Giữ lấy đời nhau bằng... cười

18/04/2017 - 10:32

PNO - Có một yếu tố đã trở thành cực kỳ quan trọng trong cuộc hôn nhân của tôi, giúp vợ chồng tôi giữ vững sự gắn kết qua những thời khắc khó khăn nhất.

Có một yếu tố đã trở thành cực kỳ quan trọng trong cuộc hôn nhân của tôi, giúp vợ chồng tôi giữ vững sự gắn kết qua những thời khắc khó khăn nhất. 

Giũ lay doi nhau bang... cuoi
 

Đứng lung linh trong tà áo trắng kết bông hồng, tôi nhìn thấy sự vĩnh cửu trong mắt anh ấy khi chúng tôi nói lời se duyên. Viễn cảnh về cuộc sống của tôi và anh ấy khi dạo bước trên bờ biển lãng mạn, những nụ hôn nồng nàn và cả một cuộc đời đầy hạnh phúc phía trước... nhảy múa trong đầu tôi. Ở tuổi 23, tôi đã nghĩ rằng hôn nhân là phước lành tuyệt vời nhất của cuộc sống.

Dĩ nhiên, sự thật nhanh chóng đập vỡ cái mộng tưởng thơ ngây của tôi. 5 năm sau, cuộc hôn nhân của chúng tôi tràn ngập những cuộc la hét, cãi cọ xoay quanh những đống đồ dơ chưa giặt, những công việc nhà quên làm. Cái cảnh đi bộ lãng mạn trên bãi biển được thay bằng những ngày mệt nhọc ngủ bên nhau, với lời than phiền về tiếng ngáy, những nụ hôn nồng nàn ngày một hiếm hoi.

Lời hứa hẹn của hôn nhân chìm xuống bên dưới “cuộc chiến” với tiền bạc, công việc và những trắc trở hàng ngày của cuộc sống. 

Nói một cách ngắn gọn, hôn nhân không phải chỉ gói trọn trong những khoảnh khắc tươi đẹp như các tấm hình ngày cưới. Đã có những ngày tôi nghĩ rằng vẻ đẹp của hôn nhân chỉ là một ảo tưởng giả dối. Cũng như bao cô gái khác, tôi nhận ra rằng hôn nhân không bao giờ hoàn hảo, chẳng dễ chút nào và cũng không phải lúc nào cũng vui và hạnh phúc.

Thế cái gì đã đẩy chúng tôi lại với nhau từ thuở ban đầu, khiến chúng tôi nắm tay nhau tiến đến cuộc sống vợ chồng? Có lúc tôi nghĩ, đó là nhờ tình yêu đích thực; có lúc tôi nghĩ, đó là định mệnh. Có người bảo chúng tôi hợp tính hợp nết. Quá nhiều yếu tố để tạo nên một cuộc hôn nhân hoàn hảo, nhưng tôi không chắc cái nào đúng.

Liệu có phải những yếu tố đó cũng là thứ để giúp gìn giữ một cuộc hôn nhân hay không? Ngẫm lại, có một thứ nổi bật hơn cả, một yếu tố thiết yếu để vợ chồng tôi nắm giữ mối quan hệ hôn nhân qua tất cả các khó khăn. Đó chính là tiếng cười. Tiếng cười là yếu tố then chốt để kết nối chúng tôi.

Giũ lay doi nhau bang... cuoi
Ảnh minh họa.Nguồn: Internet

Người ngoài cuộc cứ bảo chúng tôi hợp nhau. Hợp đâu mà hợp, tôi và chồng khác nhau ở rất nhiều mặt. Tôi là người tỉ mỉ, bám theo kỷ luật một cách sách vở và thích lên kế hoạch cẩn thận; trong khi anh ấy lại là người phóng khoáng, có tính nổi loạn, thích cái kiểu “sao cũng được”.

Anh ấy là người hướng ngoại, tôi là người hướng nội. Tôi là người tiết kiệm, anh ấy là người hay phung phí. Vợ chồng tôi bất đồng ý kiến gần như trong hầu hết mọi thứ, từ giáo dục, văn hóa cho đến chính trị.

Sự khác biệt này làm cho mối quan hệ của chúng tôi khá là thú vị, chứa đầy thử thách và thường kết thúc bằng một sự thỏa hiệp cân bằng giữa hai bên. Ấy thế mà chúng tôi lại có một điểm chung, đó là khiếu hài hước.

Từ những ngày đầu gặp mặt, tôi và anh ấy đã thường chọc nhau cười ngất. Thị hiếu hài hước của chúng tôi rất giống nhau, thế nên khi có một câu đùa làm tôi cười thì anh ấy cũng cười theo. Chúng tôi cùng cười và thường cười nhiều khi ở bên nhau.

Thậm chí trong ngày cưới, khi cái bánh cưới rớt tanh bành khi chúng tôi tìm cách cắt nó, đã có một khoảnh khắc hoảng hốt dấy lên bởi mọi người xung quanh, còn cô dâu và chú rể thì bật cười. Cả hai chúng tôi không phải là những người thích câu nệ, cũng không thích nghiêm trọng hóa mọi vấn đề. Trong cảnh gian nan, thậm chí bất lực, chúng tôi làm điều duy nhất có thể: cười.

Có người cho rằng, khiếu hài hước không dẫn đến một cuộc hôn nhân tâm đầu ý hợp. Cái cười chỉ là một thứ “bên lề” của một mối quan hệ bình thường, của cuộc sống thường tình. Tôi không đồng ý. Tôi tin rằng, khả năng có thể cùng đùa giỡn với nhau để giảm nhẹ áp lực của cuộc sống sẽ giúp tạo nên một mối kết nối bền chặt hơn những mối ràng buộc trên bề mặt của hôn nhân.

Ngay cả trong những ngày tồi tệ, khi cuộc sống muốn nổi giông đổ bão, tôi và anh ấy vẫn có thể cùng cười để chịu đựng chúng. Có vẻ như vợ chồng tôi có một “năng khiếu” vượt qua những vấn nạn to lớn nhất. Cứ mỗi lần như thế, những tràng cười kéo chúng tôi lại gần nhau hơn.

Để cười với bạn đời của bạn là chuyện thường, nhưng lại rất đặc biệt. Nếu bạn có thể làm ai đó cười, bạn sẽ hiểu được bản chất cốt lõi của người đó, bạn sẽ thấy được quan điểm và cách nhìn nhận cuộc sống của họ. Không phải khả năng chọc cười nhau mới là quan trọng, mà chính khả năng hiểu được nhau tới mức sâu thẳm bên trong đã giúp chúng tôi vượt lên trên những tình huống khó chịu nhất.

Một hôm họp tổ dân phố, họ báo là sẽ thu thêm tiền an ninh quốc phòng. “Lại thu thêm tiền, tháng này không đủ để tiết kiệm” - tôi nghĩ. Rồi tổ trưởng lại tường trình lý do là vì ai đó đã lấy trộm mấy cái camera giả. Bất chợt, ánh mắt tôi gặp ánh mắt chồng, ngồi cách xa nhau cả căn phòng, cùng lúc chúng tôi biết được chuyện gì sắp xảy ra - cả hai ngả ra cười.

Thế đấy, trong những trận cãi cọ, khả năng đem ra được những tràng cười làm giảm độ căng thẳng, giúp chúng tôi dừng lại nhìn thẳng vào bản chất của vấn đề. Chẳng hạn như có dịp tôi rất giận anh ấy vì về trễ mà không báo trước, đang ngồi ngoảnh mặt đi không thèm nói chuyện thì anh ấy mò lại thì thào: “Cái tường đó không có lỗi đâu mà giận nó”. Thế là cười. Cười giúp chúng tôi tha thứ cho nhau, đẩy chúng tôi về cùng một hướng.

Lấy một anh chàng hài hước không bỗng dưng làm cuộc hôn nhân của bạn thành công, và đùa cợt với nhau cũng không làm nhau trở thành bạn đời. Tuy vậy, việc cười cùng nhau mang ý nghĩa của sự thấu hiểu sâu xa hơn, một mối quan hệ sâu sắc hơn. Chúng ta không hoàn hảo, vì thế mà hôn nhân cũng không hoàn hảo.

Có khi ta và bạn đời trái ngược nhau, dẫn đến những xung đột thường xuyên. Có khi ta muốn bỏ cuộc. Nhưng đối với tôi và chồng, chúng tôi đã sử dụng những tiếng cười để bện chặt tình yêu của mình. Chúng tôi học được yếu tố quan trọng nhất của cuộc hôn nhân này là cười, và cười thường xuyên. 

Tôi và chồng ngày nay khác xa cái hình ảnh của chính chúng tôi trong cái ngày đám cưới đẹp đẽ, nơi mà những lời hứa hẹn đã được trao. Tôi và bạn đời đã thay đổi, cuộc hôn nhân 17 năm của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đã học được nhiều, biết được nó khó như thế nào để giữ mối quan hệ này. Thế mà chúng tôi vẫn bám víu lấy nhau bằng tình yêu, lòng cam kết và khiếu hài hước mà cả hai chia sẻ.

Huyền Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI