Đàn bà uống rượu xấu hay đẹp?

28/05/2017 - 06:30

PNO - Đàn bà nhậu và hiểu, cuộc vui không đến từ rượu mà là từ những tình thân đang ngồi với mình; những người đã sẵn lòng vì mình mà ngồi đấy, lặng yên nghe mình kể những chuyện vô thưởng vô phạt...

Đàn bà uống rượu là xấu? Đôi khi tôi lại tự hỏi, rồi tự trả lời, không xấu mà lại rất đẹp là đằng khác.

Dan ba uong ruou xau hay dep?
Ảnh minh họa

Trong phim ảnh, đó là một hình ảnh gợi cảm, lôi cuốn đến mê hoặc; nhưng ở đời thường, những cái nhìn dè bỉu vẫn còn đâu đó. Với nhiều người, đàn bà cầm ly rượu sóng sánh là hình ảnh xấu xí nhất, tệ hại nhất; nhưng cũng không ít đàn bà vẫn tự tin cầm ly rượu, tự tin mình không làm xấu đi hình ảnh của chính mình. Mình uống rượu và mình tự tin mình vẫn là chính mình. Uống được, về được.

Tối qua tôi ngồi trong một nhà hàng Pháp nho nhỏ. Bàn phía trước tôi có một cô gái cao gầy đang ngồi một mình với ly vang đỏ. Cô ngồi lặng thinh, không có vẻ bồn chồn như đang phải chờ đợi ai.

Nhìn cô thong thả nâng ly, trễ nãi nhấp từng ngụm nhỏ, cứ ngỡ dòng đời tất bật bên ngoài lớp cửa kiếng kia chẳng còn tồn tại với cô nữa. Có thể đó là một buổi tối tự thưởng cho mình khoảng tĩnh lặng và bình yên.

Thi thoảng tôi cùng vài cô bạn rủ nhau uống rượu. Chúng tôi cùng uống, nhưng không có cảnh nói to, gào lớn. Cũng không bá cổ choàng vai lôi kéo nhau trước quán; không gục xuống say khướt quên mất mình là ai.

Dan ba uong ruou xau hay dep?

Chúng tôi “nhậu” với nhau để tạm quên những bận rộn; chia sẻ cùng nhau những câu chuyện con cái, công việc và cả về thời ấu thơ. Mùi cocktail thoang thoảng. Mùi rượu ấm nồng. Thấy đời mình như cũng sóng sánh. Chỉ để tìm một chút vui.

Đàn bà uống rượu đôi khi chỉ vì... cái phiếu quà tặng của cô bạn, uống hai ly được tặng một ly. Vậy là ba đứa ngồi chia nhau. Vậy đó. Có uống rượu cũng đầy màu sắc đàn bà. Cũng tính toán sao cho hợp lý, sao cho không quá ảnh hưởng đến túi tiền.

Còn đàn ông nhậu thường kéo theo nhiều hệ lụy, có khi dẫn đến tan cửa nát nhà. Đàn bà nhậu chỉ là để thấy đời mình cũng nhiều mùi vị. Chúng tôi biết mình uống gì, uống đến ly thứ bao nhiêu thì đứng dậy ra về. Chúng tôi, những người đàn bà, không so kè cao thấp với nhau, không gọi tràn lan và ép người khác uống cho bằng được. Không cố biện minh mình chưa say, dù đã không còn biết gì nữa.

Đàn bà nhậu và hiểu, cuộc vui không đến từ rượu mà là từ những tình thân đang ngồi với mình; những người đã sẵn lòng vì mình mà ngồi đấy, lặng yên nghe mình kể những chuyện vô thưởng vô phạt nào đấy cho mình nhẹ lòng. 

Đàn bà nhậu luôn có một lý do nào đấy. Và họ tin là họ vui.

 Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI