Du xuân Wellington

10/11/2013 - 13:21

PNO - PN - Từ tháng 10, mùa xuân đã chín đậm ở New Zealand. Trên những đồi cỏ xanh mơn mởn phủ lấm tấm những cánh hoa mai anh đào, những chú cừu non nô đùa trong ánh nắng mai, thỉnh thoảng chúng ngơ ngác xoe tròn mắt khi nghe một tiếng động nào đó…

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi đáp máy bay đi Wellington (New Zealand) từ thành phố Auckland vào ngày cuối tuần. Từ trên cao, thủ đô Wellington như tựa đầu vào dãy núi Rimukata hùng vĩ.Đường băng hạ cánh của sân bay được xây dựng trên mặt biển, sóng nhấp nhô. Cũng giống như nước Úc, Wellington nằm giữa được chọn làm thủ đô vào năm 1865 nhằm dung hòa sự cạnh tranh giữa hai thành phố lớn nhất New Zealand hiện nay: Auckland (thuộc đảo Bắc) và Christchurch (thuộc đảo Nam). Người ta hay gọi Wellington bằng cái tên thân thuộc “thành phố chính trị”. Nhưng đâu chỉ có thế, thành phố còn có những phim trường, viện âm nhạc… mà những thứ này như sợi chỉ vô hình đan xen giữa chính trị và văn hóa ở Wellington. Ít nhất ba bộ phim nổi tiếng gần đây đã chọn Wellington làm bối cảnh để quay: Chúa tể của những chiếc nhẫn, King Kong và Avatar.

Tôi chọn khách sạn Gourmet Stay cho những ngày nghỉ của mình. Với mọi người, nó có lẽ cũ kỹ, không hợp thời, nhưng tôi yêu thích vì được trải nghiệm chút ít văn hóa của người Anh khi đến đây. Chiếc thang máy cọc cạch chạy bằng dây ròng rọc, các bậc thang làm bằng gỗ tuyết tùng dẫn lên các phòng cọt kẹt tiếng kêu, những chiếc đèn bão hiu hắt được đặt ở các lối quanh co… Tất cả dường như gắn bó với người Anh ở miền quê yên tĩnh nào đó với những đồi cỏ xanh ngắt chân trời. Mỗi buổi tối, mở cánh cửa sổ để đón gió xuân, hương hoa tường vi len lén bay vào phòng tạo cảm giác thoải mái. Tôi cũng yêu cái cách cô tiếp tân khách sạn khuyến khích tôi thử những quả táo đầu mùa được bày trong chiếc mâm to đùng đặt giữa sảnh. Cô không quên nhắc khéo tôi nên thử vị ngọt thanh tao của những trái kiwi không mất độ ngọt khi xuất khẩu sang nước khác, hay những miếng phô mai nổi tiếng. Cô muốn tôi có những kỷ niệm không quên khi đến đây với hương vị đặc sản của đất nước mình. Chẳng khó hiểu khi Wellington luôn lọt vào top 10 thành phố cần đến để khám phá của nhiều tạp chí nổi tiếng trên thế giới, bởi sự thân thiện của người bản xứ.

Du xuan Wellington

Mùa xuân cũng là mùa hoa Mulla Mulla

Du xuan Wellington

Mùa xuân ở New Zealand thật đẹp. Những đồi cỏ xanh biếc nhấp nhô trải dài đến chân trời. Phủ trên các đồi cỏ là những thảm hoa dại đủ màu sắc. Không chỉ có những con đường hoa anh đào hay mai anh đào được trồng dọc lối vào của những ngôi nhà nhỏ xinh xắn trên thảo nguyên, ẩn sau các rặng tuyết tùng xanh biếc, mà còn có những vườn hoa hồng, hoa cúc, hoa chuông… nở rộ. Cả thành phố chìm trong màu vàng rực bởi những cụm hoa cải dại phủ vàng đồi núi. Anh Mark - một cư dân địa phương cho biết: “Những thảm hoa vàng giống như đại họa với người bản địa, bởi phấn hoa của chúng không dễ chịu chút nào. Nhưng nếu loại bỏ nó đi, người ta sẽ thấy nhơ nhớ, thiếu vắng một thứ gì đó khi xuân về”.

Tôi mượn chiếc xe đạp lang thang qua các nẻo đường xuân rồi hì hục leo lên đỉnh Victoria cao 196m ngắm nhìn thành phố yên bình bên dưới. Bảo tàng Wellington, điểm hấp dẫn giúp tôi hiểu thêm về lịch sử thành phố cũng như ngành hàng hải của New Zealand. Ngôi nhà cổ Turnbull ở đường Bowen cho tôi biết kiến trúc xa xưa của người New Zealand khi thành phố mới thành lập. Trên con đường đá cuội St Paul cổ nhất Wellington, từng đôi dìu nhau đến nhà thờ để hứa hẹn bên nhau trọn đời. Mùa xuân là mùa cưới và cũng là mùa rong chơi của người New Zealand bằng những chiếc xe đạp thể thao trên các nẻo đường. Tôi ra xa hơn thành phố, theo những con đường đầy hoa dẫn đến những trang trại nuôi bò sữa và cừu. Trên những cánh đồng cỏ, những chú cừu non nô đùa trong ánh nắng mai. Chúng ngơ ngác xoe tròn mắt khi nghe tiếng động từ vòng quay bánh xe đạp của tôi. Ghé qua một trang trại nằm ẩn trong rừng tuyết tùng, tôi tham gia vắt bò sữa và cắt lông cừu với anh chủ trang trại. Cuộc sống của người Wellington yên bình trong ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên đầy hoa…

 Nguyễn Chí Linh

Từ khóa Du xuân Wellington
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI