Không lấy chồng có phải là bất hiếu?

20/06/2017 - 14:00

PNO - Với em chẳng có gì đáng sợ, đây còn là kế hoạch do em lựa chọn. Nhưng chỉ duy câu hỏi "không lấy chồng, em có bất hiếu không?" là làm em suy nghĩ nhiều nhất.

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 30 tuổi, tình yêu với em là nỗi đau chứ không gì khác. Em đã trải qua một tình yêu sâu đậm rồi bị phản bội ê chề và giờ đây, thực sự em thấy sợ hãi hai chữ tình yêu. Em đã đóng cửa trái tim mình lâu rồì, và em cũng tự lập kế hoạch sẽ không bao giờ lấy chồng.

Khong lay chong co phai la bat hieu?
Ảnh minh họa

Không lấy chồng, em thấy không có gì đáng phải lo sợ, mặc dù mọi người cứ nói ra nói vào, nào là về già sẽ không có chỗ dựa, lúc ốm đau không có người chăm sóc... Nhưng với em, điều đáng sợ và day dứt nhất chính là không lấy chồng người ta nói em bất hiếu, vì ba mẹ sinh ra để mong con cái trở thành người thành đạt, giỏi giang, hạnh phúc...

Em day dứt với nỗi mong chờ của mẹ, mỗi khi về thăm mẹ mà đi một mình, mỗi khi đi ngủ, mẹ ôm em thủ thỉ hỏi thăm xa gần xem em đã có gì chưa…Là em thấy đau lòng, xốn xang...

Hiền

Bạn thân mến,

Có những điều cần cả một cuộc đời dài mới có thể trả lời được thấu đáo. Tuy vậy, Hạnh Dung sẽ cố gắng nói về điều này một cách đơn giản nhất..

Quả thật, theo quan niệm của người xưa, con cái lớn lên mà không lập gia đình là coi như chưa tròn chữ hiếu với cha mẹ. Đó là bởi vì người xưa hết sứcquan trọng chuyện có con cái để nối dõi tông đường, để duy trì nòi giống, để có người tiếp tục mang cái họ của mình… để cảm thấy sự sống của mình còn tiếp nối đến mai sau… Thế nên, chẳng những là không lập gia đình, mà nếu người đàn ông nào lập gia đình mà chỉ sinh toàn con gái, họ cũng cảm thấy là họ bất hiếu (!).

Cho đến thời nay, quan niệm này cũng không hẳn là đã bị triệt tiêu, có nhiều người, nhiều bậc cha mẹ và con cái vẫn còn nghĩ thế. Tuy nhiên, cũng đã có những quan niệm khác, suy nghĩ khác đang xuất hiện và ngày càng phát triển nhiều hơn, đó là quan niệm về đời sống tự thân của mỗi người: Sống sao cho chính mình cảm thấy hạnh phúc, đó chính là sự có hiếu. Và cao hơn nữa, sống sao cho cha mẹ mình cảm thấy tự hào về mình, khi mình là một người nhân hậu, giỏi giang, mạnh mẽ…đó cũng có nghĩa mình là người con có hiếu.

Khong lay chong co phai la bat hieu?
Ảnh minh họa

Có rất nhiều người lập gia đình, sinh con đẻ cái, nhưng rồi họ bất hạnh, họ đau khổ, họ luôn không cảm thấy hạnh phúc, họ than thân trách phận sao cha mẹ họ sinh họ ra đời để làm gì mà họ khổ thế. Liệu nhìn con cái như vậy, bố mẹ nào hạnh phúc vui vẻ? Và như thế thì người con ấy có phải là đã làm tròn chữ hiếu?

Vậy thì, ngắn gọn lại: Bạn hãy lựa chọn cho mình một cách nhìn trong hai cách nhìn trên về sự có hiếu, để mà thực hành. Nếu bạn chọn cách thứ hai, hãy làm sao cho cha mẹ hiểu rằng bạn vô cùng hạnh phúc với điều bạn chọn. Hãy làm sao cho cha mẹ không cảm thấy phải lo lắng, băn khoăn vì bạn. Rồi thêm nữa, hãy mở tấm lòng của mình để sống với tất cả mọi người một cách tốt đẹp nhất. Để cha mẹ bạn không thấy bạn cô đơn buồn tủi, không cảm thấy rằng bạn đang một mình là do số phận chứ không phài lựa chọn của bạn.

Tuy nhiên, Hạnh Dung cũng thêm một điều: 30 tuổi chưa phải là sự kết thúc con đường để bạn nhận được một tình yêu thật sự. Trên đời này, những tình yêu mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người ta cũng không phải là ít. Hãy sống bình an, thanh thản, nhẹ nhàng, rồi tình yêu sẽ len lén tự đến và bạn sẽ được “có hiếu” một cách thông thường nhất với mẹ cha mà vẫn hạnh phúc, bình an với chính mình và… người ta.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI