Thí sinh khóc ròng vì đậu thành rớt

16/09/2015 - 13:49

PNO - Sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển, nhiều thí sinh tới trường làm thủ tục nhập học mới phát hiện mình bị rớt vì sai khu vực, đối tượng ưu tiên.

Thi sinh khoc rong vi dau thanh rot
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Rớt... khi làm thủ tục nhập học

Thí sinh (TS) Nguyễn Thị Thu H. (H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai) bàng hoàng khi bị chuyển đậu thành rớt trong gang tấc. Thu H. có tổng điểm ba môn xét tuyển vào ĐH Kinh tế TP.HCM là 22,25 điểm.

TS này có hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ thuộc khu vực 1 nên được hưởng ưu tiên 1,5 điểm, đủ trúng tuyển NV1 vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM với 23,75 điểm.

"Theo thông báo của trường, chiều 7/9, em háo hức đến làm thủ tục nhập học, nào ngờ em bị rớt tạm thời. Lý do trường đưa ra là em có hộ khẩu thuộc KV1 nhưng lại học trường THPT dân lập Văn Hiến (TX. Long Khánh) thuộc KV2 nên chỉ được hưởng ưu tiên 0,5 điểm”, H. trình bày.

Lâm vào cảnh bỗng dưng từ đậu thành rớt còn có TS Lê Thị Hồng Ph. (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc, Đồng Nai) nộp xét tuyển NV1 vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM với tổng điểm ba môn khối A1 là 21,75 điểm.

Phần mềm cập nhật em thuộc KV1, được hưởng 1,5 điểm nên vừa đủ điểm đậu vào trường. Ph. cho biết: “Ngày 25/8, trường ký giấy triệu tập trúng tuyển cho em. Nào ngờ đến ngày làm thủ tục nhập học thì thầy gọi lên bảo em rớt tạm thời và chờ giải quyết vì em học trường THPT TX.Long Khánh chỉ được hưởng ưu tiên KV2 là 0,5 điểm. Em đã làm đơn cầu cứu gửi đến Bộ GD-ĐT”.

Với điểm số không thấp, những TS này hoàn toàn có thể xét vào các trường ĐH công lập khác, nhưng hiện chẳng còn trường công nào tuyển nữa. TS Nguyễn Thị Hoàng V. (H.Cam Lâm, Khánh Hòa) đến cầu cứu Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM sau khi rơi vào tình cảnh “rớt tạm thời” vì nhầm lẫn khu vực ưu tiên.

Với tổng điểm ba môn đạt 22 điểm, tính thêm điểm ưu tiên KV1 như phần mềm cập nhật, TS này dư điểm trúng tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nhưng vì sự nhầm lẫn của phần mềm, bao nhiêu háo hức trở thành tân sinh viên sụp đổ ngay trong ngày làm thủ tục nhập học...

Thí sinh gánh phần thiệt vì lỗi phần mềm?

Theo quy chế tuyển sinh ĐHCĐ năm 2015, TS phải chịu trách nhiệm về thông tin khai đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT lại hướng dẫn không đầy đủ, thậm chí tréo ngoe về khu vực ưu tiên.

Đành rằng, những TS thuộc khu vực ưu tiên sau khi trúng tuyển phải qua đợt hậu kiểm giấy tờ minh chứng, nhưng với cách làm năm nay, rất nhiều TS rơi vào cảnh đậu thành rớt. Thực tế, lỗi trên không phải do TS.

Theo một chuyên viên tuyển sinh, sai sót là do phần mềm của Bộ GD- ĐT gán khu vực ưu tiên theo hộ khẩu thường trú. Ví dụ TS có hộ khẩu thường trú ở KV1 nhưng đi học ở nơi khác không phải KV1 thì phần mềm vẫn tính thuộc KV1.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tổng điểm xét tuyển mà cả trường xét tuyển lẫn TS không biết đến sai sót này khi nộp hồ sơ, thông báo kết quả.

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết: “Một số trường giải quyết cứng nhắc do hiểu không đúng quy chế nên dẫn đến trường hợp TS từ đậu thành rớt vì cách tính điểm ưu tiên. Những trường hợp TS có đơn gửi đến Cơ quan Bộ, chúng tôi sẽ tập hợp để báo cáo và kiến nghị để giải quyết đảm bảo tính đúng ưu tiên khu vực cho TS theo quy chế”.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI