Thư của thí sinh đoạt giải HS giỏi quốc gia nhưng không được xét đậu ĐH

29/08/2014 - 14:48

PNO - PNO – Đoạt giải ba môn ngữ văn kì thi HS giỏi quốc gia năm 2013, nữ thí sinh Yến Thanh không dùng quyền tuyển thẳng mà quyết định thi với hi vọng “được ưu tiên xét tuyển vào các ngành cùng khối thi” theo quy chế của Bộ GD-ĐT....

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu cua thi sinh doat giai HS gioi quoc gia nhung khong duoc xet dau DH

Bức thư của thí sinh Yến Thanh gửi Báo Phụ Nữ.

Kính thưa quý tòa soạn Báo Phụ Nữ!

Em năm nay đã tốt nghiệp trung học phổ thông và vừa trải qua kì thi đại học khá căng thẳng. Năm lớp 11 vừa qua, em đoạt giải ba Học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn trong kì thi toàn quốc 2013.

Từ nhỏ, em đã có ước mơ sẽ trở thành một giáo viên cấp 3 thướt tha trong bộ áo dài đến lớp. Thế nên, em đã quyết định thi vào Trường Đại học Sư phạm TP.HCM ngành sư phạm tiếng Anh vì em cũng đam mê môn tiếng Anh và quyết định thử sức với bộ môn thời thượng này.

Hơn 2 tháng dành thời gian cho đội tuyển và cả sự chủ quan khi đoạt giải, nên em cũng khá lo lắng với kì thi đại học, vì thế em rất vui mừng khi đọc Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó khoản 3, điều 7 có ghi: “Thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ: a)Đối với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kĩ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức và đã tốt nghiệp trung học, sau khi thi tuyển sinh đại học - cao đẳng hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0, hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học”.

Và trong văn bản của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, mục Tuyển thẳng và Xét tuyển năm 2014, cũng có ghi rằng: “2. Đối tượng ưu tiên xét tuyển: a)Những thí sinh ở mục 1 (tức là những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông…), không muốn tuyển thẳng sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các ngành cùng khối thi, nếu dự thi vào trường, đạt từ điểm sàn trở lên không có môn nào bị điểm 0”.

(Xem thông báo theo link).

Thu cua thi sinh doat giai HS gioi quoc gia nhung khong duoc xet dau DH

Thông báo của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Như vậy, đối chiếu với Quy chế của Bộ GD&ĐT cùng văn bản của nhà trường, em được giải ba học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn, em không dùng quyền tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm TP.HCM mà có làm đơn đăng kí ưu tiên xét tuyển cho ngành sư phạm tiếng Anh (vì em thi khối D gồm 3 môn văn, toán, Anh; môn đoạt giải là môn văn tức là cùng khối thi với khối D), các môn thi của em không có môn nào bị điểm 0, đạt trên điểm sàn, chỉ tiếc thiếu 1 điểm so với điểm chuẩn của trường đưa ra.

Thậm chí, trước ngày thi, em có gọi điện lên phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hỏi rõ vấn đề và được trả lời rằng “giải ba môn văn toàn quốc thi tiếng Anh là được”. Thế nhưng, em không nhận được bất cứ sự ưu tiên xét tuyển nào từ quý nhà trường.

Và khi hỏi, em đã nhận được câu trả lời từ thầy hiệu trưởng rằng: “Các em đã hiểu sai ý của văn bản nhà trường rằng môn văn không dành cho khối D mà khối D là khối ngoại ngữ. Nếu muốn thi vào Sư phạm tiếng Anh thì tại sao em không thi học sinh giỏi môn tiếng Anh mà lại thi môn tiếng Văn…” (???).

Có rất nhiều lời giải thích được đưa ra, nhưng sau khi tham khảo ý kiến của đại đa số các bạn học và các trường đại học khác, ai cũng đồng tình với suy nghĩ của em rằng “các ngành cùng khối thi” tức là có khối D.

Em thật sự cảm thấy tiếc cho bản thân vì nhiều lí do đã không thực hiện được mơ ước của mình. Thế nhưng, em thật sự thấy không thỏa đáng với lời giải thích của ban giám hiệu nhà trường, vì em chỉ lấy văn bản của Bộ và của nhà trường ra để hỏi thăm mà sao các thầy lại nói em hiểu lầm? Em muốn xin ý kiến của các bạn đọc nếu như trong hoàn cảnh đó, các bạn có nghĩ như thế không?

Hơn thế nữa, em thật sự mong Báo Phụ Nữ sẽ đăng bài viết này vì em cũng muốn lưu ý rằng các bạn hãy tìm hiểu cho thật kĩ về các loại văn bản mà nhà trường đưa ra. Nếu còn thấy khúc mắc, hãy trực tiếp đến gặp người có thẩm quyền cao nhất là hiệu trưởng mà hỏi rõ, để không còn gặp cảnh như em đây nữa.

Em xin cảm ơn quý tòa soạn!

Yến Thanh (Q. 6, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI