Đừng tranh làm chuyện đàn ông!

04/12/2017 - 14:01

PNO - Những giọt nước mắt đã khẳng định việc cô thay đàn ông làm cái việc vốn dành riêng cho họ là một nhầm lẫn đáng lo ngại về quan niệm bình đẳng giới...

Tin nhắn từ anh bạn đã lâu không gặp: “Ra đâu đó ngồi đi! Chờ ly cà phê em mời chắc tận thế mất”. “Ơ, em lại tưởng mời phụ nữ đi cà phê là đặc quyền của đàn ông” - tôi vờ ngạc nhiên. Tin nhắn trả lại: “Không đâu, thời này nam nữ bình quyền rồi”.

Dĩ nhiên, tôi hiểu anh muốn nói gì. Trước những tranh đấu liên tục và quyết liệt vì bình đẳng giới của phụ nữ trên toàn cầu, đàn ông vẫn có tư tưởng khinh địch, thách thức, thay vì thừa nhận. “Các cô đòi bình đẳng thì làm hộ những công việc của đàn ông bọn tôi đi”. Với bản chất dễ bị kích động, không ít phụ nữ đã xắn tay áo làm thật.

Dung tranh lam chuyen dan ong!
Ảnh minh họa

Tôi không định nói về những phụ nữ làm công việc của đàn ông để mưu sinh. Tôi chỉ muốn nhắc đến một số ít phụ nữ muốn chứng tỏ sự mạnh mẽ bằng cách thực hiện các nghĩa vụ được mặc định cho đàn ông, cụ thể như chuyện “trâu đi tìm cọc”, để rồi sau đó, dẫu cọc có tìm được trâu để tra dây vào cổ, hay bị trâu đá tưng bừng đến gãy làm đôi, thì cuộc hoán vị oái oăm này vẫn có chút bẽ bàng khi mọi ê chề, khổ đau rốt cục vẫn thuộc về đàn bà.

Chẳng hạn những vụ tỏ tình gần đây mà người chủ động là những cô gái trẻ. Nhìn sự chuẩn bị công phu cho mục đích chinh phục trái tim người đàn ông họ yêu, tôi đồ rằng các cô phải trữ rất nhiều năng lượng mạnh mẽ: một trái tim mạnh mẽ yêu, một ý chí mạnh mẽ để nói ra tình cảm thầm kín, một khối óc mạnh mẽ để dàn dựng màn tỏ tình ấn tượng, và một niềm tin mạnh mẽ để thực hiện tất cả những điều này trước đám đông.

Tuy nhiên, các cô đã không lường khả năng thất bại, nên khi xem đến đoạn cô gái bị chàng trai thẳng thừng từ chối, rồi vỡ òa trong nước mắt, tự dưng tôi chạnh lòng nghĩ tới sự mạnh mẽ trước đó của cô - sự mạnh mẽ đến đáng thương.

Dung tranh lam chuyen dan ong!
Ảnh minh họa

Ai đã từng thất bại sẽ hiểu được nỗi ê chề của một cô gái bị gã trai công khai từ chối tình cảm trước đám đông tò mò và hả hê trên nỗi đau của người khác nhiều hơn phần cảm thông. Không thể trách gã trai vô tình hay màn tỏ tình thiếu thiện chí hoặc đám đông cổ vũ kém nhiệt tình, càng không trách cái quyết tâm có được điều mình muốn bằng mọi giá của cô gái trẻ. Điều đáng trách nằm ở việc cô quên mình là phụ nữ.

Dẫu có thay đổi quan niệm trâu đi tìm cọc để được làm người chủ động cầm cưa, cô vẫn không thể thay đổi được sự thật cô là đàn bà. Những giọt nước mắt đã khẳng định việc cô thay đàn ông làm cái việc vốn dành riêng cho họ là một nhầm lẫn đáng lo ngại về quan niệm bình đẳng giới.

Các cô gái, hãy cho mình cái quyền kiêu hãnh vì được đàn ông theo đuổi và thuận theo quy luật tự nhiên muôn đời. Hãy chinh phục trái tim đàn ông bằng sự chân thành, tinh tế của đàn bà. Lúc đó, không cần tỏ tình rầm rộ, bạn vẫn tròng cổ con trâu mình ưng vào đúng cái cọc dành cho nó.

Người hiểu đúng về nữ quyền sẽ không bao giờ để danh dự, lòng tự trọng và sự kiêu hãnh của đàn bà bị mất đi, dẫu phải đánh đổi tình yêu hay bất cứ điều gì mà mình cho là quan trọng. 

Hạnh Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI