Đời có hoa lá cành cho sành điệu?

23/05/2018 - 18:00

PNO - “Đời, tất cả đều là chuyện nhỏ. Chỉ có lấy vợ nhỏ mới là chuyện lớn”. Có câu nói đùa như vậy. Với đàn bà, có lẽ không gì tệ hơn là phát hiện chồng mình tòm tem đâu đó.

Chồng đến với ai, cũng là chuyện quan trọng, như thể, nếu chồng ngoại tình với một cô chân dài trẻ đẹp thì… đỡ nhục hơn là chồng lên giường với mụ Ôsin.

Doi co hoa la canh cho sanh dieu?
 


Rồi thì bài toán so sánh, chê bai, dìm hàng tình địch sẽ được xài không giới hạn. Con cú ấy có gì mà anh phải bỏ bê vợ con. Anh nhìn lại nó mà coi, vừa già vừa xấu vừa vô duyên, thế mà anh vẫn đâm đầu vào được. Đúng là nể anh thật đấy. Đại khái thế.

Nhiều người dường như lấy làm thường, thậm chí úp mở khoe chuyện bồ bịch trăng hoa, chứ không ngại ngùng, xấu hổ như trước nữa. Bạn cứ thử nhìn quanh xem, có đúng là đồng nghiệp, dẫu đã có gia đình, vẫn hăng hái kiếm thêm, được sự đồng thuận của đối tác lẫn sự cổ vũ ngấm ngầm của “khán giả” đó sao? Nay người mai ta, hoặc đèn nhà ai nấy sáng, là quan điểm thản nhiên của nhiều người chốn văn phòng thời @...

Đàn ông, đa phần đều vì tình dục mà ăn vụng. Nếm của lạ xong, ít nhiều sẽ thấy lo lắng, muốn rút lui êm thấm. Nhưng đường về đã bị vợ cầm thiết bảng chặn rồi. Bước qua xác vợ mà về ư? Còn nói làm gì nữa!

Tôi từng thấy một đứa trẻ, chưa tới 10 tuổi, gào lên: “Bố có nghĩ tới mẹ và chúng con không?”. Người đàn ông say nắng bên ngoài và chị vợ đã tiêm vào đầu con những điều kinh khủng về cha nó - các tính từ mà một đứa trẻ không nên nghe: phản bội, xấu xa, vô trách nhiệm… Kéo trẻ con vào câu chuyện này để kêu gọi đồng minh hay sự ủng hộ? Tôi không cho rằng đó là cách giải quyết khôn ngoan của bà vợ, bởi khi người đàn ông chẳng còn gì để mất, cụ thể là con cái, thì họ cũng đâu tha thiết gì chuyện quay lại, hàn gắn.

Lần nọ, tôi dừng xe bên đường, chờ bạn, vô tình nghe được cuộc điện thoại của chú xe ôm gọi cho ai đó, lời lẽ ngọt lịm. Chú vừa thanh minh, giải thích, vừa hẹn hò này nọ. Rồi câu chuyện nhắc tới “vợ anh”, kèm dặn dò cẩn thận đừng nhắn giờ đó, chớ gọi lúc kia. Một người đàn ông chẳng giàu có, sang trọng gì, vẫn có người theo, hay chí ít cũng rắp tâm vợ bé, vợ mọn.

Doi co hoa la canh cho sanh dieu?
Ảnh minh họa

“Chưa bao giờ chị thấy người ta sa đọa và dễ dãi như bây giờ” - lời chị đồng nghiệp khi “thấy” thiên hạ hồn nhiên liếc mắt đưa tình, gọi mời ỡm ờ ngay chốn công sở. Bằng chứng? Sếp phó, tuổi ngoài 50, khi ngà ngà ở bàn tiệc, đã chỉ mặt cô nhân viên mới, mà rằng: “Nó giận anh đó mấy đứa”. Cô gái thoáng tái mặt, rồi bản lĩnh giữ thái độ lạnh lùng, đứng dậy rời khỏi buổi tiệc, chẳng cần xin phép ai cả. Giữa một người đàn ông được gọi là “lãnh đạo” với cô gái trẻ chỉ đáng tuổi con, nếu đơn thuần công việc, có bao giờ xảy ra tình huống “giận hờn vu vơ” kiểu ấy.

Có câu tuyên bố đầy đụng chạm rằng, đàn ông bây giờ mười người thì hết chín người ngoại tình, người cuối cùng chẳng qua vì… không có điều kiện. Nhưng, chẳng lẽ các ông được quyền nếm trải mà lại bắt vợ phải chính chuyên? Không có đàn bà, lý nào đàn ông tự ngoại tình với nhau. Nên cứ một nam giới ăn vụng nghĩa là cũng có một phụ nữ hoặc cắm sừng chồng hoặc cam tâm làm kẻ thứ ba.

Rồi thì cậu chuyên viên công nghệ to con đẹp trai, cứ mỗi lần sửa máy, cài phần mềm cho nàng kế toán thì lại thấy rúc rích, tay chân tình cờ cùng nắm chuột, đứng phía sau chồm lên, thiếu điều ôm trọn cô nàng vào lòng để… thao tác trên màn hình. Nữ trưởng phòng chẳng hẹn mà lại cứ hay cùng đợt công tác với giám đốc trung tâm, có khi còn “vô ý” diện áo cặp…

Có dạo, công ty tôi xì xầm đoán vì sao sếp phó luôn mặc áo trắng khi đi làm. Vì ổng nuôi bồ, hay ghé nhà cô này bà nọ, cứ một màu một kiểu, khỏi quên sót hay bị bắt bẻ. Cũng là một chiêu đối phó khá tinh vi của một tay cao thủ.

Người ta dần thấy sợ kết hôn, sợ đàn ông, sợ luôn cả đàn bà. Lừa dối khắp nơi. Đạo đức và chung thủy dần mất đi khỏi suy nghĩ của những con người tự xem mình hiện đại. Đi tới đâu cũng thấy nhà nghỉ, khách sạn, đủ mọi lứa tuổi cặp kè ra vào, vô tư coi như chuyện nhỏ, thậm chí còn thoải mái thể hiện sự “cởi mở, văn minh, tiến bộ” của mình trước thiên hạ. Chẳng lẽ, phải đành coi việc ngoài vợ ngoài chồng là chuyện nhỏ, hôn nhân dài ngày thì phải có thêm chút hoa lá thì mới sành điệu, thật sao?

Thôi thì, “của tin còn một chút này”… 

Gia Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI