Đàn bà, học chi cho lắm!

14/08/2018 - 06:00

PNO - Má chồng em nói, đại ý là đàn bà đừng nên cao vọng, sự nghiệp lớn nhất của đàn bà là chồng con, gia đình. Học hành cho lắm chỉ tổ về cãi chồng, coi thường chồng.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 31 tuổi, đã lập gia đình, có hai con trai gái đều đủ. Vợ chồng em quyết định không sinh nữa, để tập trung lo cho các con. Em trước đây tốt nghiệp đại học ngoại thương, đi làm cũng được đánh giá là nhân viên thông minh, biết giải quyết vấn đề, có khả năng thăng tiến. Giờ em muốn đi học tiếp sau đại học. Nhà chồng em cũng có người dạy đại học, là thạc sĩ, tiến sĩ. Nhưng…

Dan ba, hoc chi cho lam!
Ảnh minh họa

Chồng em nghe lời ba má, bảo: “Đàn bà, học chi cho lắm”. Anh còn viện lý do phải dành tiền mua nhà, cho con ăn học… Nhưng chồng em là con một, ở chung với ba má là chắc rồi, việc để dành tiền chỉ là cái cớ mà thôi. Má chồng em thì nói đại ý là đàn bà đừng nên cao vọng, sự nghiệp lớn nhất của đàn bà là chồng con, gia đình. Học hành cho lắm chỉ tổ về cãi chồng, coi thường chồng. Em buồn lắm chị ơi.

Vân Nhi (TP.HCM)

Em Vân Nhi thân mến,

Hạnh Dung tán thành mong muốn học tập của em, dù biết đó là con đường dài, vất vả. Việc học, dù ở tuổi nào hay bậc học nào, cũng giúp mình mở mang đầu óc, trưởng thành hơn, tự lập hơn. Em sẽ cần thời gian để thuyết phục gia đình đồng ý với em trong việc học hành. Điều phải luôn nhớ là từ đây cho đến ngày em có thể học xong, đó là thái độ sống. Càng học nhiều biết rộng, người ta càng khiêm nhường, càng biết thông cảm, tôn trọng người khác, càng phải cẩn trọng trong cư xử. Em nhớ được điều ấy thì có thể sẽ thành công khi thuyết phục gia đình.

Thời nay, muốn dạy con học tốt, cha mẹ phải đầu tư trường tốt thầy giỏi, hoặc đầu tư công sức để cùng học với con, tự nâng mình lên. Những câu chuyện về học tập cần thời gian để từ từ ngấm. Em có thể pha thêm chút ít về sự thiệt thòi của phụ nữ, về ước muốn học tập của em. Khi thuyết phục được chồng, ba má sẽ dễ hơn.Đầu tiên là chồng em. Anh ấy hiện ở vị trí nào, có mong muốn học lên nữa không?

Đôi khi không phải là học để có bằng cấp cao hơn mà học để giỏi nghề hơn, giỏi việc hơn là đáng trọng lắm rồi. Em hãy cố gắng khơi dậy ý muốn học tập ở chồng, cố gắng để anh thông cảm với mình. Nhiều cách có thể dùng: cùng đọc sách, cùng đưa con đến những ngày hội học tập, những chương trình tư vấn cho cha mẹ… Nói chung là gắn cuộc sống gia đình em với môi trường giáo dục, để chồng em nhận ra tầm quan trọng của việc học, trước nhất là việc học của các con, sau đó đến việc học của vợ của chồng.

Em cũng nên lưu ý chọn chương trình, hình thức học, để vừa có thể học vừa đảm bảo việc nhà, tránh tình trạng bỏ bê chồng con vì “bận học”. Không nên dùng chuyện đi học như bình phong để né tránh những nghĩa vụ của người vợ, người mẹ trong gia đình. Chúc em thành công và hạnh phúc.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI