Hôn nhân sắp tới ngày tàn?

17/07/2017 - 11:00

PNO - Hôn nhân là một sản phẩm thuộc quan hệ xã hội. Đã là một sản phẩm thì nó sẽ phát triển không ngừng, tiến hóa không ngừng.

Nó cũng có cuộc sống riêng và sẽ tới lúc lột xác để tiến lên tầm cấp mới hoặc suy tàn để một sản phẩm tân tiến hơn thay thế.

Hon nhan sap toi ngay tan?
 


Thời đại công nghệ thông tin nên phụ nữ hiểu biết nhiều hơn, mở to mắt quan sát thế giới và biết nói “không” với những định kiến, những bất công. Nhưng cũng do vậy mà một thời đại mới cho quan hệ nam nữ, cho khái niệm gia đình rất có thể sẽ mở ra.

Tình yêu là đủ

Lúc đó, phụ nữ và nam giới có thể sẽ không kết hôn nữa. Tình yêu vẫn còn, nhưng họ không ràng buộc nhau bởi giá thú. Họ đến ở với nhau vì yêu và cần nhau, thậm chí có con với nhau mà không cần thủ tục kết hôn. Lúc ấy, xã hội không dám xử phạt hay dùng luật pháp để ép họ, bởi suy cho cùng, các chính phủ vẫn cần có công dân mới sinh ra, đi làm và đóng thuế.

Khi tình yêu chẳng may theo ngày tháng không lớn dần lên, không bền chặt hơn, mà bị hao mòn, suy kiệt rồi chết, thì họ cũng chia tay nhau mà không hao tổn quá nhiều công sức, không phải chịu đựng những phiền toái với luật pháp, ràng buộc gia đình hay những người có liên quan với hai đương sự. Họ tự do hơn trong quyết định. Chỉ cần hai người giải quyết vấn đề với nhau, không cần thêm những rắc rối mà người thân hai bên, hay luật pháp mang lại.

Hon nhan sap toi ngay tan?
Ảnh minh họa

Có phải chúng ta đang ở bước chuẩn bị cho thời kỳ gây sốc đó không? Người viết bài này xin kể ra vài trường hợp điển hình của bạn bè, người quen.

Thu Hồng - chị của bạn tôi, sinh vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Thời thanh niên, Hồng đã quyết định chọn sống độc thân. Là gái Hà Nội gốc, học cao, biết rộng, chị là một ngôi sao ở cơ quan, nhanh chóng tiến cử lên vị trí trưởng phòng marketing trong công ty danh tiếng. Tuy nhiên, trước sức ép của gia đình, gần ba mươi tuổi chị đành phải lấy chồng. Chồng Thu Hồng là một vị chức sắc ở Bộ Thương mại. Sống với nhau được chục năm thì tình cảm cạn kiệt, họ quyết định chia tay dù đã có một con trai. Hồng cho con du học, chị tập trung vào công việc, tiến nhanh vùn vụt, trở thành phó tổng giám đốc. Đam mê với công việc nên chị chẳng thấy trống vắng; tính tự chủ, chị cũng chẳng cần có bờ vai để tựa. 

Đến tuổi sắp về hưu thì chị “bắt” được tình yêu, anh là chủ một công ty tư nhân khá phát đạt, đã ly hôn vợ. Đến với nhau, chị nói thẳng, rằng em chỉ là người yêu của anh, chứ không muốn kết hôn. Anh đồng ý. Họ cho rằng tình cảm thực sự với nhau mới là quan trọng, giấy giá thú hay mọi ràng buộc theo lệ thường chẳng ảnh hưởng tới họ. Nhớ nhau, anh đến ở với chị vài ngày tại nhà chị hoặc chị tới nhà anh. Tài sản riêng, con cái riêng, nhà riêng. Họ chung chi những cuộc đi chơi với nhau, anh chỉ thanh toán những món quà ngẫu hứng mà anh thích tặng chị, chị cũng vậy.

Mặc người quen của hai bên dèm pha, anh chị vẫn giữ mối quan hệ riêng đằm thắm theo kiểu của mình và hoàn toàn thoải mái. Tiêu chí của họ là: hạnh phúc và tự do. Vì hai điều đó mà họ ở bên nhau. Nếu hai điều đó không còn nữa, họ sẽ tự rời nhau ra, chẳng phiền hà đến ai.

Kết hôn ư? - Không cần thiết!

Cô bạn Mai Anh của tôi có thể là kiểu phụ nữ mà nhiều người mơ ước. Làm việc trong văn phòng chính phủ, Mai Anh xinh đẹp, biết ba ngoại ngữ Anh, Pháp, Bồ, ăn mặc thời trang, tháp tùng các nhân vật quan trọng đi khắp thế giới. Cũng có lời dèm pha rằng cô là “hàng xách tay” của VIP, nên không chàng trai nào dám ra mặt theo đuổi tán tỉnh. Mai Anh càng mừng.

Hon nhan sap toi ngay tan?
Ảnh minh họa

Chuyện “hàng xách tay” thực hư thế nào chẳng ai biết, vì đó là tin từ “thông tấn xã vỉa hè”, nhưng Mai Anh thổ lộ rằng cô muốn sống độc thân suốt đời. Nhìn cô đẹp, sang trọng như một siêu mẫu, giỏi giang như một chuyên gia ngoại giao tầm cỡ, đi đó đây khắp thế giới, lại tiêu tiền mà không phải đắn đo, thường lui tới những nơi giải trí xa xỉ, phụ nữ ai cũng thầm khát khao được như cô. 

Ai đó có nhỡ lời phê phán rằng cô không nên thế này thế nọ, thì lập tức với trí óc nhạy bén, sự hiểu biết sâu rộng, lý luận sắc sảo, cô bẻ gãy ngay mọi lời cao đạo dạy dỗ. Nếu như có nhóm người coi Mai Anh là mối nguy (phụ nữ độc thân nguy hiểm hơn chiến tranh!), thì một số nữ sinh lại coi Mai Anh là thần tượng. Họ theo dõi cô trên facebook.

Những quan điểm thẳng thắn của cô, ý kiến mới mẻ, sắc sảo của Mai Anh trong một số chuyện khiến họ tâm phục khẩu phục, giải thoát cho họ khỏi những đau khổ vô lý mà những quan niệm cũ tròng lên cổ họ. Thậm chí họ còn học theo các kiểu phục trang khác người của cô khi đi dạo phố, khi đi shopping, hoặc kiểu trang phục sang trọng mà quyến rũ vừa đủ của Mai Anh trong các nghi lễ ngoại giao cũng được các nữ sinh ca ngợi hết lời.

Thế đó, dù có từng bị thất bại trong hôn nhân hay ngay từ đầu đã từ chối hôn nhân, thì những phụ nữ kể trên, đang vô cùng hài lòng với sự tự do của họ. Quan niệm của những người như họ về tình yêu, hôn nhân có ảnh hưởng lên tư tưởng, lối sống của một bộ phận những cô gái trẻ không? Tôi cho là có. 

Mai Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI