Diễn đàn hợp pháp hóa mại dâm: Quyền bán của trời cho

14/04/2018 - 15:25

PNO - Trước khi bàn nên hay không hợp pháp mại dâm, ta cần minh định tình dục là nhu cầu sinh lý thuần túy hay là một hành vi vi phạm đức hạnh.

Đã có ai hỏi các cô gái hành nghề mại dâm: nên hợp pháp hóa mại dâm không? Câu trả lời của họ có lẽ sẽ tạo ra những cao trào xúc cảm của cái gọi là lương tri, đạo đức hay gì khác. Nhưng các tay chơi tôi biết, họ hằng ước mong điều gì. Nó nhổ toẹt vào tất cả những bàn luận dai dẳng rằng nên hay không nên.

Khi “ép cung”, bắt chồng khai nhận có đi chơi bời lúc vợ đẻ, nàng giáng cho tôi những cú điếng tai. Nhưng liền sau đó, trước thái độ hối cải của tôi và nhất là lời khuyên của bu (tôi gọi mẹ là bu), vợ nguôi ngoai. Bu tôi khuyên con dâu hãy lấy gương hàng xóm mà tha thứ: “Chồng mày chỉ ăn bánh trả tiền. Chứ như cái Th., chồng có vợ bé mới khốn nạn cả đời con ạ”.

Dien dan hop phap hoa mai dam: Quyen ban cua troi cho

Hồi còn trai tân, tôi rất thích trò chuyện với một chị cùng cơ quan, có đôi mắt buồn buồn. Vợ chồng chị ly hôn do không hòa hợp chăn gối. “Cứ hễ gần nhau là lại nghĩ đến hình ảnh anh ta cũng làm như thế với gái mại dâm. Lúc đó chỉ muốn xô ra” - chị kể. Một cử nhân kinh tế, trưởng phòng kinh doanh như chị, không thể nào chấp nhận người đàn ông ân ái với mình lại chung chạ với hạng “bán trôn nuôi miệng”.

Ở đây, xin mở ngoặc, đừng quên quanh ta vẫn còn những con người bị khiếm khuyết bộ phận cơ thể, cơ quan sinh dục dị tật, khó hoặc không thể lập gia đình. Họ cần “khuyết tật xã hội”, là mại dâm, để thỏa mãn bản năng gốc của nhân loại khuyết tật. Nhìn lại, lý do cấm nghề xưa nhất quả đất, xem ra lại mờ nhạt, ngoại trừ quy về vấn đề đạo đức.

Bu tôi biết, một “chuyến tàu nhanh” giải quyết sinh lý vẫn “đạo đức” hơn các hình thức thác loạn, sa đọa khác mà nguy cơ làm tan vỡ gia đình, băng hoại xã hội còn gấp bội.

Bu biết, bất cứ cô gái nào đứng run rẩy ngoài phố, trong nỗi buồn tủi vô hạn kia, vẫn ít nguy hiểm hơn quý cô “hạng sang” sáng bóng, biết cách làm tiền, bậc thầy “bỏ giá cao” và sẵn sàng chà đạp không thương tiếc giấc mơ hạnh phúc của những người vợ mong manh. Thậm chí, có kẻ ra tòa còn sẵn sàng phơi “hợp đồng tình ái”, chứng minh mình “hành nghề”, hòng thoát tội lừa đảo.

Với chị đồng nghiệp của tôi, hôn nhân chắc phải là địa ngục? Hơn thế, điều khó nhất trong trường hợp chị, là định kiến: “đồ đĩ điếm”, sao có thể… Đó cũng là thái độ phổ biến dành cho một “tệ nạn xã hội” - mại dâm.

Tuy nhiên, sẽ là ngây ngô nếu tin rằng, hợp pháp hóa mại dâm sẽ giúp quản lý tốt hơn; bởi cũng giống như hai thái cực chống và ủng hộ, động tác này 100% dẫn đến tình trạng tồn tại cùng lúc người hợp pháp và kẻ làm “chui”.

Ngoài ra, không như dự đoán ban đầu, thực tế tại các quốc gia cho phép mại dâm hoạt động, nạn buôn người và lợi dụng thân xác phụ nữ lại gia tăng.

Dien dan hop phap hoa mai dam: Quyen ban cua troi cho
Ảnh minh họa.

Theo các nhà đạo đức, mại dâm không được nhìn đơn giản như những gì thực sự diễn ra trong đời sống - người ta mua bán thân xác của nhau. Hơn thế, người ta đã bán mua tình dục ngoài hôn nhân, tiền đề của gia đình - một thiết chế xã hội quan trọng.

Các nhà quản trị xã hội chắc chắn cũng sẽ có các quyết sách phù hợp dựa trên quan niệm và mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, cho dù chủ trương cấm hay không, việc đáng phải làm là xóa bỏ kỳ thị, bằng xây dựng nền tảng nhân bản qua giáo dục và tôn giáo. Nền tảng ấy dạy dỗ con người, nếu không thể cưỡng lại, phải mua sex, hãy dành đêm mùa đông đó cho cô gái bán hoa và nói chuyện với cô ấy về gia đình. Bạn sẽ thấy cô giống như bao phụ nữ khác.

Kẻ lắc, người gật hoặc im lặng trước câu hỏi nên hay không cho phép mại dâm. Nhưng trên hết, người lao động tình dục cần sự bao dung và “lãng quên” của xã hội hơn tất thảy. “Lãng quên” định kiến, “lãng quên” bắt bớ, bêu riếu, “lãng quên” như thể mại dâm đã “tàng hình”, vì nó chỉ là giao dịch bình thường.

Không ai muốn bán thân xác mình. Nhưng khi ai đó muốn bán của trời cho, họ nên có đầy đủ quyền mà không gặp phải sự trừng phạt hoặc phân biệt đối xử nào. 

 Đoàn Phó Ba

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI