Ghen Hoạn Thư chẳng hay ho gì với đàn bà hiện đại!

05/12/2017 - 08:00

PNO - Biết kìm nén cơn ghen để nó không phun trào, và xử lý một cách gọn gàng để ai cũng thán phục, tôi gọi đó là “smart power” của đàn bà hiện đại, một nguồn “sức mạnh thông minh”.

Nhiều người đàn bà trong chúng ta cứ phải tăng xông, hùng hổ lên khi bắt gặp cảnh chồng ngoại tình. Không ít các cảnh đánh ghen máu lửa vẫn tràn lan trên mạng mỗi ngày. Nhưng câu trả lời sau cùng về tác dụng thực sự của những cơn ghen Hoạn Thư như vậy thì vẫn còn để ngỏ, mà thực ra, đa phần là mất luôn chồng. 

Ghen Họa Thư là giữ chồng hay chỉ là ích kỷ cá nhân?

Hoạn Thư vốn là vợ của Thúc sinh, một nhân vật trong truyện Kiều nổi tiếng của thi hào Nguyễn Du. Trong truyện Kiều, Hoạn Thư là người đã bắt Thúy Kiều về nhà quan Lại Bộ là cha mẹ của Hoạn Thư, nơi đây Hoạn Thư đã đày đọa Kiều một phen "mưa gió tan tành", rồi cô bắt Kiều làm thị tì, sau đó chuyển về làm con hầu ở nhà Hoạn Thư để trả ân oán vì Kiều đã quyến rũ chồng của Hoạn Thư. Nhắc đến Hoạn Thư, là tiếng ghen muôn đời khiến người ta ám ảnh. Đây là cách giữ chồng ồn ào, sóng gió, hung dữ và đôi khi mất nhân tính.

Ghen Hoan Thu chang hay ho gi voi dan ba hien dai!
 
 

Cũng từng chứng kiến không ít các bà vợ có máu ghen Hoạn Thư trong người. Dĩ nhiên là vợ, chúng ta khó lòng giữ được bình tĩnh khi nhìn thấy người đầu gối tay ấp với mình “gian dâm” với ả đàn bà nào đó. Bình tĩnh thì đúng là khó thật, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta thực sự bình tâm. Lúc đó, chúng ta có tự hỏi mình cần làm gì với cơn ghen của một bà vợ hay không? Đánh một trận cho tơi bời để khẳng định “bà đây mới là chủ” hay lặng lẽ rồi tìm một cách nào đó êm thấm mà giữ ông chồng trăng hoa?

Ghen như Hoạn Thư, không bao giờ là để giữ gìn phẩm giá hay hạnh phúc vốn dĩ đã mong manh. Đừng né tránh thực tế rằng trận đòn ghen nhằm nhiều hơn vào mục đích thỏa mãn cho chính bản thân mình. Rằng sẽ hả hê rất nhiều? Rằng sẽ là bài học nhớ đời cho “con giáp thứ mười ba” kia? Nhưng sau đó, được gì? Còn lại gì? Và để đi về đâu?

Tôi còn nhớ một câu chuyện về bà sếp của doanh nghiệp thủy sản ở miền Tây nổi điên lên ghen với cô thư ký của chồng mình. Một trận đòn nhừ tử cùng lời cảnh cáo xối xả được tuôn ra đủ mọi ngôn ngữ xấu xa nhất ở trên đời. Tôi đứng ở ngoài và chứng kiến được cảnh đó, và thấy rất khẽ thôi cái nhếch mép khinh thường từ cô thư ký đang cúi mặt và xõa tóc khi bị kéo xệch ra khỏi cửa. Nhiều người thì nói rằng cô ta trơ trẽn đến thế là cùng, nhưng tôi lại nghĩ khác: Cái nhếch mép đó, chẳng phải là từ một người đàn bà dành cho một người đàn bà, trong đó không có sự thu phục, không có sự hối hận, mà ai cũng đau như ai cả thôi.

Đàn bà hiện đại thì phải giữ chồng hiện đại

Phụ nữ hiện đại là những người có bản ngã rất cao, họ tự tin và năng động, không chỉ thu mình trong một vỏ kén nhu mì và yếu ớt đằng sau lưng chồng. Nhưng hiện đại hay truyền thống, thì vẫn là đàn bà, vẫn cần phải giữ chồng trước những thói trăng hoa nằm trong bản năng của đàn ông. Quan trọng là giữ thế nào cho phù hợp để dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, bản thân cũng chẳng có gì để hối tiếc, và người ngoài thì lại càng thêm trân trọng đối với cách ứng xử thông minh của mình.

Biết kìm nén cơn ghen để nó không phun trào, và xử lý một cách gọn gàng để ai cũng thán phục, tôi gọi đó là “smart power” của đàn bà hiện đại, một nguồn “sức mạnh thông minh”.

Ghen Hoan Thu chang hay ho gi voi dan ba hien dai!
 

Khác biệt nằm ở việc chúng ta hành động theo bản năng hay hành động theo lý trí đã được suy đoán kỹ càng. Đàn ông trăng hoa, cứ tìm hiểu cho kỹ trước rồi tiếp theo là xác định giữ được nữa hay không? Nếu tình đã cạn, nghĩa cũng chẳng còn thì cuồng ghen hay không cũng chỉ làm hạ thấp bản thân ngang hàng, nó như cách những đứa trẻ con đánh nhau khi giành một viên kẹo. Giành được về, chắc gì đã còn hứng thú nữa để mà ăn!

Đàn bà ạ, bỏ suy nghĩ về ghen như Hoạn Thư khi đối mặt với nhân tình của chồng được rồi. Xã hội hiện đại, con người hiện đại, đàn bà hiện đại. Chúng ta cần ứng xử thông minh và điềm tĩnh, đó mới là thứ tạo nên cốt cách phụ nữ để không ai có quyền chê trách. Và đặc biệt cũng là cách để bản thân thấy thỏa mãn lâu dài chứ không chỉ là một cái bạt tai cho vơi cơn nóng giận trong chốc lát. Vì đến cả đàn bà như Hoạn Thư, cũng đâu muốn mang tiếng ghen để người đời cười chê.

Hai Mươi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI