Chủ cửa hàng hoa quả sạch giúp phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam

24/08/2016 - 07:17

PNO - Lựu Trung Quốc, quả thường to tròn, da căng nhẵn bóng, có màu phớt hồng. Trong khi đó, lựu Việt Nam quả nhỏ hơn, da sần sùi hay bị sạm và có màu đỏ khi chín.

Lựu là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Cuối hè, đầu thu là thời gian lựu bắt đầu được bày bán nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là loại trái cây có nguy cơ bị nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều. Sự lẫn lộn giữa lựa ta và lựu tàu khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần nắm được cách phân biệt lựu Việt Nam và lựu Trung Quốc để tránh mua nhầm.

Chị Phạm Minh Châu, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) cho biết: "Lựu Trung Quốc hiện nay bán khá nhiều ở Việt Nam, nhất là giai đoạn này. Theo tôi được biết, lựu ở Việt Nam chính hiệu chỉ có từ khoảng từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm. Nhưng trong khi đó, lựu Trung Quốc trà trộn vẫn rất nhiều. Tuy nhiên để nhận biết thì không khó, chỉ bằng mắt thường vẫn có thể nhận ra được.

Trước hết quan sát vẻ bề ngoài, lựu Trung Quốc thường có kích thước to, vỏ ngoài mịn, căng tròn, màu trắng hồng. Trong khi đó, lựu của ta mẫu mã thường xấu hơn, quả nhỏ hơn, không đều nhau, quả to quả bé, da sần sùi hoặc bị nám, vỏ thường có màu xanh hoặc vàng nhẹ và đỏ dần khi chín.

Chu cua hang hoa qua sach giup phan biet luu Trung Quoc va luu Viet Nam
Lựu Việt Nam, quả không đồng đều, vỏ ngoài thường bị sạm (bên trái), lựu Trung Quốc quả to đều, vỏ ngoài có màu trắng hồng, da căng bóng (bên phải).

Lựu Trung Quốc do phải vận chuyển nhiều, dùng nhiều chất bảo quản nên rất hay bị thối ở bên trong. Hạt lựu không cứng, chắc như lựu Việt Nam mà rất hay bị mềm nhũn, chảy nước, thậm chí là bị thối giữa. Khi mua về bảo quản không được lâu, rất nhanh hỏng".

Cùng chia sẻ về kinh nghiệm chọn lựu, chị Đỗ Hương Dung, một người bán hoa quả tại chợ La Khê (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam không chỉ khác nhau về mẫu mã mà còn khác rất nhiều về chất lượng bên trong. Lựu Việt Nam tuy xấu mã nhưng ăn lại ngon hơn.

Khi bổ quả lựu ra, lựu Trung Quốc thường có hạt màu đỏ, rất đều nhau nếu mua dính quả lựu non thì tất nhiên nó có màu trắng hoặc trắng hồng rồi. Tuy nhiên lựu non thì chỉ là những quả bị lẫn, không nhiều lắm. Nói chung, phần lõi của lựu Trung Quốc trông rất bắt mắt.

Chu cua hang hoa qua sach giup phan biet luu Trung Quoc va luu Viet Nam
Lựu Việt Nam (bên phải), lựu Trung Quốc (bê trái).

Tuy nhiên, lựu Trung Quốc thì hạt không nhiều, phần vỏ và phần cùi dày, phần sơ ngăn cách giữa các khoang hạt cũng khá là dày. Khi ăn lựu Trung Quốc, hạt thường khô, ngọt đến ngọt đậm.

Trong khi đó, lựu Việt Nam tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước, ăn vào thấy vị mát dịu.

Dùng mũi ngửi hạt lựu bên trong sẽ thấy lựu ta có mùi thanh, đặc trưng, lựu Trung Quốc thường không mùi thơm mà thậm chí còn có mùi lạ của hóa chất".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI