Hãy yêu như chưa yêu lần nào

14/02/2017 - 06:30

PNO - Bản chất của yêu là đau, thú yêu thương chính là thú đau thương. Nhưng sự đau cũng như sự ngọt ngào trong tình yêu, đều là những thứ thuốc gây nghiện.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên, nhà giáo Lê Phương Mai, doanh nhân Lê Quỳnh Thư nói về phụ nữ (PN) trong tình yêu: yêu rồi trở nên xinh đẹp hay đẹp mới tìm thấy tình yêu; để được yêu, cần những yếu tố gì; yêu thế nào để không ngậm ngùi câu “yêu là đau khổ”…

Phóng viên: Bạn có nhận thấy vẻ đẹp của người PN đang yêu không? Vẻ đẹp đó như thế nào?

Hay yeu nhu chua yeu lan nao
Chị Quỳnh Thư

Chị Quỳnh Thư: Mỗi PN có một vẻ đẹp khác nhau, không ai giống ai. Vẻ đẹp ấy đến từ mái tóc, nụ cười, bờ vai, bàn tay, dáng đi… mà chỉ có người đàn ông đang yêu mới nhận ra. Ông bà mình nói, “ông trời không cho ai hay lấy đi của ai tất cả”, điều này đúng với cả vẻ đẹp người PN. PN hãy tự tin về bản thân, rằng mình đang đẹp, một vẻ đẹp rất riêng và duy nhất. Với PN đang yêu, dù họ không nói ra, bạn vẫn có thể nhận ra ở họ một vẻ đẹp “rạng ngời mà không chói lóa”. Vẻ đẹp của họ toát ra từ rung động của trái tim.

Chị Phương Mai: Với tôi, sự ngượng ngùng, e ấp hay đỏ mặt khi gặp người yêu là lúc cô gái trở nên đẹp và quyến rũ hơn bao giờ hết. Cô ấy trở nên mềm mại, nữ tính hơn trong mắt mọi người, nhất là người đàn ông của cô ấy. 

Chị Thu Hiên: Họ rất thân thiện, nhìn cuộc đời với ánh mắt lạc quan. Họ không xét nét những sai lầm của người khác. Tình yêu làm cho họ hoàn hảo.

PN yêu ai đó thì trở nên xinh đẹp, hay đẹp rồi mới tìm thấy tình yêu?

Chị Quỳnh Thư: Tôi theo trường phái “mắt xích”, PN luôn luôn mong muốn yêu và được yêu nên phải chăm sóc bản thân mình. Đừng vì bất kỳ sự thất vọng hay chán chường nào mà từ bỏ việc tin yêu hay nâng niu bản thân. Tình yêu đến lúc nào bạn không hay đâu, nên phải luôn trong trạng thái sẵn sàng nhất để đón nhận. Rồi khi tình yêu tới, cái thứ men tình lại làm PN trở nên xinh đẹp hơn.

Chị Thu Hiên: Tình yêu làm họ đẹp thêm. Cái đẹp không từ góc nhìn của thẩm mỹ, mà ở thần thái của một tâm hồn tràn đầy, thỏa mãn.

Chị Phương Mai: Một cô gái biết yêu quý bản thân, biết chăm sóc dung mạo sẽ dễ dàng gây cảm tình để có cơ hội thành công hơn. Vậy tại sao chúng ta không ý thức rằng hãy trở nên đẹp hơn mỗi ngày; kể cả khi cảm thấy đau khổ cũng nên ngồi dậy, chải chuốt mái tóc, đánh lại chút son và mặc váy đẹp. Mọi người sẽ hiểu rằng cô ấy là người luôn biết yêu thương và trân trọng cuộc sống. Không yêu và quan tâm chính mình thì cũng khó yêu người khác một cách sâu sắc. Đừng bao giờ nghĩ phải làm đẹp để thu hút đàn ông, mà hãy nghĩ mình là người đáng yêu.

Hay yeu nhu chua yeu lan nao
Chị Thu Hiên

Chị Thu Hiên: Họ là nguồn sáng tạo cho nghệ thuật, truyền cảm hứng cho nhiều người… dám yêu như họ.

Chị Quỳnh Thư: Cáu gắt, nhăn nhó giảm hẳn. Nhiều thứ tiêu cực giảm lắm. Nên khi PN yêu và được yêu, thế gian phức tạp, rắc rối hơn.

Chị Phương Mai: Với tôi, khi còn có thể yêu, còn rung động, còn chút giận hờn là lúc đó mình đang tràn đầy nhựa sống. Vì thế, tôi có thể nhìn cuộc sống lung linh hơn, luôn cảm thấy vui vẻ, và chắc chắn là làm việc sẽ hiệu quả hơn.

Nhiều PN bây giờ chuyển sang yêu công việc, con cái, thể thao, du lịch… vì đàn ông "hư hỏng" quá. Bạn sẽ nói gì với họ đây?

Chị Phương Mai: Đúng là có nhiều PN vì quá thất vọng với đàn ông nên chuyển sang yêu công việc, con cái, thậm chí có người còn yêu PN! Nhưng không phải tất cả đàn ông đều xấu, và quan trọng là thái độ của chúng ta đối với tình yêu đó. Không có gì vĩnh cửu, vì vậy hãy đón nhận tình yêu đến một cách vui vẻ, không quá cực đoan, để nếu như một ngày nào đó không thể ở bên nhau nữa, thì cũng trân trọng mối tình mà trong giai đoạn nào đó đã làm cho trái tim mình thổn thức.

Chị Quỳnh Thư: Nếu nói về chuyện hư, không chắc đàn ông hay đàn bà ai hư hơn. Nên không phải vì đàn ông hư mà đàn bà chuyển sang yêu công việc hay con cái. Chẳng qua là họ chưa tìm được đúng duyên của mình. Tôi tuyệt đối tin vào chữ duyên. Nên khi duyên chưa tới, tôi “phân tán” sự ngóng trông vào công việc, bạn bè, thú vui cá nhân, chăm sóc bản thân, và đương nhiên là luôn đẹp và tin yêu vào những điều tốt đẹp.

Chị Thu Hiên: Ngay cả đàn ông làm bạn thất vọng cũng không phải là người xấu hoàn toàn. Bạn nhìn vào điểm tốt, tích cực của người khác có nghĩa là bạn đang bảo vệ trái tim mình. Đừng bắt ai phải mang niềm vui đến cho mình mà bạn phải tự làm điều này.

Để yêu và được yêu, PN cần những yếu tố, phẩm chất gì?

Hay yeu nhu chua yeu lan nao
Chị Phương Mai

Chị Phương Mai: Theo tôi, đàn ông dù có tài giỏi, có mạnh mẽ, cứng rắn thế nào vẫn luôn muốn tìm người PN mềm mại, biết chia sẻ và quan tâm tới mình. Họ vẫn muốn được làm nũng, được xoa dịu, chăm sóc và được tâm tình với một người PN thấu hiểu, tươi tắn, vui vẻ và chân thành.

Chị Quỳnh Thư: Chúng ta rất thường hỏi tại sao anh kia lại yêu được cô kia nhỉ, hay cô ấy sao có thể chiều chuộng hay chịu đựng được anh chồng ấy nhỉ… Điều đó có nghĩa, chẳng có yếu tố hay phẩm chất nào chung cho việc yêu và được yêu. Tuy nhiên, để giữ vững tình yêu và làm cho tình yêu luôn ấm nóng, thì cần kỳ công của cả hai.

Chị Thu Hiên: Muôn đời PN thu hút người khác phái bằng sự dịu dàng, cốt cách quý phái trong hành vi, và sự tinh tế trong giao tiếp. Cái đẹp này không bao giờ bị lỗi thời, nét duyên này không có nếp nhăn.

Chị Quỳnh Thư: Khó lắm, không làm được đâu. Bản chất của yêu là đau, thú yêu thương chính là thú đau thương. Nhưng sự đau cũng như sự ngọt ngào trong tình yêu, đều là những thứ thuốc gây nghiện. Vì thế, có nhiều người lẩn tránh tình yêu vì sợ đau, nhưng chính điều ngọt ngào chỉ duy nhất có từ tình yêu lại khiến họ lao vào đường tình như chưa từng đau bao giờ.

Chị Thu Hiên: Khi yêu, đừng nghĩ tình yêu cứ bền vững mãi. Câu hát “tình yêu đi em không hề nuối tiếc” là tuyên bố của những người hiểu biết. Quan trọng là khi tình yêu đến, bạn cứ đốt cháy mình cho tình yêu, đừng toan tính, nghi ngờ, để được trải nghiệm thế nào là yêu.

Người ta bảo khi yêu thường không sáng suốt. Khi yêu, các chị có sáng suốt không? Hay mù quáng mới yêu được?

Chị Phương Mai: Khi người ta còn tỉnh táo nghĩa là chưa thực sự yêu, bởi yêu là cảm xúc phiêu, có thể quên mọi thứ xung quanh. Yêu lâu thì không còn sự bay bổng như lúc đầu nhưng gắn bó hơn. Có khi lý trí nói nên yêu người này sẽ tốt hơn nhưng con tim lại không nghe theo. Vì thế, nếu quá tỉnh táo, có lẽ sẽ chẳng bao giờ dám yêu.

Đương nhiên, vẫn cần có sự suy nghĩ, lựa chọn trước khi bước vào một mối quan hệ. Người đàn ông không trân trọng bạn thì sẽ chẳng bao giờ mang đến cho bạn hạnh phúc. Vì vậy, yêu đắm đuối, yêu hết lòng nhưng không mù quáng...

Chị Thu Hiên: Lý trí can thiệp vào làm giảm chất thi vị của tình yêu. Tuy nhiên, trái tim rung động cỡ nào cũng phải cần những khoảng lặng để suy nghĩ, cân bằng cảm xúc, và đặc biệt là tìm các giải pháp để bảo vệ tình yêu khi gặp thử thách.

Chị Quỳnh Thư: Sự ngây ngô như mới yêu lần đầu là điều làm cho mọi người lầm tưởng người đang yêu thường không sáng suốt. Đôi khi những người trong cuộc còn cố tỏ ra “không sáng suốt một cách có ý đồ”. Chứ thực ra, tôi thấy ai yêu cũng sáng rỡ hơn, tinh tường hơn, khôn ngoan hơn. Đừng bảo PN mù quáng khi yêu, sự mù quáng theo tôi là một sự hy sinh mà không giá nào có thể trả được.

Có bao giờ các chị từ chối hoặc bị từ chối tình yêu? Hậu quả thế nào và chị giải quyết ra sao?

Chị Quỳnh Thư: Có chứ. Nỗi buồn là điều không thể tránh khỏi, ngay cả khi bạn từ chối. Nhưng tôi là người luôn có niềm tin tuyệt đối vào những điều tốt đẹp, trong đó có tình yêu, nên tôi luôn chờ đợi. Và khi tình yêu đến, đúng như câu hát “hãy yêu như chưa yêu lần nào”, tôi lại cảm nhận và tận hưởng những gì ngọt ngào nhất mà tình yêu mang lại.

Chị Thu Hiên: Sau một lần bị “gặp nhau làm ngơ”, tôi nhận ra, người PN độc lập, tự do mới có thể tiếp tục yêu và được yêu.

Chị Phương Mai: PN có quyền làm nũng, nhõng nhẽo với người đàn ông bên mình nhưng đừng để mình phụ thuộc, vì nếu một ngày người đó ra đi, bạn sẽ thấy cả thế giới sụp đổ. Tôi đã từng yêu và đã từng chia tay, nhưng vẫn giữ cái nhìn tốt về nhau. Tôi không có nhiều thời gian để tiếc nuối chuyện đã qua. Tôi luôn cảm ơn cả những biến động để tôi thấy cuộc đời này chẳng hề tẻ nhạt. 

Cảm ơn các chị về những chia sẻ thú vị.

Trường Sơn

Thực hiện

Trong mắt đàn ông

Khi yêu, Thị Nở cũng…lung linh

Trên đời này có ba thứ mà con người ta khó lòng giấu được, đó là khi người ta nghèo, khi người ta yêu và khi người ta… ho. Dường như ai đó đã đúc kết như vậy. Trong ba cái thứ khó giấu ấy, có cái… thứ yêu mới đáng yêu làm sao. Nhưng tại sao khi đang yêu thì dễ bị lộ tẩy? Chắc ai cũng biết, yêu là một trạng thái không mấy bình thường, khi đó con người ta như đang trên mây, cười nói bâng quơ một mình. Hình dung một người, đặc biệt là PN đang yêu sẽ là một người rất đẹp. Mắt họ lóng lánh, môi họ tươi hồng, hơi thở họ thơm tho, quần áo họ rực rỡ… Nhưng cái đẹp nhất, theo tôi chính là sức sống trong một cơ thể như đang phát sáng.

Một người PN đang yêu, nếu như không phải một tình yêu đơn phương, hay đang thất tình, thì đó hẳn là một người đang mang trong mình một nguồn năng lượng dồi dào và đẹp đẽ nhất. Nhờ nguồn năng lượng đó mà một người dẫu có xấu xí tầm cỡ Thị Nở cũng trở nên… lung linh. Rõ ràng, tình yêu làm cho con người ta đẹp hơn. Cái đẹp của tình yêu còn là thấy cái đẹp của nhau trong đôi mắt và tâm hồn mình.

Nhà văn Trần Nhã Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI