Diễn viên Ngân Quỳnh: Chồng ở phía sau, đẩy tôi tiến lên

06/10/2017 - 14:42

PNO - Anh là chỗ dựa vững chãi giúp chị vượt qua mọi khốn khó. Chị nói mà mắt rưng rưng: 'Thời đói nghèo, đi ăn phở với nhau, lúc nào anh cũng vớt hết phần thịt của mình sang tô của tôi'.

Trong chương trình Tình Bolero hoan ca của Đài truyền hình Vĩnh Long, tiết mục song ca Tình khúc cho em của diễn viên Ngân Quỳnh và chồng là anh Nguyễn Chung khiến các giám khảo xúc động. Họ lặng đi trong những giai điệu như tái hiện nắng mưa cuộc đời mà vợ chồng người nghệ sĩ đã trải qua suốt 30 năm.

Giám khảo - ca sĩ Vũ Khanh đùa vui rằng, anh “sẵn sàng ở nhà rửa bát, đổ rác nếu có được người vợ hát cho mình nghe như Ngân Quỳnh”. Vũ Khanh đã cố ý nhắc đến chuyện “rửa bát, quét nhà” khá đặc biệt của gia đình nghệ sĩ Ngân Quỳnh.

Dien vien Ngan Quynh: Chong o phia sau, day toi tien len
 

Yêu người kỵ tuổi

Ngày ấy, Ngân Quỳnh là một cô gái trẻ tài năng và đẹp rực rỡ. Thời sân khấu khó khăn, cô lang thang xa xứ để hát và đã gặp người đàn ông của đời mình ở Huế. Anh cũng là diễn viên, đẹp trai, ga lăng. Trong tình cảm, anh chăm sóc người yêu dịu dàng và chu đáo, đúng chuẩn “như Tây” mà Ngân Quỳnh thích, thế là họ phải lòng nhau. Nhưng gia đình Ngân Quỳnh phản đối vì tuổi tác, cung mạng của hai người không hợp nhau. Vượt qua những cấm cản của người lớn, họ cưới nhau bằng một đám cưới đơn sơ, chỉ có mặt bạn bè trong đoàn hát, thiếu vắng gia đình hai bên.

Dien vien Ngan Quynh: Chong o phia sau, day toi tien len
 

Trước khi cưới, Ngân Quỳnh ra điều kiện với chồng: có buồn khổ, giận dữ gì đi nữa cũng không bao giờ được xưng hô “mày - tao”. Bởi chị biết rõ cả hai vợ chồng đều nóng tính, cần phải có những điều kiện, rào cản trước để có thể giữ gìn được nhau. Điều kiện thứ hai chị đưa ra là: “Chậm chậm hãy sinh con để em còn lo sự nghiệp”. Điều kiện thứ hai chính chị phá vỡ, khi người ta bảo phải sinh con để “thắng được số phần xung khắc mà ở với nhau trọn đời”, chị đã sinh con vào năm 1993. 

Sinh con để giữ tình yêu, thế nhưng, đời sống vợ chồng ngày càng khó khăn, vất vả. Có những lúc đi chợ, Quỳnh chỉ còn 2.000 đồng trong túi, thèm tô bún không dám ăn, phải dành tiền mua sữa chua cho con. Về nhà, ngồi nghĩ lòng Quỳnh đầy cay đắng. Tự ái của một nghệ sĩ khiến chị nhiều lần muốn bung ra, không chấp nhận số phận.  Những phút giây dao động, chị muốn chia tay anh để quay về Sài Gòn, bởi chị biết mình có thanh sắc như các đàn anh Diệp Lang, Vũ Linh từng nhận xét, vẫn có thể đi tìm cơ hội. Thế nhưng, tình yêu và trách nhiệm ràng buộc chị thêm một thời gian nữa. Tới năm 1999, Ngân Quỳnh quyết định đưa chồng con về Sài Gòn, bắt đầu lại từ số O, vào thời điểm mà mọi cơ hội đều đi qua lâu lắm rồi. 

Mọi việc đã có anh lo

Cái gật đầu theo vợ trở lại Sài Gòn của anh Nguyễn Chung chính là “cái gật đầu lịch sử” khi một người đàn ông Huế chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp của vợ. Chẳng phải anh không đủ giỏi giang để bươn chải, mà là từ phút ấy, anh chấp nhận lùi lại phía sau, làm bệ đỡ để chị tỏa sáng. 

Dien vien Ngan Quynh: Chong o phia sau, day toi tien len
 

Hỏi Ngân Quỳnh có bao giờ buồn vì người đàn ông của gia đình lại không phải là trụ cột kinh tế, chị cười bình yên mà rằng, là phụ nữ, ai chẳng muốn có một chỗ dựa tốt về vật chất. Thế nhưng, nhìn lại mấy chục năm qua, chị thấy rõ, chính tình yêu thương vợ con của anh là chỗ dựa vững chãi giúp chị vượt qua mọi khốn khó. Chị nói mà mắt rưng rưng: “Thời đói nghèo, đi ăn phở với nhau, lúc nào anh cũng vớt hết phần thịt của mình sang tô của tôi”.18 năm trời, anh trở thành tài xế xe ôm đưa vợ đi làm, đưa con đi học.

Bạn bè đồng nghiệp của diễn viên Ngân Quỳnh gọi họ là “ba má” một cách trìu mến, họ trầm trồ vì hiếm có người chồng nào chăm sóc vợ và công việc của vợ một cách lặng thầm, kỹ lưỡng, chu đáo và yêu thương như thế. Từ việc đưa đón, lo phục trang, ghi nhớ và nhắc nhở lịch, cho đến chăm sóc nhà cửa, con cái… anh ” bao thầu” hết. Chị chỉ việc chăm lo cho sự nghiệp.

Hiểu rằng vợ dấn mình vào nghệ thuật khi tuổi không còn trẻ, anh càng hết sức hết mình với tinh thần: em cứ tập trung công việc, mọi việc còn lại để anh lo. Thật may, con đường của chị mỗi ngày thêm rộng rãi, sáng sủa.

Chị chia sẻ, khi quay lại giới showbiz, chị cũng có người này, người kia để ý, anh ghen nhưng không bao giờ xúc phạm vợ, chỉ tự hành hạ bằng việc giam mình trong phòng hút thuốc, không ăn không uống, đến mức đổ bệnh. Biết có người trong giới nghệ thuật bắt nạt chị, anh đòi xông đến tận nơi để bảo vệ vợ. Sự vững chắc, ấm áp đó chẳng tiền bạc nào mua nổi.

Và cũng từ sự hy sinh của anh, chị nhìn những cám dỗ đời thường như phù du, để người phụ nữ tài sắc vững bước qua 30 năm hôn nhân. Mỗi khi có ai đó nhắc về chồng và con, Ngân Quỳnh không giấu nổi niềm hạnh phúc: “Đó mới chính là niềm tự hào lớn nhất của tôi”. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI