Hàng năm, cứ đến... mùa tua

25/04/2018 - 18:00

PNO - Mấy hôm nay, gia đình tôi xôn xao chuyện hè này đi đâu. Cái khổ “mùa tua”, ai trải qua mới thấu.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Nhà tôi bốn người, cha - mẹ - con trai - con gái, cơ quan ba cho đi Phan Thiết, cơ quan mẹ có “tua” đi nước ngoài, hai đứa nhỏ muốn đi riêng với bạn. Thật nhức đầu! Ai cũng muốn cả nhà đi chung cho vui. Nhưng đi với cơ quan tôi anh xã không thích, vì vắng mấy ông bạn nhậu, thêm chuyện tôi làm trưởng phòng - đi chơi cũng có khi đồng nghiệp phân biệt sếp và nhân viên, khiến ổng mặc cảm. Đi với công ty ổng thì tôi không muốn - giá thấp, dịch vụ không ra sao. Cãi qua cãi lại, như năm ngoái, tới khi thống nhất được, thì chẳng còn ai vui.

Hang nam, cu den... mua tua
Ảnh minh họa

Tôi thấy, thảo luận chuyện cơ quan còn dễ hơn chuyện nhà mình. Năm nay, chưa gì hai đứa nhỏ đã nói sẽ không đi với ba mẹ. Nghe mà bực! Thu xếp cho cả nhà đi chơi để thắt chặt tình cảm gia đình, nhưng lại thành chuyện tranh cãi. Xin chị cho ít lời khuyên.

Phi Yến (TP.HCM)

Chị Phi Yến thân mến,

Không cần đến “mùa tua”, hễ trong nhà có chuyện bất đồng là mệt. Nhưng nếu vì chuyện nghiêm trọng mà không khí gia đình không hòa thuận thì còn được, chứ vì chuyện đi chơi mà lục đục thì cũng hơi quá. Chị xem thử còn căn nguyên gốc rễ nào khác không, chứ nếu chỉ là chuyện hè này đi đâu thì không khó giải quyết.

Các con đã lớn, không muốn đi cùng cha mẹ, thì không nên ép, cũng là cơ hội để cha mẹ được riêng tư cùng nhau, cũng tốt chứ sao. Nếu được, chị hãy đi cùng chồng, rồi sau đó anh chị đi tiếp với cơ quan chị. Đâu nhất thiết chỉ đi một chuyến. Khi đi nghỉ, mình nên xác định quan trọng nhất là được vui vẻ, thoải mái, chứ đừng lăm lăm so sánh cơ quan tôi tốt, cơ quan anh keo… Làm vậy dễ gây ức chế, phí hoài kỳ nghỉ chung.

Hoặc, cả nhà cùng làm một chuyến về quê, kết hợp du lịch với thăm viếng họ hàng. Cần hỏi ý kiến các con, tôn trọng ý kiến của các con, nhưng nên định hướng để xây dựng sự gắn bó trong gia đình. Nên tạo những cơ hội trao đổi cởi mở và tự do hơn. Ví dụ, những cuộc cà phê cuối tuần của cả nhà cũng là một kỳ nghỉ nhỏ. Từ kỳ nghỉ này, bàn chuyện cả nhà thu xếp được đi cùng nhau thì vui. Cũng phải dần chấp nhận rằng, đến một lúc nào đó, tổ chức chuyến đi có mặt tất cả mọi thành viên trong gia đình là điều khó, ai rồi cũng sẽ có cuộc sống riêng và điều đó cũng bình thường thôi. 

Trở lại chuyện gốc rễ sâu xa của những bất đồng trong gia đình, thường thì nguyên nhân là do vai trò xã hội, thu nhập, tình cảm… lâu ngày có những cái đã bị xói mòn, hoặc là mình có những cư xử không khéo, không để ý, khiến chồng nghĩ rằng mình coi thường chồng. Việc bất đồng ý kiến chỉ là “triệu chứng” bộc lộ ra ngoài. Các căn bệnh nặng hơn có thể đang ẩn giấu bên trong. Chị nên bình tĩnh suy xét, cân nhắc, để có thể dùng kỳ nghỉ này mà chữa luôn được các căn bệnh ấy là tốt nhất. Chúc chị thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI