Đau lòng khi cha mẹ lại một mực bắt con gái bỏ thai... chỉ vì sợ ô nhục

27/07/2017 - 19:00

PNO - Ba em nói nếu không phá thai thì sẽ từ mặt em, không bao giờ nhìn mặt, cho đến chết cũng không nhìn mặt, thà rằng em bỏ thai rồi ế chồng về sau...

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Em năm nay sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học. Em và người yêu đã yêu nhau lâu rồi và hiện tại em đã có thai 2 tháng 3 ngày... Chuyện này đã được thông báo cho 2 bên gia đình, người yêu em cũng đã về nhà em, thưa chuyện với ba mẹ, và xin phép cưới...

Dau long khi cha me lai mot muc bat con gai bo thai... chi vi so o nhuc
Ảnh minh họa

Bên gia đình người yêu thương em lắm. Tất cả họ hàng, từ ông bà, ba mẹ, cậu mợ, chú dì, đều tha thiết giữ lại cái thai và xin cưới ngay vì người yêu em hơn em 7 tuổi, gia đình cũng muốn em về làm dâu con trong nhà.

Ông ngoại và ba mẹ của người yêu nói rằng: nếu như em bỏ thai sẽ không cho em cưới anh ấy nữa, kể cả sau này. Mà anh ấy là người đầu tiên của em, không cưới anh ấy thì em không còn dám yêu ai nữa.

Về phía ba mẹ ruột em, khi biết tin, không mắng chửi gì cả, kêu hai đứa về gặp ngay ba mẹ (vì lúc đó em đang ở Hà Nội), người yêu em về nhà, ba mẹ em cũng khen ngoan hiền, cư xử rất đúng mực và tốt với người yêu em.

Nhưng khi người yêu lên Hà Nội lại, em bị gọi lên phòng và ép buộc phải chọn việc phá thai, vì ba em cho rằng việc con gái có thai trước là nỗi ô nhục. Thà rằng em ế chồng về sau... Ông kiên quyết nói nếu không phá thai thì sẽ từ mặt em, không bao giờ nhìn mặt, cho đến chết cũng không nhìn mặt. Ông còn thề độc, mà tính ba em, em biết, không bao giờ có chuyện ba nói mà không làm. Mấy nay, em ở nhà mà tưởng địa ngục, vì dồn ép tâm lí quá. Hôm qua, ba em nói, nếu 2 ngày nữa em không trả lời thì chắc chắn em sẽ bị từ mặt, không cần đứa con như em. 

Thật sự em muốn giữ lại cái thai như bên đằng nhà người yêu. Mọi người bên đó vẫn đang tìm cách thuyết phục, gọi điện hỏi han, an ủi em rất nhiều... Giúp em với, em kiệt sức rồi.

Chào bạn,

Đọc câu hỏi của bạn, Hạnh Dung bất chợt liên hệ tới một điều có vẻ như rất không liên quan, ấy là trời không cho ai hết mọi điều bao giờ. Bao giờ cũng vậy, bên cái được, cái có, sẽ là một cái thiếu hụt, cái không có nào đó khiến mọi việc trở thành vấn đề. Ví như trong chuyện của mọi người, có khi gia đình chính mình buồn đau, mong con gái được bên kia cưới xin, chấp nhận cháu nội thì chuyện của bạn lại ngược lại, chính gia đình mình, cha mẹ mình cấm cản, dọa dẫm, còn gia đình bên chồng thì dang tay chào đón. Trường hợp nào cũng khiến người ta phải đau buồn, lo lắng, vật vã, theo những cách khác nhau mà thôi. 

Dau long khi cha me lai mot muc bat con gai bo thai... chi vi so o nhuc
Ảnh minh họa

Trong câu chuyện của bạn, Hạnh Dung thiết nghĩ những điều kiện cần cho một đứa con được ra đời, đã có đủ. Đó là người yêu yêu thương và sẵn sàng chịu trách nhiệm muốn cưới, muốn làm chồng bạn, làm cha của con bạn. Thậm chí điều kiện cần còn có dư, là cả gia đình chồng đều chấp nhận và sẵn sàng chào đón bạn bước vào gia đình họ. Đó chính là một nửa của điều kiện đủ, nửa còn lại của điều kiện đủ còn thiếu chính là sự đồng thuận của cha mẹ bạn. 

Chỉ vì sĩ diện mà cha mẹ phản đối cương quyết đến như thế Hạnh Dung nghĩ bạn và người yêu nên thuyết phục cha mẹ thêm, có thể tìm một người đáng tin cậy đối với cha để tác động lên ông.

Thật sự, bây giờ người quyết định sinh mệnh của đứa con trong bụng là bạn và người yêu. Nếu đó là kết quả của tình yêu và được cả bố và mẹ mong chờ thì vì lý do gì phải dứt bỏ? Điều đó thật là quá sức vô lý và tàn nhẫn. Nếu chỉ vì chữ hiếu mà làm điều đó, Hạnh Dung nghĩ là bạn sẽ ân hận đến suốt đời, sẽ cảm thấy mình có tội đến suốt đời. 

Cha mẹ nào, dù là cha mẹ, cũng có lúc mắc phải những sai lầm. Làm con, giữ chữ hiếu không có nghĩa là tuân theo mọi quyết định của cha mẹ dù họ có sai lầm đến đâu. Ngoài đạo làm con, người ta còn có đạo làm người, thậm chí cái đạo làm cha mẹ, như bạn đang sắp sửa trở thành một người mẹ.

Khi cha mẹ mắc sai lầm, bạn đành phải lựa chọn sống sao cho đúng với đạo làm người, lựa chọn điều đúng đắn để làm theo. Rồi khi bạn chứng minh được với cha mẹ, rằng con đường đó của mình là đúng đắn và mình sống thật sự có hạnh phúc, cha mẹ trước sau cũng hiểu và cũng sẽ tha thứ cho bạn mà thôi.

Chúc bạn có được những quyết định sáng suốt và đúng đắn trong lúc này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI