'Nựng' người dưới 16 tuổi là phạm tội

23/05/2019 - 17:17

PNO - Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông... trên cơ thể người dưới 16 tuổi đều bị xem là phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi.

Trước những bất cập khi xác định các tội danh hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô người dưới 16 tuổi thời gian qua, TAND Tối cao đang dự thảo nghị quyết hướng dẫn một số điều của Bộ Luật Hình sự về tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. 

Các tội hiếp dâm, cưỡng dâm hiện được quy định tại Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146 và 147 của Bộ Luật Hình sự.

'Nung' nguoi duoi 16 tuoi la pham toi
Năm 2018 cả nước xảy ra 1.550 vụ xâm hại trẻ em. (Ảnh minh hoạ)

Trong khoản 1, Điều 141 về tội Hiếp dâm quy định: "Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm".

Dự thảo của TAND Tối cao hướng dẫn việc xác định hành vi giao cấu, theo đó, giao cấu là hành vi của người phạm tội đưa dương vật vào trong âm đạo, không phân biệt nông hay sâu, đã xuất tinh hay chưa xuất tinh.

Với Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định tại Điều 146 Bộ Luật Hình sự, trong dự thảo, TAND Tối cao cũng đã nêu rõ các trường hợp bị quy kết vào tội này. Theo đó, dâm ô là một trong các hành vi sau đây nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi, gồm:

- Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông... trên cơ thể người dưới 16 tuổi.

- Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác.

- Cố ý đụng chạm bộ phận cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi.

"Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp, ví dụ qua lớp quần áo".

Như vậy, trường hợp ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên viện phó VKSND TP Đà Nẵng, có hành vi ôm hôn vào vùng mặt của một bé gái trong thang máy sẽ được khép vào Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi nếu Dự thảo được thông qua.

Dự thảo của TAND Tối cao cũng nêu rõ ngoài việc áp dụng hình phạt chính, tòa án phải áp dụng hình phạt bổ sung như cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội.

B.T.Y

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI