó đã đưa hai bạn đến với nhau.

Khong the choi bo nhung hoa giai the nao voi hon nhan cu
Ảnh minh họa

Giải quyết khó khăn

1. Dành thời gian phát triển quan hệ với con trẻ. Dù là con từ cuộc hôn nhân nào thì bạn cũng phải dành cho chúng tình yêu và sự tôn trọng. Tuy nhiên, đừng cố cư xử như cha mẹ ruột. Con trẻ sẽ phát triển mối quan hệ với bạn theo thời gian và theo cách ứng xử của bạn. Trẻ có thể trung thành với người cũ và cảm thấy bị phản bội trong thời gian đầu. Đừng ép trẻ phải chọn lựa, cứ để trẻ sống theo cảm xúc. Chấp nhận, tử tế và chu đáo; ngay cả khi hành vi của trẻ đối với bạn không được thân thiện. 

2. Tránh phản đối việc vợ/chồng bạn chi tiêu cho con riêng. Nên hiểu, khi bạn chia sẻ cuộc sống với một người thì đương nhiên bạn cũng phải chấp nhận tất cả những gì người đó từng có. Nếu bạn nghĩ người cũ nhận được nhiều hơn là họ xứng đáng, hãy cẩn thận khi đưa chủ đề này ra với vợ/chồng bạn. Tốt nhất là chỉ nên nói gián tiếp về các chi phí và để vợ/chồng bạn tự rút ra kết luận.

3. Tìm người tư vấn. Nếu bạn cứ mãi bị ám ảnh về người cũ của vợ/chồng bạn, không thể dứt ra được, bạn cần có một người nào đó để chia sẻ và tìm lời khuyên. Bạn cũng có thể đến gặp chuyên viên tư vấn, một mình hoặc cùng đi với vợ/chồng bạn, để thổ lộ về các vấn đề của mình.

Điều chỉnh cảm xúc khi người cũ là người đã khuất

1. Chấp nhận quá khứ. Nếu vợ/chồng bạn có người cũ đã qua đời, bạn có thể có cảm giác khó chịu vì vợ/chồng bạn vẫn đau buồn, nhớ tiếc người cũ; thay vì phải bỏ qua quá khứ để đón nhận cuộc sống mới. Đừng nghĩ theo hướng đó. Nên hiểu, cuộc hôn nhân trước là một phần đời của vợ/chồng bạn, vốn rất tươi đẹp, hạnh phúc và vợ/chồng bạn có thể sẽ đau buồn một thời gian dài.

Hãy nói về những cảm nhận của bạn, cả tốt lẫn xấu. Khuyến khích vợ/chồng bạn chia sẻ nỗi đau với bạn. Việc này sẽ giúp xây dựng một quan hệ sâu sắc và mạnh mẽ hơn giữa hai bạn. Đừng che giấu cảm nhận của bạn với vợ/chồng.

Khong the choi bo nhung hoa giai the nao voi hon nhan cu
Ảnh minh họa

2. Chấp nhận vợ/chồng bạn có thể luôn yêu người đã khuất. Hầu hết những người từng có vợ/chồng đã qua đời sẽ mãi yêu người đã khuất. Điều đó không có nghĩa là người ấy không yêu bạn và không xem quan hệ với bạn là có ý nghĩa. Hãy buông bỏ những ghen tị và chấp nhận tình cảm đó. Nên nhớ rằng hai bạn đang yêu thương và xây dựng cuộc sống chung. Hôn nhân trước đây không hề làm thay đổi thực tế đó. Hãy điều chỉnh cảm xúc, bạn sẽ thấy vợ/chồng bạn đang yêu bạn dù vẫn giữ tình yêu với người đã khuất.

3. Thảo luận về những kỷ niệm đang được lưu giữ. Vợ/chồng bạn có thể muốn giữ lại nhiều thứ của người đã khuất nhưng bạn cảm thấy không thoải mái. Hai bạn nên nói chuyện thẳng thắn với nhau để ai cũng bày tỏ được lý do tại sao mình lại mong muốn như thế. Hãy tìm một thỏa hiệp để giải quyết vấn đề. Cả hai cần có sự nhân nhượng để tỏ thái độ tôn trọng.

4. Thiết lập ranh giới của sự bao dung. Bạn đồng cảm, chia sẻ với nỗi đau của vợ/chồng bạn nhưng cũng phải tính đến những cảm xúc riêng của bạn. Khi vợ/chồng bạn nói hoặc làm điều gì đó gây tổn thương cho bạn, hãy nói chuyện với vợ/chồng bạn về điều đó. Cần thiết lập ranh giới những gì là thích hợp và không thích hợp để cả hai có thể tìm thấy sự thoải mái. 

5. Tập  trung vào hiện tại. Thay vì sống mãi trong quá khứ với người đã khuất, bạn cần tập trung vào hiện tại và tạo lập tương lai. Hãy làm những việc mới với nhau, thử tìm sở thích mới, thăm những địa điểm mới và ăn những món mới. Xem xét sửa chữa làm mới hoặc mua nhà mới. Việc này có thể giúp bạn nhẹ lòng với quá khứ.

Ái Nhân (theo Wikihow)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI