Người biểu tình đòi bắt giam bà Park

11/03/2017 - 11:47

PNO - Những người phản đối bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc bị tòa án hiến pháp phế truất hôm 10/3 do bị buộc tội tham nhũng dính líu đến các tập đoàn lớn của nước này, hôm nay lên tiếng đòi bắt giam bà Park.

Phe đối lập cho biết họ sẽ xuống đường ở trung tâm Seoul, nơi họ tập trung vào những ngày cuối tuần suốt nhiều tháng nay, để tiếp tục “cuộc chiến chống bà Park”. Trong khi đó, những người ủng hộ của vị cựu Tổng thống mới mất chức cũng lên kế hoạch biểu tình phản đối, những động thái trên làm tăng nguy cơ đối đầu quyết liệt của hai phe trên đường phố Seoul. 

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của Reuters tại Nhà Xanh ở Seoul ngày 16/9/2014 - Ảnh: Reuters

Việc tòa án hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 quyết định giữ nguyên kết quả bỏ phiếu luận tội bà Park của Quốc hội đã kích động sự phẫn nộ của hàng trăm người ủng hộ nữ Tổng thống, khiến cho 2 người thiệt mạng khi họ cố gắng phá vòng vây cảnh sát bảo vệ bên ngoài tòa án. Người thứ ba bỏ mạng do biểu tình hôm 11/3 là một người đàn ông 74 tuổi tham gia xuống đường, ông ta bị một cơn đau tim và chết khi được cấp cứu vào bệnh viện.

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
 

Choi In-sook, người phát ngôn của những người biểu tình chống Park Geun-hye, nói với các phóng viên quốc tế rằng: "Chúng tôi yêu cầu bắt giữ bà Park và đòi quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn phải từ chức”. Những người biểu tình đã lắp đặt các thiết bị (âm thanh, sân khấu) ở trung tâm Seoul sáng sớm thứ Bảy trong khi cảnh sát xuất hiện từng nhóm nhỏ trên đường phố.

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
 

Thủ tướng Hwang, một người trung thành với bà Park, trở thành quyền Tổng thống Hàn Quốc từ khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội bà vào ngày 9/12/2016. Ông Hwang hôm 10/3 đã kêu gọi người dân bình tĩnh và một cuộc bầu cử tổng thống nhanh, được tổ chức trong vòng 60 ngày, sẽ diễn ra trôi chảy. Ủy ban bầu cử dự kiến ngày 11/3 sẽ ra thông báo về cuộc bầu cử đột xuất này. Hiện tại, một ứng cử viên tự do, ông Moon Jae-in, đang dẫn đầu cuộc thăm dò ý kiến công bố hôm 10/3 về người người kế nghiệm bà Park, với 32% người được hỏi ủng hộ.

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
 

Theo đánh giá của các nhà phân tích, quan hệ với Bắc Kinh và Washington có thể chiếm ưu thế trong chiến dịch tranh cử tổng thống, sau khi Hàn Quốc tháng này bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để đáp trả lại các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
 

Bà Park là nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên ở Hàn Quốc bị phế truất khỏi chức vụ. Sự việc này diễn ra sau nhiều tháng tê liệt chính trị và bất ổn xã hội liên quan đến vụ bê bối tham nhũng, đã đưa người đứng đầu tập đoàn Samsung vào tù và bản thân bà Park phải đối mặt với thử thách sinh tử.

Bà Park đã không xuất hiện tại tòa án hiến pháp hôm 10/3 và cũng không đưa ra bình luận gì sau phán quyết của tòa. Bà đã trải qua đêm thứ Sáu trong dinh tổng thống Nhà Xanh, và sẽ sớm rời khỏi nó để trở về nhà riêng tại Seoul.

Nguoi bieu tinh doi bat giam ba Park
 

Phán quyết của tòa án đánh dấu một sự sụp đổ đầy kịch tính của nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, ái nữ của nhà độc tài Park Chung-hee thời Chiến tranh Lạnh. Cả hai cha mẹ bà Park đều bị ám sát.

Sau khi đã mất quyền miễn trừ của tổng thống, nữ chính khách 65 tuổi giờ đây có thể phải đối mặt với cáo buộc tội hối lộ, tống tiền và lạm dụng quyền lực liên quan đến tội thông đồng với người bạn Choi Soon-sil.

THANH HIỀN (Theo Reuters, Yonhap, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI