Hình xăm - thì đã sao?

07/08/2017 - 13:00

PNO - Xăm hình trước nhất để chiều chuộng cảm xúc bản thân, nên mỗi hình xăm và vị trí xăm đều có ý nghĩa đặc biệt.

Chồng chị chẳng hiểu gì, nên mới mừng thầm là chị xăm chòm sao Capricornus dưới chân, chứ không phải nơi “nguy hiểm” khác.

Hình xam - thì dã sao?
 

Dưới chân chị có một hình xăm rất đẹp. Mẹ chị nói chị sinh ra dưới chòm sao cung Ma Kết (Capricornus), mang sức mạnh của đất, không gì có thể đánh gục. Người phụ nữ Ma Kết khi đã theo đuổi điều gì thì quyết không bỏ cuộc. Chị không tin lắm vào những lời đẹp đẽ ấy, nhưng chị luôn mong mình cứng cỏi, mạnh mẽ như thế. 

Hồi còn thiếu nữ, chị rất thèm sở hữu một hình xăm trên người, nhưng ý nghĩ đó thôi cũng đủ khiến bạn bè hoảng sợ. Thời đó người đàng hoàng tử tế chẳng ai xăm mình, cho đó là vấn đề đạo đức. Chị cũng nhiều lần hỏi dò người khác về hình xăm và luôn thấy có gì đó không ổn trên nét mặt họ, kiểu như không được đàng hoàng cho lắm. Còn vì sao không đàng hoàng thì chẳng ai giải thích được. Bao nhiêu câu hỏi “vì sao” cứ ấm ức đeo đuổi đến khi trưởng thành, chị vẫn thấy xăm hình chỉ là sở thích cá nhân, cũng đơn giản như thích một kiểu tóc đẹp, một hàng chân mày dày, sao người ta xăm chân mày được mà chị không xăm mình được.

Nhiều năm sau, khi những quan niệm về xăm hình bớt khắt khe thì chị không còn trẻ nữa. Chồng chị, trước đây, bây giờ và có lẽ cả sau này, vẫn một mực nói không với hình xăm. Đó là người đàn ông có thể chiều vợ mọi chuyện, trừ chuyện xăm hình. Nhưng chị không xem trọng sự chiều chuộng của anh, vì một khi đã không được đáp ứng đúng sở thích, thì bao nhiêu bù đắp cũng bằng thừa. Dù vậy, chị vẫn yên phận với cuộc hôn nhân của mình. Chị không còn trẻ, lúc thanh xuân có thể hy sinh nhiều thứ vì hai chữ gia đình, gần chạm ngõ trung niên lại càng phải gìn giữ. Thỉnh thoảng đi đường thấy những thiếu nữ vai áo hờ hững khoe hình xăm, chị lại bùng lên khao khát. 

Hình xam - thì dã sao?
 

Đắn đo mãi, cuối cùng chị quyết định đi xăm. Không nói với ai, chị một mình đến tiệm tattoo (xăm), chỉ vào hình chòm sao Capricornus, nói với cô thợ muốn xăm như thế, dưới chân, phía trong mắt cá. 

Khi về nhà, gặp chồng, chị mới mở lời: “Thì ra từ bao năm nay mình chỉ đeo bám nỗi e dè vớ vẩn, người thích hình xăm trong xã hội đầy rẫy, đủ mọi thành phần, đủ mọi lứa tuổi”. Chị nói, tiệm tattoo chị ghé đã có từ rất lâu, tận cái thời mà chị còn đi học. Chị tiếc bao năm không vượt nổi qua định kiến của những người xung quanh, rằng phụ nữ xăm mình là hoang đàng phóng túng, không phải con nhà tử tế. 

Nhà chị hôm ấy nổi sóng vì chòm sao Capricornus. Chồng chị đùng đùng trách vợ quyết định chuyện quan trọng mà không hỏi ý anh. Chị bình thản đón nhận, chỉ nhắc lại là chị đã hỏi nhiều lần trong nhiều năm rồi. Chồng không đồng ý không có nghĩa chị phải nghe theo, chẳng qua vì chưa đến thời điểm. 

Đàn ông văn minh không có lý gì vì một hình xăm mà đi tranh luận mãi với vợ, nên sau cơn giận, chồng chị đã chuyển hướng sang con gái bé bỏng. Anh lo mẹ xăm hình e rằng sau này con sẽ bắt chước. Chị càng thản nhiên hơn, tiếp tục quan điểm “đừng nhìn hình xăm mà đánh giá một con người”. Cuối cùng, chồng chị đành dừng đề tài, bởi hình xăm thì đã xăm rồi, hơn nữa vị trí lại khuất, mặc quần dài ra đường không ai nhận ra.

Sóng gió tạm qua, nhưng chị vẫn buồn. Sống với nhau từng ấy năm, rốt cuộc chồng vẫn không hiểu vợ. Mỗi người có một sở thích khác nhau, không phải cứ phụ nữ là phải mê thời trang, thích vào bếp. Chị chuộng hình xăm và không giấu giếm điều này. Khi còn trẻ, chị e dè chưa dám xăm một phần cũng vì sợ đó chỉ là sở thích nhất thời, xăm rồi lại xóa. Bây giờ, đã đủ chín chắn, sở thích lớn dần theo thời gian, chị mới đến tiệm tattoo.

Chị chọn vị trí dưới chân không phải vì muốn kín đáo, mà đó là nơi chị thích. Nhiều người nói hình xăm khi về già da sẽ nhăn, màu phai, mất hết sức sống. Chị thấy chuyện đó rất đỗi bình thường, khi chọn hình xăm chủ nhân phải biết nó sẽ là một phần cơ thể mình, có trưởng thành thì phải có già đi.

Xăm mình cũng không phải để khoe, mà trước nhất là chiều chuộng cảm xúc bản thân, nên mỗi hình xăm và vị trí xăm đều có ý nghĩa đặc biệt. Chồng chị chẳng hiểu gì, nên mới mừng thầm là chị xăm chòm sao Capricornus dưới chân chứ không phải nơi “nguy hiểm” khác.

Dù sao cuối cùng chị cũng đạt được ý nguyện, có một hình xăm trên người. Xăm rồi vẫn còn tiếc, nếu sớm biết vui thế này, thì từ trẻ chị đã làm điều  mình thích. Cuộc sống là của mình, hạnh phúc hay đau khổ cũng do mình, vì sao cứ mãi đắn đo. 

Minh Anh

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI