Cuối năm đừng vội

07/02/2018 - 11:14

PNO - Bộ não của ta lạ lắm. Có những việc nó trì hoãn rất lâu, nhưng khi thời gian sắp hết, nó bỗng dưng thôi thúc ta "sáng suốt" nhất thời. Lúc đó, nếu không thận trọng, rất có thể ta phạm phải những sai lầm không thể sửa.

Lạ kỳ, cứ cuối năm là người ta lại cuống cuồng, vội vã. Ngoài đường, mọi người đi lại nhanh hơn, ồn ào và tấp nập hơn. Nếu để ý, bạn sẽ thấy một ngày của mình cũng bận rộn và gấp gáp hơn. Mọi thứ rơi vào vòng xoáy áp lực và những kế hoạch thay đổi (nhà cửa, công việc, kết hôn, ly hôn...) cũng nảy sinh từ dịp này - cuối năm.

Thay đổi không gian sống

Dễ thấy nhất là thói quen thay đổi đồ nội thất, thiết bị gia dụng và thậm chí là sửa nhà. Đó là những thay đổi tích cực, giúp nhà cửa tươi mới hơn; vận, khí, phong thủy cũng thay đổi khi ta bỏ đồ cũ thay đồ mới vào nhà; ảnh hưởng tích cực lên tâm lý của những thành viên trong gia đình.

Cuoi nam dung voi
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nếu được, hãy sửa nhà hoặc thay đổi nội thất từ trong năm - khi nơi cung cấp sản phẩm hoặc hơn vị thi công không quá bận rộn. Họ sẽ dành thời gian làm kỹ và bạn cũng có nhiều thời gian để cân nhắc, lựa chọn. Cuối năm là thời gian cao điểm, các đơn vị thi công hoặc cung cấp sản phẩm đều bị áp lực, buộc phải làm xong trước tết, nên họ thường chỉ làm với chất lượng tương đối. Một bất lợi nữa của việc bài trí lại không gian sống vào dịp cuối năm là giá cao, do nhu cầu tăng cao, bởi ai cũng muốn nhà cửa tươm tất, mới mẻ để đón Tết.

Thay đổi công việc

Công việc ảnh hưởng rất nhiều đến điều kiện sống của mỗi người. Công việc đem lại thu nhập, thu nhập được cải thiện thì điều kiện sống cũng chất lượng hơn. Công việc nhàn nhã, ta sẽ có thời gian chăm sóc tinh thần. Công việc áp lực sẽ khiến ta dễ cáu bẳn, trút giận lên người thân, gia đình. Cuối năm, việc nhiều, áp lực cao có thể đẩy bạn đến những quyết đinh bộc phát, hậu quả khó lường.

Nếu phải thay đổi công việc để tìm cơ hội tốt hơn và việc đó đã nằm trong kế hoạch của bạn thì nghỉ việc dịp cuối năm là rất trọn vẹn. Kết thúc một năm cũ tại một cơ quan với những việc đã hoàn tất để khởi động công việc mới ở môi trường mới, với những đồng nghiệp mới và thử thách mới... Tất cả những điều đó sẽ cho bạn nhiều cảm hứng mới mẻ. Đầu năm các doanh nghiệp cũng sẽ tuyển nhân sự nhiều (để bù cho những người nghỉ việc, như bạn), sẽ có nhiều cơ hội để bạn lựa chọn hơn. Tuy nhiên, bạn hãy nghỉ việc trong vui vẻ chứ không phải kết quả của một quyết định vội vàng như cách bạn phản ứng với cấp trên hoặc công ty. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng hông tốt cho CV của bạn.

Những kế hoạch trọng đại

Cuối năm, có thể bạn sẽ đón những tin bất ngờ từ bạn bè. Ví dụ cô bạn gái 36 năm nay vẫn ung dung sống độc thân, bỏ ngoài tai những lời khuyên chồng con, vẫn luôn nước đôi với người yêu hiện có; rồi đùng một cái, lúc bạn đang chạy vắt giò lên cổ với bao nhiêu việc, thì bạn gọi, thông báo: "Tao quyết định cưới. Tao muốn có con rồi". Có lẽ khát khao có con đã hình thành trong suy nghĩ của cô ấy từ trước đó năm, bảy tháng, nhưng cuối năm, bị đẩy vào cái mốc thời gian sắp thêm một tuổi, nghĩ là sắp già, sắp qua tuổi để sinh con, cô nghĩ đến việc lấy chồng.

Cuoi nam dung voi
Ảnh: Internet

Hay như câu chuyện của cô bạn hai con, trí thức, rất biết cách sống đẹp lòng người xung quanh, để mọi người yên tâm rằng cô hạnh phúc dù không dư dả về vật chất. Rồi một ngày trước tết vài tuần, cô gọi cho các bà chị quen biết, cả thân lẫn sơ - những người cô có cảm giác có thể trao gởi tâm sự. Cô bảo: "Em phải ly hôn thôi", rồi kể ra bao nhiêu chuyện uất ức.

Ai nghe chuyện đều thấy xót cho những gì cô phải chịu đựng và giấu kín bao nhiêu năm, nhưng ai cũng khuyên cô bình tĩnh. Cô khẳng định mình rất bình tĩnh và sáng suốt. Một người đề nghị: "Em hãy bắt đầu kế hoạch ly hôn, nhưng đừng làm thủ tục ngày lúc này". Cô cương quyết: "Không. Em không còn nhiều thời gian để làm lại. Quan trọng là, năm mới, em muốn được tự do, thảnh thơi; không muốn cảm giác ức chế đeo bám".

Ai cũng thấy rõ, mong muốn bắt đầu cuộc sống mới từ năm mới chi phối chúng ta rất nhiều. Chính vì suy nghĩ này mà dịp cuối năm ta hay có những quyết định liều lĩnh bất chợt. Thế nên, cuối năm, đừng vội. Bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về những kế hoạch - nghĩ cho đến khi chúng chín muồi, rồi hãy bắt tay thực hiện từng bước một.

Mà, thực ra thì điều này cần được chúng ta chú ý, thực hiện vào mọi thời điểm chứ không phải chỉ mỗi dịp cuối năm. Chỉ là, cuối năm thì thúc ép lớn hơn, nên cần phải tự nhắc mình.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI