Đánh ghen - đánh vào nhân phẩm chính mình

02/08/2017 - 09:37

PNO - Cứ mấy hôm lại có một kiểu đánh ghen mới. Trong cơn giận dữ tối mắt, khi lửa hờn ghen xông lên tận óc, các chị đã tự biến mình thành lũ mèo say máu, cào cấu cắn xé nhau để giành giật thứ gọi là 'chồng'...


Cứ mấy hôm lại có một kiểu đánh ghen man rợ mới. Trong cơn giận dữ tối mắt, khi lửa hờn ghen xông lên tận óc, các chị đã tự biến mình thành lũ mèo say máu, cào cấu cắn xé nhau để giành giật thứ gọi là “chồng”...

Danh  ghen - danh vao  nhan pham chinh minh
 

Hàng loạt những trận đánh ghen tàn bạo đang tràn lan trên mạng, được chia sẻ, bình luận một cách công khai. Những người đàn bà đánh ghen tha hồ rủa sả, văng tục, nhục mạ tình địch, nắm tóc dày xéo, đạp vào người, lột quần áo, trói tay, bôi trát nạn nhân. Chẳng biết khi những đoạn video được đưa lên mạng, nhìn lại họ có thấy mình cũng không khác gì những con thú đang lao vào cắn xé nạn nhân trong cơn say máu 
hung tàn? 

Không ai đẹp mặt hơn ai, danh giá hơn ai, đạo đức hơn ai trong trận đánh ghen ấy. Cả hai bên đều mất mát, đều lỗ nặng. Xem những đoạn clip này, cảm giác cuối cùng đọng lại trong tôi vẫn là cảm giác ghê sợ, buồn nản. Bạn chắc cũng như tôi, không lên án hay bênh vực cho người đàn bà này bị giựt chồng, hay cô nhân tình kia bị phát hiện.

Họ đều có những câu chuyện đúng sai của riêng mình. Nhưng tôi ước gì mình có một cách nào đó để nói với những người phụ nữ là hãy dừng những cuộc đánh ghen theo kiểu đó. Đừng làm vậy nữa!

Đừng tụ tập ba bốn năm chị em để chuẩn bị bắt ghen, để xông vào đánh ghen. Làm vậy là chứng tỏ mình yếu, chứng tỏ mình không tự mình giải quyết được chuyện hôn nhân của mình, chứng tỏ mình phải cần đến đồng bọn. Đừng phụ người khác đi đánh ghen cho dù người đó là bạn ruột, bởi bạn đâu biết hết nội tình, bạn đâu phải tòa án để tuyên xử đúng sai, thế thiên hành đạo.

Tạo hóa ban tặng phụ nữ một chút sức lực thôi, không nhiều lắm; để dành nó cho sinh nở, chăm con nuôi con, để dành nó mà tìm kiếm hạnh phúc, để dành nó mà đứng vững trước gió mưa cuộc đời, sao lại xài phí nó trong cơn đánh lộn đánh bậy giữa đường giữa chợ. 

Danh  ghen - danh vao  nhan pham chinh minh
Ảnh minh họa

Bạn có để ý trong những cuộc đánh ghen ấy, hầu hết những “thằng đàn ông” đều được “tha bổng”? Mọi tội lỗi, chị em mình đổ cả lên đầu nhau. Cứ nghe họ rủa sả nào mày cướp, mày giựt, nào mày ngủ với… mà hoang mang: chẳng lẽ chỉ một mình đàn bà có lỗi? Không phải đâu.

Những người đàn bà đi đánh ghen ấy, trong cơn giận dữ tối mắt, lửa hờn ghen xông lên tận óc, họ vẫn muốn mình có một cơ hội để “giựt” được chồng trở lại, để chồng họ quay trở về, nên họ “chừa” cái thằng đàn ông ấy ra, chỉ “truy tàn diệt tận” cái con đàn bà đã dám xen vào quan hệ của họ. 

Xin đừng ai hạ mình như thế. Hãy công bằng và tự trọng. Đừng tự biến mình thành lũ mèo say máu cào cấu cắn xé nhau để giành giật cái phần thưởng là “chồng”. Chẳng ai thống kê, nhưng ít ai tin rằng sau những trận đòn ghen tơi tả ấy, tình cảm của vợ chồng người đàn bà đánh ghen lại được hàn gắn mặn nồng như trước.

Cũng chẳng phải như nhiều chị bảo, cứ “xử” cái thằng chồng trước đi đã, rồi “xử” nốt con kia sau - có lẽ các chị ấy muốn ám chỉ đến những trận “cắt” rồi quăng, xay, bỏ vô nồi nước sôi… rùng rợn kinh dị. Phụ nữ chẳng cần hạ mình đến vậy, tha hóa đến vậy. Bởi để làm gì? Những việc ấy chỉ khiến cho người ta đánh mất tư cách, đánh mất lòng tự trọng mà thôi. 

Sự lan truyền trên mạng xã hội cũng là một phần dự tính của những trận đòn ghen. Trước khi diễn ra, trận đòn đã được lập kế hoạch, quay phim, đưa lên mạng, dụng ý làm nhục những kẻ cướp chồng, giựt chồng, để cho “nó” không ngẩng mặt lên được. Đừng tán thành, đừng chia sẻ những cuộc cắn xé không ra gì ấy.

Phụ nữ văn minh, phụ nữ tự trọng, phụ nữ mạnh mẽ đâu không biết, khi bạn chuyền đi những clip ấy, bạn cũng đã chuyền đi một hình ảnh tệ hại: phụ nữ đánh phụ nữ tàn bạo, man rợ! “Đau đớn thay phận đàn bà”! Bạn có thấy trong những trận đánh ghen, thiên hạ đứng xa nhìn cười cợt, bàn tán? Chẳng mấy ai mó tay vào can ngăn cho mệt xác, bởi một phần bàng quan, phần còn lại là sự xem thường, khinh bỉ. 

Đánh ghen như thế, cũng là đánh vào nhân phẩm của mình. Con người khác con vật, sự trừng phạt của con người cũng phải khác, có suy xét, có phương tiện, chứ không phải chỉ gầm lên, rống lên, cào cấu cắn xé đồng loại. Trước khi viện đến những điều luật, hình phạt, phụ nữ hãy nghĩ đến chính bản thân mình, hiểu rõ giá trị của mình, quyết định hành xử một cách tự trọng và sử dụng đúng sức mạnh của mình. 

Minh Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI